Phấn đấu không sản xuất các sản phẩm nhựa dùng một lần vào năm 2025

Các doanh nghiệp sản xuất sẽ giảm dần phần trăm tỷ lệ nguyên liệu nhựa trong sản xuất; 100% rác thải phát sinh từ nhà máy được thu gom, phân loại từ nguồn, phấn đấu đến năm 2025 không sản xuất các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

 Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Đây là nội dung trong Kế hoạch triển khai thực hiện “Chống rác thải nhựa” trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng giai đoạn 2019-2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội  vừa được Sở Công Thương Hà Nội ban hành.

Theo đó, trong giai đoạn 2019-2020, thành phố Hà Nội phấn đấu 100% doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng (trung tâm thương mại, siêu thị, ban quản lý chợ, nhà hàng, khách sạn...) trên địa bàn ký bản cam kết phòng chống rác thải nhựa.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, sẽ giảm dần phần trăm tỷ lệ nguyên liệu nhựa trong sản xuất; 100% rác thải phát sinh từ nhà máy được thu gom, phân loại từ nguồn, phấn đấu đến năm 2025 không sản xuất các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh, phấn đấu đến ngày 31/12/2020: 100% các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, nhà hàng không dùng túi nilon sử dụng một lần khó phân hủy. Giảm 50% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh. 100% rác thải phát sinh tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, khách sạn, nhà hàng được thu gom, phân loại từ nguồn; thay thế hoàn toàn túi nilon khó phân hủy, nhựa sử dụng 1 lần bằng các sản phấm có nguồn gốc từ thiên nhiên, thân thiện môi trường như lá sen, lá chuối, túi phân hủy sinh học, màng bọc thực phẩm tự hủy sinh học; có chương trình khuyến khích khách hàng tham gia sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; không sử dụng ống hút nhựa, cốc nhựa, thìa nhựa... phục vụ khách hàng. Tiếp tục triển khai việc ký cam kết đến các hộ kinh doanh trong các chợ trên địa bàn thành phố.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, Sở Công Thương Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và đóng trên địa bàn Thành phố tích cực tuyên truyền, phổ biến thông tin về tác hại của việc sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần, khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại... nhằm nâng cao nhận thức của các cơ quan, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về nguy cơ ô nhiễm rác thải nhựa và nilon, từ đó dần thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần, nhựa khó phân hủy trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng.

Đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên chung tay chống rác thải nhựa, nhất là Hội Phụ nữ thành phố tuyên truyền đến các hội viên phụ nữ không sử dụng túi nilon khó phân hủy trong mua sắm tiêu dùng và sinh hoạt hằng ngày.

Song song với đó, Sở Công Thương Hà Nội còn triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ chống rác thải nhựa của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng, như ký cam kết chung tay bảo vệ môi trường; thực hiện các nhiệm vụ chống rác thải nhựa của các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng; xây dựng, đề xuất các cơ sách chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phâm, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường…  Phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng thành phố xây dựng tiêu chí thi đua và hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức thực hiện.

Phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã định kỳ đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để trình thành phố khen thưởng động viên kịp thời (định kỳ, đột xuất) các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác chống rác thải nhựa.

Theo thanglong.chinhphu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ