Niềm đam mê với ngoại ngữ từ nhỏ
Ngay từ khi còn nhỏ, Phụng Dương đã nuôi dưỡng ước mơ đi du học để phát triển bản thân. Để hiện thực hóa ước mơ của mình, em luôn chăm chỉ ôn luyện ngoại ngữ. Càng tìm hiểu sâu, Phụng Dương dần nhận ra ích lợi của việc học ngoại ngữ, chẳng hạn như; Có thêm hiểu biết về văn hóa nhiều nước trên thế giới, lương và cơ hội thăng tiến sẽ cao hơn, có cơ hội được đặt chân đến nhiều vùng đất trên thế giới.
Nắm vững nhiều ngoại ngữ đem đến cho Phụng Dương nhiều cơ hội. (Ảnh: NVCC) |
Vì vậy, sau khi học xong bậc THCS, Phụng Dương đăng ký xét tuyển học tiếng Trung và trúng tuyển lớp chuyên Trung K32, trường THPT Chuyên Thái Nguyên. Song song đó, em cũng dành nhiều thời gian học tiếng Anh và đạt chứng chỉ IELTS 7.5. Với sở thích học ngoại ngữ và đã biết tiếng Anh, tiếng Trung nên Phụng Dương học thêm tiếng Đức và đạt được chứng chỉ B2. Hiện tại, em thông thạo và có thể giao tiếp bằng 3 thứ tiếng.
Chia sẻ về hành trình học ngoại ngữ của mình, Phụng Dương cho biết: “Để có thể thành thạo được một môn ngoại ngữ, việc kết hợp giữa sự trợ giúp, hướng dẫn của thầy cô và tính tự giác học tập tại nhà đóng một vai trò vô cùng quan trọng.
Bên cạnh những gì đã được giảng dạy tại lớp, em cố gắng tạo một môi trường học tập riêng cho bản thân thông qua việc tự tìm tòi và rèn luyện khả năng ngoại ngữ. Hiện nay công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, mạng xã hội chính là kho tài nguyên học tập phong phú, miễn phí.
Do vậy, em luôn tận dụng kho tài nguyên này để rèn luyện thêm kiến thức cho mình bằng việc tải xuống những giáo trình luyện tập nghe, đọc, viết khác nhau để củng cố thêm kiến thức”.
Phụng Dương luôn đặt rõ mục tiêu cho mình khi bắt tay vào học ngôn ngữ mới. (Ảnh: NVCC) |
Đặc biệt, theo quan sát chủ quan của Phụng Dương, phần lớn người học ngoại ngữ hiện nay đang có phần quá chú trọng vào “nhồi nhét” một lượng từ vựng, ngữ pháp khổng lồ mà quên để ý đến khả năng phát âm và phản xạ trong giao tiếp. Càng lên cao, cấu trúc ngữ pháp lại càng phức tạp, lượng từ mới cần ghi nhớ lại càng nhiều và việc ghi nhớ toàn bộ là không dễ dàng.
Đến khi thực hành giao tiếp, mọi người lại mất thời gian suy nghĩ để sử dụng những từ vựng khó, công thức ngữ pháp quá nâng cao nên việc giao tiếp không được tự nhiên, phản xạ chậm hơn bình thường, dẫn đến tình trạng tự ti khi nói về sau này.
Những người học này có thể làm tốt bài kiểm tra ngữ pháp hoặc nghe hiểu những đoạn audio hay video của người nước ngoài, nhưng vì ít để ý hơn đến mức độ chính xác của phát âm và luyện tập phản xạ nên khi gặp người bản xứ, họ lại gặp phải khó khăn trong giao tiếp.
Bí quyết học tốt nhiều ngoại ngữ
Theo Phụng Dương, yếu tố vô cùng quan trọng để học tốt ngoại ngữ đó là người học cần lên kế hoạch học tập rõ ràng, đặt mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cụ thể và phân bổ thời gian học tập hợp lý giữa các nền tảng kiến thức.
Bên cạnh đó, khi học một ngôn ngữ mới thay vì tra từ điển bằng tiếng Việt, mọi người có thể sử dụng từ điển của chính ngôn ngữ đó (VD: Đức-Đức) để bổ sung thêm lượng từ mới nhất định, đồng thời vừa học cách người bản xứ hành văn ra sao, trong những ngữ cảnh đặc biệt nào hoặc để phân biệt cách sử dụng giữa những từ có cùng trường nghĩa với nhau.
Ngoài ra, việc sử dụng song song từ điển (VD: Đức-Anh) mỗi khi học cũng giúp người học phần nào củng cố từ vựng ở cả hai ngôn ngữ, tránh việc quên đi kiến thức của một ngôn ngữ sau một thời gian ít sử dụng.
Phụng Dương luôn tự tin vào khả năng cân bằng ngôn ngữ của mình. (Ảnh: NVCC) |
Phụng Dương cho biết thêm: “Xem các chương trình truyền hình thực tế hay video được đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội bởi các anh chị du học sinh hoặc đọc truyện bằng ngôn ngữ mục tiêu cũng là một phương pháp mà em tận dụng để vừa thư giãn giải trí sau giờ học, vừa làm quen dần với giọng điệu, học cách sử dụng từ trong ngữ cảnh phù hợp và hơn thế nữa là hiểu sâu hơn về văn hóa, truyền thống của nước bạn.
Và mỗi lần bắt gặp một cụm từ lạ, một cấu trúc mới em sẽ lưu lại trên ứng dụng riêng trên máy tính/điện thoại, tìm hiểu về nghĩa và cách dùng, sau đó phân loại chúng theo từng chủ đề để dễ dàng hệ thống lại kiến thức hơn. Sau mỗi một lần tự mình tra cứu và tìm hiểu như thế, trong đầu em sẽ đọng lại một vài cụm từ và cấu trúc mà em đặc biệt ấn tượng. Từ đó, em sẽ cố gắng áp dụng nó thật thường xuyên trong những bài viết luận hoặc trong các bài nói của mình.
Ngoài ra, khi một câu hỏi nào đó xoay quanh một vấn đề bất kỳ nảy ra trong đầu, em luôn thử tự nhẩm câu trả lời bằng tiếng Việt trước, sau đó dịch ra cả ba ngoại ngữ và tập nói thành tiếng cùng với ngôn ngữ hình thể và biểu cảm gương mặt trước gương như thể đang giao tiếp với người khác. Bằng cách này, em mới biết rõ được bản thân đang nắm bắt chưa chắc vốn từ hoặc cấu trúc ngữ pháp nào để sau đó có thể bổ sung và tìm hiểu thêm”.
Nhận xét về Phụng Dương, cô Phạm Thị Hải Vân - Giảng dạy tiếng Trung Quốc tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên, chủ nhiệm lớp Trung K32 cho biết: “Em Nhâm Phụng Dương là một cán bộ lớp có trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, lễ phép với thầy cô, biết hỗ trợ bạn bè. Trong quá trình học tập và rèn luyện, em Dương luôn biết cách thu xếp thời gian biểu hợp lý, cân đối được việc học chính khóa và các hoạt động khác và luôn tích cực phấn đấu vươn lên. Em Dương luôn duy trì được thành tích là học sinh giỏi trong 3 năm học và cũng đạt nhiều giải trong các kỳ thi như: Giải Ba kì thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Trung năm lớp 10, giải Khuyến khích kì thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Trung năm lớp 11,…”.
Trong thời gian tới, mục tiêu gần nhất mà Phụng Dương muốn chạm tới là đặt chân đến nước Đức để học tập và khám phá một vùng đất mới. Tại đây, em có thể làm quen được nhiều bạn bè quốc tế, cùng nhau đi du lịch, trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau của các quốc gia trong Châu Âu và chắc chắn với sở thích học ngoại ngữ của mình, Phụng Dương sẽ học thêm được nhiều ngoại ngữ mới như tiếng Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha.