Phản ứng dây chuyền sau vụ Iran tấn công tên lửa vào Syria

GD&TĐ - Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, Iran đã phóng sáu tên lửa đạn đạo vào khu Al Bukamal ở Syria. Quân đoàn bảo vệ cách mạng Iran (IRGC) cho biết, cuộc tấn công nhắm vào các chiến binh bị cáo buộc tham gia vào cuộc tấn công vào một cuộc diễu hành quân sự ở thành phố phía Tây Nam Ahvaz ngày 22/9 vừa qua.

Các thành viên của quân đội Iran bày tỏ sự tiếc thương những người thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm 22/9 tại Ahvaz
Các thành viên của quân đội Iran bày tỏ sự tiếc thương những người thiệt mạng trong cuộc tấn công hôm 22/9 tại Ahvaz

Đồng bấc ném đi, đồng chì ném lại

Tuần trước, giám sát vệ tinh của Mỹ đã cho thấy các bệ phóng tên lửa di động đang di chuyển vào các vị trí ở Iran, nơi các tên lửa được phóng đi. Nguồn tin từ bộ Quốc phòng Mỹ cho biết quân đội nước này đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ những bệ phóng và bất kỳ chuyển động tiềm năng nào.

Một báo cáo của Cơ quan Tin tức Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) trích dẫn một tuyên bố của IRGC cho biết các tên lửa được phóng đi từ Kemansheh, Iran, ngoài ra, bảy máy bay không người lái quân sự cũng bắn tên lửa vào miền, Đông Syria. Hình ảnh từ video được phát hành bởi hãng tin tức Fars cho các tên lửa này đều được sơn các dòng chữ “cái chết cho Mỹ”, “cái chết cho Israel” và “cái chết đến với gia tộc Saud” (Saud: Gia tộc nắm quyền cai trị ở Saudi Arabia).

Iran đã cáo buộc Mỹ và đồng minh trong khu vực là Ả-rập Xê-út về cuộc tấn công vào Ahvaz, đã giết chết 29 người và làm bị thương 70 người khác, đồng thời chỉ trích hai nước này ủng hộ “lính đánh thuê nước ngoài” sau vụ tấn công.

Theo tuyên bố của IRGC, các cuộc tấn công này nhằm vào trụ sở của “kẻ khủng bố takfiri”, hay những người cực đoan Sunni. Quận Al Bukamal, nằm ở phía Đông sông Euphrates, là một trong những vị trí còn lại cuối cùng của IS. Quân đội Mỹ và lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn đã chiến đấu với nhóm này trong khu vực.

Đại tá Sean Ryan, người phát ngôn cho liên minh do Mỹ đứng đầu chống lại IS, đã xác nhận cuộc đình công, nhưng không có lực lượng liên minh nào “gặp nguy hiểm”. Cuộc tấn công tên lửa của Iran xảy ra vài ngày sau khi một báo cáo đánh giá tình báo Mỹ kết luận rằng, Iran có thể lên kế hoạch đình công chống lại các lực lượng quân sự và lợi ích của Mỹ tại Syria và các vị trí khác trong khu vực.

Ả-rập Xê-út và Mỹ đều bác bỏ cáo buộc

“Các lực lượng Iran đã không có cảnh báo nào vào đêm qua và chúng tôi thấy các báo cáo nguồn mở nói rằng họ đang nhắm vào các chiến binh được cho là đã thực hiên cuộc tấn công gần đây vào cuộc diễu hành quân sự Iran ở thung lũng sông Middle

Euphrates” - đại tá Ryan phát biểu. “Tại thời điểm này, liên minh vẫn đang đánh giá thiệt hại, tuy nhiên, không có lực lượng liên minh nào gặp nguy hiểm”.

“Chính phủ sẵn sàng phản đối bất kỳ hành động nào của Mỹ và người Mỹ sẽ hối hận về điều này” - Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói trong một tuyên bố trên trang web chính thức của ông sau vụ tấn công Ahvaz.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley bác bỏ các mối đe dọa là “ngụy biện”. “Ông ta (Tổng thống Iran Hassan Rouhani) có thể đổ lỗi cho tất cả những gì ông ấy muốn, nhưng điều ông ấy phải làm là tự soi gương đi đã” - Haley nói với phóng viên của CNN.

Nhiều người đã bị giết hoặc bị thương trong cuộc tấn công vừa qua, nhưng chưa có chi tiết cụ thể. Tuyên bố của IRGC cho biết: “An ninh của người Iran là các lực lượng vũ trang và IRGC không có nỗ lực trong việc duy trì hòa bình và an ninh ”.

Tuần trước, lãnh đạo tối cao của Iran Ayatollah Seyyed Ali Khamenei cáo buộc Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất đã tài trợ cho các thủ phạm và đe dọa “trừng phạt nặng nề” những kẻ chủ mưu. “Theo báo cáo, hành động hèn nhát này được cam kết bởi những người đã được người Mỹ cứu khi họ bị mắc kẹt ở Syria và Iraq, còn tay của họ nằm trong túi của Ả-rập Xê-út và UAE”, ông Khamenei phát biểu theo trang web chính thức.

Anwar Gargash - Bộ trưởng Ngoại giao UAE về các vấn đề đối ngoại, cho biết “sự kích động chính thức chống lại UAE ở Iran là điều rất không may” và rằng “những cáo buộc của Tehran là vô căn cứ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ