Tin tức đã lan truyền trong nhiều ngày gần đây cho rằng Pháp đã quyết định bàn giao toàn bộ vũ khí đã ngừng sử dụng cho Ukraine. Cơ sở chính là lời tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu, như sau:
"Khi chúng tôi tái đầu tư mạnh vào quân đội của mình với kế hoạch trị giá 413 tỷ euro cho giai đoạn 2024 - 2030, Pháp có rất nhiều thiết bị vẫn đang được sử dụng và sẽ ngừng hoạt động".
"Thay vì bị loại bỏ hoặc tặng cho các nước khác, chúng tôi sẽ giao chúng cho Lực lượng vũ trang Ukraine”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Pháp nhấn mạnh.
Các xe tăng bánh lốp AMX-10RC đã được Pháp cung cấp cho Ukraine với số lượng khá lớn. |
Như vậy, nếu lời nói của ông Sebastian Lecornu không chỉ là "chủ nghĩa dân túy" mà hàm chứa một giải pháp thực sự trong việc hỗ trợ vũ khí cho Ukraine, thì rõ ràng chúng ta đang nói về một nguồn cung cấp vô cùng dồi dào.
Trước hết, đó là chương trình SCORPION quy mô lớn được triển khai vào năm 2014, với việc tái vũ trang cho Lực lượng mặt đất của Pháp bằng xe bọc thép Griffon và Serval, xe trinh sát Jaguar và hiện đại hóa xe tăng Leclerc lên cấp độ XLR.
Theo dự án này, Griffon và Serval sẽ thay thế các xe bọc thép chở quân (APC) VAB. Ước tính số lượng APC này trong Quân đội Pháp là khoảng 1.800 chiếc, nhưng không phải tất cả đều trong tình trạng hoạt động.
Việc thay thế đã diễn ra trong vài năm và Griffon đã được giao với số lượng khoảng 600 chiếc. Cần nói thêm, quá trình này đã giúp Pháp có thể bắt đầu cung cấp VAB cho Lực lượng Vũ trang Ukraine vào mùa hè năm 2022.
Xe bọc thép chở quân bánh lốp VAB đang được Pháp loại biên nhanh chóng. |
Ngoài ra việc bàn giao Jaguar cho phép Pháp ngừng hoạt động hai loại phương tiện chiến đấu bánh lốp với pháo 105 mm - ERC-90D Sagaie (tối đa 40 chiếc) và AMX-10RC (tối đa 210 chiếc).
Nhưng bây giờ câu hỏi đặt ra là liệu việc chuyển giao có thể có bao gồm hàng trăm xe tăng Leclerc khác, những chiếc không thuộc diện hiện đại hóa lên tiêu chuẩn XLR và cũng đang được giảm dần hay không.
Xe tăng chiến đấu chủ lực AMX-56 Leclerc cũng thuộc diện bị Quân đội Pháp cắt giảm. |
Không chỉ có vậy, Pháp còn nhiều xe chiến đấu bộ binh (IFV) bánh xích AMX-10P đã ngừng hoạt động trước đó. Tính đến năm 2010, họ có hơn 600 chiếc IFV như vậy, và tất cả chúng đều đã bị loại biên từ năm 2016. Số phận các phương tiện vẫn chưa rõ, chúng có thể sẽ bị đưa đi để tháo dỡ.
Nhưng không phải tất cả các hoạt động tái vũ trang ở Pháp chỉ liên quan đến lực lượng mặt đất trong chương trình SCORPION đã nói ở trên.
Theo thông báo, còn có sự thay thế trong ngành hàng không với việc rút tiêm kích Mirage 2000 khỏi biên chế để thay thế bằng Rafale. Thời điểm cụ thể về việc ngừng hoạt động của những máy này vẫn chưa được công bố, chỉ nói chung là đến năm 2030.
Tiêm kích Mirage 2000-5 thuộc diện sẽ bị loại biên trước tiên. |
Chiếc máy bay Mirage 2000 cuối cùng ngừng hoạt động rõ ràng sẽ là phiên bản Mirage 2000D, sẽ trải qua gói hiện đại hóa RMV với việc tích hợp tên lửa MICA vào năm 2025.
Đối tượng đầu tiên bị loại bỏ như vậy sẽ là phiên bản Mirage 2000-5. Chúng vẫn đang phục vụ trong hai phi đội 1/2 Cigognes và 3/11 Corse của Không quân Pháp.
Trong đội hình chiến đấu hiện tại, có 27 chiếc Mirage 2000-5 một chỗ ngồi và 7 chiếc Mirage 2000B hai chỗ ngồi được liệt kê.
Ukraine rất muốn nhận thêm tiêm kích Mirage 2000 từ Pháp. |