Nóng trong tuần: Đồng hành khắc phục hậu quả bão lũ; tổng kết Chương trình GD phổ thông 2018

GD&TĐ - Lãnh đạo Bộ GD&ĐT thăm, tặng quà trường học bị ảnh hưởng bởi bão lũ; tổng kết Chương trình GDPT 2018 là thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT thăm, tặng quà các cơ sở giáo dục tại Thái Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão số 11.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT thăm, tặng quà các cơ sở giáo dục tại Thái Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão số 11.

Hỗ trợ ngành Giáo dục Thái Nguyên, Tuyên Quang

Tuần qua, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã đến thăm, tặng quà các cơ sở giáo dục tại Thái Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão số 11.

Cũng trong tuần, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Lê Tấn Dũng dẫn đầu đến thăm, làm việc tại tỉnh Tuyên Quang về việc khắc phục hậu quả của hai cơn bão số 10 và 11.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên Nguyễn Ngọc Tuân, cơn bão số 11 và mưa lũ sau bão đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành Giáo dục tỉnh. Toàn tỉnh có 180 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng; 2 cán bộ, nhà giáo không may thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ; hơn 11.600 bộ sách giáo khoa, hơn 55.000 quyển vở và hơn 5.000 bộ đồ dùng học tập bị hư hỏng. Nhiều gia đình cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh bị ngập úng, thiệt hại nặng về tài sản. Tổng giá trị thiệt hại quy đổi ước gần 182 tỉ đồng.

Ngay sau khi nước rút, Sở GD&ĐT đã huy động toàn ngành tổ chức vệ sinh, khử khuẩn, sửa chữa cơ sở vật chất, vận động phụ huynh và các lực lượng hỗ trợ. Đến nay, 100% học sinh trên địa bàn đã trở lại trường học bình thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có khoảng 250 đoàn đến hỗ trợ ngành Giáo dục với 400 tấn hàng cứu trợ, tổng giá trị bằng tiền mặt và hiện vật ước khoảng 40 tỉ đồng.

2.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng quà Sở GD&ĐT Thái Nguyên.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn ghi nhận và đánh giá cao tinh thần khắc phục khó khăn của ngành Giáo dục Thái Nguyên. Bộ trưởng chỉ đạo đơn vị chức năng của Bộ phối hợp với các nhà xuất bản, ngay đầu tuần tới, cấp đủ 3.600 bộ sách giáo khoa còn thiếu.

Đồng thời, Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu khử khuẩn triệt để, bảo đảm vệ sinh, an toàn điện, y tế học đường, đặc biệt tại các khu nội trú và nhà bếp; khẩn trương rà soát, lập danh mục sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng để đề xuất ngân sách hỗ trợ, đồng thời tranh thủ nguồn xã hội hóa và kiến nghị Trung ương hỗ trợ theo quy định về phòng, chống thiên tai.

Cũng tại Thái Nguyên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đến thăm, tặng quà tại Trường Mầm non Huống Thượng, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên và Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.

3.jpg
Đoàn công tác trao quà cho Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Chiêm Hóa.

Tại tỉnh Tuyên Quang, bà Mai Thị Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang cho biết: chịu ảnh hưởng của hai cơn bão số 10 và số 11, toàn tỉnh có 2 học sinh tử vong do mưa lũ, 54 trường học bị ảnh hưởng, thiệt hại ước tính lên đến hơn 28 tỷ đồng. Khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất ở các phường Hà Giang 1 và Hà Giang 2, với nhiều trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT bị ngập, sạt lở, hư hại sách vở, thiết bị dạy học.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng tinh thần chủ động, quyết liệt của toàn ngành, đến ngày 13/10/2025, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dạy học trở lại bình thường, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm của ngành giáo dục địa phương và đề nghị Sở GD&ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh rà soát, tổng hợp, đề xuất nhu cầu hỗ trợ riêng cho ngành Giáo dục, nhằm sớm khắc phục thiệt hại, tái thiết cơ sở giáo dục.

Định hướng lâu dài, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Sở GD&ĐT rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp sau khi hợp nhất hai tỉnh, bảo đảm đầu tư hợp lý, tránh xây dựng tại những khu vực có nguy cơ sạt lở, không an toàn; hướng tới mô hình trường học an toàn - thích ứng với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Nhân dịp này, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam trao tặng Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang 300 triệu đồng; Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trao tặng sách giáo khoa trị giá 100 triệu đồng, phục vụ nhu cầu học tập thiết yếu của học sinh vùng bị ảnh hưởng.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn công tác đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THCS&THPT Chiêm Hóa và trao tặng nhà trường một tivi 65 inch và bộ âm thanh phục vụ công tác giảng dạy; Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng hỗ trợ 20 triệu đồng giúp trường sớm ổn định hoạt động dạy và học.

dsc-3625.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2020–2025.

Tổng kết triển khai Chương trình GDPT 2018

Ngày 17/10, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) giai đoạn 2020–2025. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với hơn 40 điểm cầu trên toàn quốc. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ GDPT Thái Văn Tài cho biết: thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK GDPT, Bộ GD&ĐT đã xây dựng, ban hành Chương trình GDPT; tổ chức biên soạn, thẩm định, phê duyệt SGK; đồng thời phối hợp với các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Giai đoạn 2020–2025, hệ thống văn bản được ban hành toàn diện, bao quát các vấn đề cốt lõi để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Năm học 2023–2024, Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát, báo cáo Trung ương bổ sung 27.826 biên chế giáo viên, trong tổng số 65.980 biên chế được bổ sung cho giai đoạn 2022–2026. Đồng thời, Bộ chỉ đạo các địa phương quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và đảm bảo điều kiện triển khai chương trình mới. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 tăng ở tất cả các bậc học.

Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo địa phương rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp hợp lý, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đảm bảo quyền học tập của học sinh. Đến năm học 2024-2025, cả nước có 26.408 cơ sở GDPT; tỷ lệ phòng học kiên cố tăng, số học sinh/lớp giảm, tạo điều kiện học tập tốt hơn.

Bộ GD&ĐT đã thành lập Ban chỉ đạo phát triển chương trình, tổ chức rà soát, đánh giá việc thực hiện, kịp thời điều chỉnh chương trình môn học như Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân cho phù hợp với mô hình chính quyền hai cấp.

Về SGK, lần đầu tiên thực hiện thành công chủ trương xã hội hóa, thu hút 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn, với 3.844 tác giả trên cả nước. Quy trình biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn SGK được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm chất lượng. Các địa phương cũng tích cực biên soạn tài liệu giáo dục địa phương, góp phần đưa nội dung đặc thù vùng miền vào nhà trường.

Kết quả đánh giá triển khai thực hiện Chương trình GDPT về rèn luyện, học tập cho thấy, học sinh tiếp thu tương đối tốt và phát huy được năng lực, mạnh dạn, tự tin trong học tập, giao tiếp. Các em được khuyến khích tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức, vận dụng kiến thức mới. Có nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày, thảo luận.

1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Về giáo dục mũi nhọn, giai đoạn 2020-2025, Việt Nam có 173 lượt thí sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, giành được tổng cộng 159 huy chương. Điều này khẳng định vị thế vững chắc của giáo dục mũi nhọn Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Tại hội nghị, các địa phương, chuyên gia giáo dục đã chia sẻ những kết quả đạt được, khó khăn vướng mắc, bài học kinh nghiệm trong triển khai Chương trình GDPT 2018; đồng thời đề xuất, kiến nghị giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn Bộ trưởng nhấn mạnh: ngành Giáo dục đã hoàn thành một chu trình trọn vẹn từ lớp 1 đến lớp 12, đạt được cả chiều rộng và chiều sâu, đáp ứng mục tiêu của chương trình mới - một cuộc đổi mới toàn diện ở bậc học phổ thông.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết, vừa phải làm tiếp những công việc đã và đang triển khai; vừa thực hiện các yêu cầu, mục tiêu, đòi hỏi mới, đặc biệt từ định hướng tại Nghị quyết số 71-NQ/TW.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát để tiếp tục phát triển Chương trình sau một chặng vận hành trong thực tế một cách khoa học, tuần tự, bài bản.

Các sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu lãnh đạo chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa trong tăng cường các điều kiện triển khai Chương trình. Sắp tới, với chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hoá, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục sẽ có thêm điều kiện để kiên cố hóa trường lớp, tăng cường điều kiện triển khai thực hiện Chương trình GDPT; nhưng vẫn cần tăng cường nguồn lực cả ngân sách Trung ương, địa phương và các nguồn lực khác.

Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục tăng cường hỗ trợ, nâng cao năng lực đội ngũ hơn nữa để bảo đảm triển khai đầy đủ các yêu cầu của Chương trình. Riêng tình trạng thiếu giáo viên, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tăng cường giáo dục STEM, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Việc này cần tiến hành một cách cẩn trọng, không chậm nhưng cần có kiểm soát, an toàn. Đồng thời, cần tăng cường chính sách và giải pháp để bảo đảm công bằng trong giáo dục.

4.jpg

Phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở đô thị, khu công nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2270/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025–2035, định hướng đến năm 2045”.

Để đạt mục tiêu đề ra, Chương trình xác định 6 nhóm giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp.

Thứ hai, đa dạng hóa mô hình giáo dục mầm non phù hợp với đặc thù địa bàn đô thị, gồm: bố trí quỹ đất xây dựng cơ sở giáo dục mầm non theo quy hoạch được phê duyệt, đặc biệt tại các dự án khu đô thị mới; đẩy mạnh phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập, khuyến khích mô hình hợp tác công – tư; phát triển cơ sở giáo dục mầm non gắn với các dự án nhà ở xã hội tại địa phương; ưu tiên sử dụng trụ sở cơ quan nhà nước dôi dư sau sắp xếp bộ máy hành chính cho hoạt động giáo dục mầm non; đồng thời vận dụng có chọn lọc các mô hình giáo dục mầm non tiên tiến.

Thứ ba, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 06 tháng đến 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động ở địa bàn khu công nghiệp như: đa dạng hóa hình thức hướng dẫn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên và nhân viên trong cơ sở giáo dục mầm non; bảo đảm các điều kiện nhận trẻ từ 06 tháng đến 36 tháng tuổi tại cơ sở giáo dục mầm non; tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kĩ năng làm cha mẹ bằng các hình thức phù hợp với đặc thù của công nhân, người lao động.

Thứ tư, huy động nguồn lực xã hội hóa, khuyến khích doanh nghiệp tham gia và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục mầm non.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và phối hợp liên ngành để bảo đảm hiệu quả triển khai.

Thứ sáu, đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và cộng đồng về phát triển giáo dục mầm non ở đô thị, khu công nghiệp.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định rõ trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong tổ chức thực hiện; đồng thời nêu rõ vai trò phối hợp, giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội trong việc triển khai Chương trình.

Trong tuần, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án xây dựng Trường phổ thông nội trú, bán trú tiểu học và trung học cơ sở Tây Giang (Đà Nẵng) và dự khởi công xây dựng dự án Trường Nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Bát Mọt (Thanh Hóa). Đây là hai trong số 248 trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học, THCS tại các xã biên giới đất liền đã và đang được xây dựng theo kết luận của Bộ Chính trị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

GS.TS Ngô Thị Phương Lan cùng tham gia trồng cây, khánh thành “Vườn cây ơn Bác” trong chương trình “Đại học Xanh”. Ảnh: NVCC

'Nữ tướng' ngành Nhân văn

GD&TĐ - Hình ảnh “nữ tướng” trí thức của GS.TS Ngô Thị Phương Lan là minh chứng sống động cho bản lĩnh và sự thích ứng mạnh mẽ của người phụ nữ thời 4.0.

Cô Lê Thị Thanh Huyền chia sẻ về ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong giảng dạy. Ảnh: NVCC

Mang công nghệ khơi dậy 'ngọn lửa' đổi mới

GD&TĐ - Cô Lê Thị Thanh Huyền, giáo viên Trường Tiểu học Châu Sơn (xã Cổ Đô, Hà Nội) đã chọn cho mình con đường khác biệt: Mang công nghệ đến lớp học, lan tỏa tri thức và khơi dậy ngọn lửa đổi mới cho hàng nghìn giáo viên trên khắp cả nước.