Núp bóng “tri ân”

GD&TĐ - Còn nhớ tháng 8/2019, hàng trăm người dân ở xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) bị một vố đau khi mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng được núp bóng “tri ân khách hàng” của Công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Truyền thông Đại Nam.

Những tưởng trò lừa đảo này sẽ bị các cơ quan chức năng vạch mặt để không còn một người dân nào bị chúng móc túi nữa thì hôm 22/9 vừa qua, bọn chúng lại mò về một làng chài của huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Lần này chỉ khác một điều là cái tên Đại Nam được thay bằng Việt Á Group. 

Vẫn dưới danh nghĩa “công ty truyền thông và tổ chức sự kiện”, được các cơ quan có thẩm quyết cấp phép hoạt động hẳn hỏi; vẫn một chiêu bài rất cũ là “chỉ quảng bá thương hiệu và tri ân khách hàng chứ không bán hàng”; vẫn thông qua trưởng thôn nhờ “phát giấy mời” kèm thông báo “đi trước 8 giờ sẽ nhận can dầu ăn 2 lít (có nơi 5 lít), còn đi sau 8 giờ thì chỉ 2 lít/ hoặc 1 lít” (tùy địa phương); vẫn “mời một số người lên sân khấu” nhận quà tặng gồm những món hàng rất hot với nhà nông hiện nay như nồi cơm điện, chảo chống dính, quạt hơi nước…

Chúng “tri ân” chừng 6 - 7 người, sau đó giới thiệu sản phẩm “tốt nhất trong các mặt hàng điện máy” và kết thúc buổi “ra mắt”. Nếu chỉ như thế thì chẳng có gì để phàn nàn, thậm chí vui nữa.

Để cho lòng tham của các “thượng đế” bắt đầu lên men từ những “quà tặng tri ân” này, khi bà con lục tục ra về, bấy giờ chúng mới thò nanh vuốt ra bằng cách hẹn bà con chiều hoặc sáng mai gặp để tiếp tục “tri ân” bằng những giấy đăng ký xí chỗ với mệnh giá từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng.

Đến để nghe đám “nam thanh nữ tú” này khoác lác cũng vui tai, lại được nhận quà “xịn”, mắc chi không bỏ ra vài trăm nghìn? Thế là móc túi ra mua… phiếu đăng ký.

Chiều hoặc sáng hôm sau, vẫn một bài quen thuộc là mời các “thượng đế” qua những lá phiếu có số được bốc ngẫu nhiên lên sân khấu để “tri ân”, nhưng bỏ tiền ra trước, đúng với giá mà chúng đính vô sản phẩm.

Ai cũng nghĩ là mình làm theo vậy, lát nữa họ sẽ trả lại tiền như khi sáng hoặc chiều hôm qua. Vì buổi “tri ân” trước đó, họ cũng mời lên “mua” hàng, sau đó là trả lại tiền vì hàng “chỉ tri ân chứ không bán”. Thế là lại tiếp tục móc túi ra…

Chỉ chờ có vậy, hàng loạt các sản phẩm kém chất lượng đã được bán ra với giá trên trời, các “thượng đế” hớn hở ra mặt và nín thở chờ… trả lại tiền. Nhưng không, mục đích đã đạt, bọn chúng cảm ơn rồi tất cả cùng lên xe và chuồn lẹ, bỏ lại nỗi thất vọng tràn trề trên các gương mặt rám nắng của những bà mẹ quê lam lũ nhưng cả tin.

Đau hơn nữa là khi về mở “hàng” ra xem thì toàn là loại hàng kém chất lượng nhưng giá thì trên trời! Tri ân đâu chẳng thấy, chỉ thấy chuốc lấy oán giận của những người nông dân thật thà chất phác.

Có một điều khá khó hiểu là đám “truyền thông và tổ chức sự kiện” này oanh tạc khắp các làng quê trong Nam ngoài Bắc một cách công khai, người dân ở những nơi chúng “tri ân” cũng kêu ca lên khắp các cấp có thẩm quyền nhưng chuyện lừa phỉnh trá hình này vẫn cứ tồn tại!

Sở Công Thương ở các tỉnh, sau khi nghe dân phản ánh, sở cũng chỉ “ghi nhận” và trả lời rằng “họ hoạt động hợp pháp và có giấy phép” của cơ quan có thẩm quyền cấp!

Cơ quan có thẩm quyền chỉ cho phép tổ chức sự kiện chứ nào có cho phép “tri ân khách hàng” kiểu ma cô vậy!?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau tức ngực dữ dội, khó thở. Ảnh: BVCC

Nhồi máu cơ tim sau tập thể hình

GD&TĐ - Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã cứu sống một nam thanh niên (32 tuổi) nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.

Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Thu Vân - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ (Điện Biên). Ảnh: NVCC

'Trái ngọt' từ tình yêu nghề

GD&TĐ - Hơn 20 năm công tác, cô Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Điện Biên) có nhiều đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”.