Dâm ô trẻ em: Cần xử nghiêm để tránh luật bị “nhờn“

GD&TĐ - Liên tiếp các vụ phụ nữ, trẻ em bị sàm sỡ trong thang máy chung cư được phát hiện khiến dư luận phẫn nộ. Và câu hỏi được đặt ra là, phải chăng luật pháp còn quá nương nhẹ khiến những kẻ biến thái trở nên “nhờn luật”?.

Hình ảnh từ Clip
Hình ảnh từ Clip

Xung quanh vụ bé gái ở thành phố Hồ Chí Minh bị sàm sỡ trong thang máy được camera ghi lại, đang lan truyền chóng mặt trên các trang mạng xã hội, gây làn sóng căm phẫn mạnh mẽ trong dư luận, Luật sư Nguyễn Huế - Công ty Luật TNHH "XTVN" (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) chia sẻ quan điểm pháp lý liên quan đến vụ việc này.

Nương nhẹ là tiếp tay cho tội ác

Tháng 3 vừa qua, một nữ sinh viên Đại học ở Hà Nội trong lúc di chuyển trong thang máy đã bị một người đàn ông có hành vi sàm sỡ. Camera ghi lại hình ảnh người đàn ông mặc áo kẻ quay sang bắt chuyện, xin số điện thoại của nữ sinh. Không dừng lại đó, người này bất ngờ tiến tới ép nữ sinh vào một góc rồi ôm, hôn mặc cho nạn nhân phản kháng.

Vụ việc sau đó càng khiến dư luận phẫn nộ khi đối tượng Đỗ Mạnh H chỉ bị xử phạt hành chính với số tiền 200 nghìn đồng.

Làn sóng căm phẫn chưa kịp lắng xuống thì ngày1/4 vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh sự việc bé gái bị dâm ô, sàm sỡ tại thang máy càng khiến người dân lo lắng đặt câu hỏi, việc xử phạt 200.000 đồng tại Hà Nội có là tiền lệ để giải quyết vụ việc này hay không?

Sự việc xảy ra khi ngày 2/4, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh một bé gái bị gã đàn ông lớn tuổi có hành vi dâm ô trong thang máy chung cư Galaxy, đường Nguyễn Khoái, quận 4 (TP.HCM). Theo Clip, khoảng 21 giờ ngày 1/4, bé gái cầm bịch ni lông bước vào thang, cùng lúc một người đàn ông mặc áo thun, quần dài, tay cầm điện thoại bước vào. Cửa thang máy vừa đóng lại, người đàn ông tiến lại gần ôm cháu bé, hôn và có những hành động dâm ô.

Khi bé gái bước ra đứng gần cửa thang máy thì người đàn ông này tiếp tục kéo cháu bé vào, tiếp tục hành vi dâm ô khiến bé gái vô cùng hoảng sợ chạy ra ngoài khi cửa thang máy vừa mở.

Đây là vụ việc rất nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận xã hội. Hành vi của đối tượng đã xâm phạm đến quyền được bảo vệ về nhân phẩm, sức khỏe, danh dự của trẻ em.

Và rõ ràng, một sự liên hệ đơn giản có thể thấy, câu chuyện xử phạt 200 nghìn với hành vi dâm ô là một sự mỉa mai với công lý, coi thường dư luận và đã tiếp tay cho tội ác phát triển.

Luật sư Nguyễn Huế

Phạm tội với trẻ em cần xử phạt kịch khung

Theo Luật sư Nguyễn Huế: Quy định tại Luật trẻ em 2016 nêu rõ: “Trẻ em là người dưới 16 tuổi, có quyền được bảo vệ dưới mọi hình thức để không bị bạo lực, bỏ rơi, bỏ mặc làm tổn hại đến sự phát triển toàn diện…”.

Hiến pháp và Luật trẻ em đã nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại trẻ em, đặc biệt là hành vi xâm hại tình dục trẻ em sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

“Xâm hại tình dục trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ trẻ em tham gia vào các hành vi liên quan đến tình dục, bao gồm: hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô với trẻ em và sử dụng trẻ em vào mục đích mại dâm, khiêu dâm dưới mọi hình thức.

Dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người đã thành niên dùng mọi thủ đoạn có tính chất dâm dục đối với người dưới 16 tuổi nhằm thỏa mãn dục vọng của mình nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân.

Hành vi dâm ô được thể hiện đa dạng như: sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của nạn nhân; dùng bộ phận sinh dục của mình chà xát với bộ phận sinh dục của nạn nhân hoặc bắt nạn nhân sờ mó, hôn hít bộ phận sinh dục của mình nhằm thỏa mãn dục vọng, nhưng không có ý định giao cấu với nạn nhân”.

Hình ảnh từ clip cho thấy, đối tượng đã ôm hôn và sờ soạng các vùng nhạy cảm trên cơ thể của bé gái, có dấu hiệu phạm tội dâm ô trẻ em theo quy định tại Điều 146 BLHS 2015 về Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi.

“Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”, Luật sư Nguyễn Huế dẫn luật.

Trường hợp này, cơ quan cảnh sát điều tra cần xác minh làm rõ hành vi của đối tượng trên, nếu có những tình tiết định khung tăng nặng thì hình phạt có thể sẽ lên tới 12 năm tù.

Hành vi của đối tượng sàm sỡ bé gái tại TP HCM càng khiến dư luận phẫn nộ khi danh tính của đối tượng được lan truyền là người có học thức, có chức sắc, am hiểu pháp luật... Với những trường hợp này, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần xử lý nghiêm minh để có tính răn đe, giáo dục cũng như mang lại lòng tin cho nhân dân đối với công lý, cũng như lòng tin với Đảng, Nhà nước và Chính quyền.

Cùng với đó cũng là bài học cho các bậc phụ huynh, nên trang bị đầy đủ kỹ năng cho trẻ, hạn chế để trẻ sử dụng thang máy khi không có người lớn đi cùng vì có rất nhiều hiểm họa rình rập, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý, thậm chí tính mạng của trẻ nhỏ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ