Nước mắt trong ngày trở về của những ngư dân Quảng Nam gặp nạn trên biển

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Những giọt nước mắt hạnh phúc xen lẫn đau thương trong ngày đón ngư dân tỉnh Quảng Nam gặp nạn trở về khiến nhiều người chứng kiến bật khóc...

Những ngư dân gặp nạn trên biển đã trở về đất liền. (Ảnh: Cường Huy)

Giọt nước mắt xen lẫn vui buồn

Chiều 20/10, 78 ngư dân của tỉnh Quảng Nam bị nạn trên biển vừa qua đã được lực lượng Hải quân đưa về đến đất liền. Sau đó các ngư dân được đưa đến hội trường của Chi đội Kiểm ngư số 3 (ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) để lực lượng chức năng làm lễ bàn giao cho chính quyền địa phương.

Nơi đây, hàng trăm người thân của họ đang đợi chờ sau những ngày lo lắng. Những giọt nước mắt bắt đầu rơi những ngư dân lần lượt bước xuống xe.

Anh Phạm Công Vĩnh (34 tuổi, trú xã Tam Quang, huyện Núi Thành) là 1 trong 54 ngư dân đi trên tàu cá QNa 90129 TS vẫn không thể tin rằng mình có thể trở về sau chuyến đi biển đầy bão táp ấy.

Theo lời anh Vĩnh, khoảng 19h ngày 16/10, khi tàu cá đang neo đậu nghỉ ngơi thì bất ngờ một luồng lốc xoáy ngang qua.

“Nhanh lắm, chỉ tích tắc trong vòng chưa đầy 5 phút thì bị lốc xoáy làm chìm liền. Do lốc xoáy diễn ra quá nhanh nên mọi người trên tàu không kịp trở tay. Hầu hết những người may mắn sống sót khi gặp nạn họ đang thức. Riêng 12 ngư dân mất tích, lúc đó họ đang ngủ, nên khi tàu chìm họ bị mắc kẹt không kịp thoát ra được...”, anh Vĩnh nhớ lại.

Một thuyền viên trên tàu cá bị nạn ôm đứa con vào lòng sau những ngày xa cách. (Ảnh: Cường Huy)

Anh Vĩnh nói tiếp: “Sau khi sự việc xảy ra, các ngư dân trên tàu được tàu bạn đến cứu. Lúc này các thuyền viên thoát nạn đều chia nhau ra tham gia tìm kiếm những người mất tích. Những ngày sau đó, anh em trên tàu đều chèo thúng xung quanh vị trí tàu gặp nạn để tìm mấy anh em mất tích. Đến trưa ngày 17/10 thì tìm được 2 người, nhưng do ngâm mình dưới nước lâu, mất sức nên họ cũng vĩnh viễn ra đi”.

Chưa hết bàng hoàng sau vụ lật tàu, ông Lương Văn Viên (47 tuổi, quê ở xã Tam Giang - thuyền trưởng tàu QNa 90129 TS) cho hay, thời điểm trước khi tàu bị chìm, thời tiết lúc này mây mù nên các anh em trên tàu nghỉ ngơi, không câu mực.

“Đến khoảng 19h30, lốc xoáy nổi lên và chẳng mấy chốc nhấn chìm tàu cá. Lúc đó sự việc xảy ra quá nhanh, chưa đầy 5 phút thì tàu đã bị lật, tôi chỉ kịp hô lên vài tiếng để anh em biết và tìm cách thoát ra khỏi tàu. Nhiều anh em cố gắng thoát ra khỏi khoang tàu bám được vào thúng thì bị thương nên sức khoẻ dần kiệt. Sau khi kiểm đếm lại, trên chỉ có 40 anh em, còn 14 người mất tích. Đến sáng hôm sau, vớt được thêm 2 anh em, nhưng họ không qua khỏi”, ông Viên bật khóc.

Ông Lương Văn Viên (đội mũ đỏ) kể lại lúc tàu gặp nạn. (Ảnh: Đại Vĩ)

Ông Viên cũng mong lực lượng chức năng tiếp tục tìm kiếm những người bị mất tích để sớm đưa anh em về với gia đình.

Dù đã vào đến đất liền nhưng ông Phạm Văn Nga (55 tuổi, ở tỉnh Quảng Ngãi) vẫn hướng về phía biển miệng lẩm bẩm chắp tay vái đất trời khẩn cầu. Bởi ngoài kia, con rể ông là anh Nguyễn Ngọc Pháp (38 tuổi, ở xã Tam Quang) vẫn còn mất tích.

“Chỉ còn vài tháng nữa là vợ nó sinh con nên trước khi đi thằng Pháp nó bảo với tôi là sau chuyến này con xin nghỉ ít tháng để lo cho vợ sinh. Lo chăm vợ con xong rồi nó sẽ đi lại. Lúc đi thì hai ba con cùng đi. Chừ về thì có mình tôi về, đau xót quá. Mong trời phù hộ để con nó bình an trở về với gia đình, với vợ con…”, ông Nga nói trong nước mắt.

Sẽ tiếp tục vươn khơi bám biển

Trở về sau chuyến đi đầy bão tố, ông Trần Thiên (49 tuổi, xã Tam Quang) cũng là một trong những là thuyền viên trên tàu cá QNa 90927 TS, con tàu bị lốc xoáy làm chìm vào ngày 17/10.

Ôm đứa con trai 6 tuổi vào lòng, ông Thiên bật khóc khi ông cũng là một trong những ngư dân may mắn thoát nạn và được trở về nhà sau

Các ngư dân được lực lượng chức năng đưa về đất liền. Ảnh: Trường Mạnh.

Theo ông Thiên, ông đi trên tàu cá mang số hiệu QNa-90927 TS do ông Trần Công Trường làm thuyền trưởng. Vào khoảng 0 giờ ngày 17/10, khi tàu đang dừng nghỉ ngơi thì bất ngờ một cơn lốc xoáy quét qua khiến tàu lật nghiêng rồi chìm dần.

“Sau khi xảy ra lốc xoáy may mắn là con tàu chìm từ từ nên anh em còn có thời gian thả thúng xuống biển. Gần 1 tiếng đồng hồ sau thì tàu chìm hẳn, anh em nhảy xuống biển rồi bơi đến thuyền thúng. Chúng tôi may mắn sống sót nhờ những chiếc thuyền thúng”, ông Thiên nói.

Đi biển gần 30 năm nhưng có lẽ đây là chuyến đi để lại cho ông nhiều ám ảnh nhất, bởi ông thì may mắn trở về nhà nhưng bạn thuyền còn nằm lại biển cả…

“Giờ tôi chỉ mong những người mất tích sớm được trở về với gia đình, chứ nằm lại giữa biển khơi như vậy đau xót lắm. Sau chuyến đi này chúng tôi sẽ nghỉ thời gian để ổn định tinh thần rồi tiếp tục vươn khơi bám biển, bởi với ngư dân chúng tôi, biển là nhà. Đã là nhà thì phải giữ, sao bỏ được”, ông Thiên chia sẻ.

Trước đó, Báo GD&TĐ đưa tin, lúc 19h30 ngày 16/10, tàu cá QNa 90129 TS (do ông Lương Văn Viên, 47 tuổi, quê ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam làm thuyền trưởng), đang hành nghề câu mực ở khu biển cách đảo Song Tử Tây – quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 70 hải lý về hướng Bắc Đông Bắc thì bị lốc xoáy làm chìm tàu, trên tàu có 54 lao động. Tàu cá QNa 90039 TS hoạt động gần khu vực đã cứu được 40 thuyền viên trên tàu cá QNa 90129 TS, 14 ngư dân mất tích. Đến trưa 17/10, lực lượng cứu hộ đã vớt được 2 người (đã tử vong sau đó) trong số 14 người mất tích.

Cũng trong khoảng thời gian này, tàu cá QNa 90927 TS có 39 lao động hoạt động tại vùng biển cách đảo Song Tử Tây – quần đảo Trường Sa của Việt Nam khoảng 135 hải lý về hướng Bắc Tây Bắc bị sóng đánh chìm. Tàu cá QNa 91782 TS hoạt động gần tàu chìm đã vớt được 38 thuyền viên của tàu cá QNa 90927 TS, 1 ngư dân mất tích.