Nóng trong tuần: Tổng Bí thư dự khởi công trường nội trú; hoàn thiện 3 luật về Giáo dục

GD&TĐ - Tổng Bí thư dự khởi công trường nội trú, hoàn thiện 3 luật và ban hành một số chính sách giáo dục mới là thông tin giáo dục nổi bật tuần qua.

Các em học sinh xã Na Ngoi tặng Tổng Bí thư Tô Lâm khèn và khăn Piêu, nét bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ảnh: Hồ Lài
Các em học sinh xã Na Ngoi tặng Tổng Bí thư Tô Lâm khèn và khăn Piêu, nét bản sắc của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ảnh: Hồ Lài

Tổng Bí thư dự lễ khởi công Trường phổ thông nội trú liên cấp Na Ngoi, Nghệ An

Sáng 11/10, Tổng bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương dự lễ khởi công Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Na Ngoi, Nghệ An. Về phía Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn dự buổi lễ.

Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Na Ngoi là công trình đầu tiên trong số 21 trường được triển khai tại Nghệ An theo Thông báo kết luận số 81-TB/TW của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư xây dựng trường học cho các xã biên giới đất liền. Đây cũng là 1 trong 100 trường được thí điểm xây mới và cải tạo trên toàn quốc dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm học 2026-2027.

Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Na Ngoi được xây dựng tại Bản Ka Dưới với quy mô 49 lớp, hơn 1.900 học sinh. Theo thiết kế, trường được xây dựng với diện tích khoảng 13.500m2 với hệ thống phòng học, phòng bộ môn, thư viện, phòng thiết bị, nhà đa chức năng, khu nhà ở nội trú học sinh, nhà công vụ giáo viên, nhà ăn, bếp, khu vực vệ sinh riêng biệt. Tổng mức đầu tư công trình dự kiến hơn 200 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

image-2.jpg
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại lễ khởi công Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS Na Ngoi, Nghệ An.

Phát biểu tại lễ khởi công, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của đất nước.

Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm rất lớn cho vùng biên giới.

Thực tế cho thấy, hệ thống trường lớp, đặc biệt là các trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới, vẫn còn rất thiếu thốn, khiến điều kiện học tập của các cháu học sinh còn nhiều hạn chế.

Chủ trương đầu tư xây dựng 248 trường nội trú liên cấp ở các xã biên giới là chủ trương nhân văn, không chỉ để học sinh có môi trường học tập toàn diện, mà còn tạo điều kiện cho giáo viên yên tâm công tác, toàn tâm toàn ý chăm lo cho dạy học. Từ đó, hướng tới mục tiêu lâu dài để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao đời sống Nhân dân vùng biên giới.

Tỉnh Nghệ An hiện có 21 xã biên giới và trường phổ thông nội trú liên cấp xã Na Ngoi là công trình đầu tiên.

Để công trình sớm thành hiện thực, góp phần thực hiện thành công chủ trương của Đảng, Tổng Bí thư đề nghị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và xã Na Ngoi cần quyết liệt vào cuộc, coi đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, phải làm cho thật tốt, thật nhanh và thật hiệu quả.

Công trình càng sớm hoàn thành, học sinh và giáo viên được sớm thụ hưởng môi trường giáo dục hiện đại, không chỉ dạy học văn hóa mà còn rèn luyện kỹ năng, năng khiếu, thể chất.

image-1.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng thầy, trò xã biên giới Na Ngoi, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài

Tổng Bí thư yêu cầu, đối với các đơn vị thiết kế, thi công, tư vấn, giám sát, cần thực hiện thi công bằng cả tấm lòng, bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất; coi đây không chỉ là một dự án xây dựng mà là nơi gửi gắm niềm tin, ước mơ của đồng bào biên giới; phải đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động, kỹ thuật, mỹ thuật, xứng đáng là ngôi trường kiểu mẫu vùng biên.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đồng hành của nhà đầu tư và ủng hộ của Nhân dân, Tổng Bí thư Tô Lâm tin tưởng sẽ xây dựng thành công hệ thống trường nội trú tại 248 xã biên giới để mỗi trẻ em vùng cao, vùng xa đều có cơ hội học tập, phát triển, vươn tới tương lai tươi sáng.

Dịp này, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trao quà cho tập thể Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Na Ngoi bức ảnh “Bác Hồ quàng khăn đỏ cho học sinh” - biểu tượng thiêng liêng thể hiện sự quan tâm của Bác đối với thế hệ trẻ; trao quà cho 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập và 50 hộ dân trên địa bàn xã Na Ngoi.

z7097750203501fd02ab55686b62cd888f71f177a81aa5.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại tọa đàm góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Hoàn thiện các dự án Luật về giáo dục

Tuần qua diễn ra một số hoạt động quan trọng nhằm hoàn thiện 3 dự án Luật trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.

Ngày 9/10, Bộ GD&ĐT tổ chức tọa đàm góp ý hoàn thiện dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục đại học (sửa đổi). Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chủ trì tọa đàm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Bộ GD&ĐT được giao chủ trì soạn thảo hai dự án Luật nêu trên, trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp tháng 10/2025. Trong quá trình xây dựng, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương; tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước, bảo đảm thực hiện đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngày 22/8/2025, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Bộ GD&ĐT đã rà soát, hoàn thiện hai dự thảo Luật nhằm thể chế hóa đầy đủ tinh thần của Nghị quyết.

Tại tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Mai Thị Anh đã chia sẻ những điểm nổi bật của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Tiến Thảo chia sẻ điểm nổi bật của dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi).

Góp ý 2 dự thảo Luật, các đại biểu tập trung sâu vào những nội dung cốt lõi, đặc biệt là các quy định cụ thể hóa quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết số 71-NQ/TW, qua đó giúp Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện, bảo đảm tính khả thi, đồng bộ và phù hợp với thực tiễn đổi mới giáo dục.

quang-canh-phien-hop1.jpg
Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Văn hóa và Xã hội sáng 11/10.

Sáng 11/10, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội cho ý kiến về 3 dự án Luật trong lĩnh vực giáo dục. Đây là nội dung làm việc đầu tiên trong Phiên họp toàn thể lần thứ ba của Ủy ban Văn hóa và Xã hội dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Nguyễn Đắc Vinh. Về phía Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc và lãnh đạo một số vụ, cục liên quan dự phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đánh giá, 3 dự thảo Luật đã thể chế hóa cơ bản đầy đủ các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đáp ứng mục tiêu phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh mới.

Về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát quy định của dự thảo Luật liên quan đến nội dung phân quyền, phân cấp quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo phù hợp với thay đổi căn bản trong tư duy quản lý, cải cách hành chính của chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp lại bộ máy theo chủ trương của Đảng.

Đối với dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đề nghị rà soát kỹ Nghị quyết số 71-NQ/TW để thể chế hóa đầy đủ một số chủ trương, định hướng liên quan đến yêu cầu “bảo đảm Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, lấy đầu tư công dẫn dắt, thu hút nguồn lực xã hội cho hiện đại hóa toàn diện hệ thống giáo dục quốc dân”; về việc tập trung đầu tư phát triển một số cơ sở đào tạo lĩnh vực sức khỏe chất lượng cao ngang tầm khu vực.

Về dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cần tiếp tục cập nhật, rà soát để thể chế hóa các quan điểm của Đảng, đặc biệt lưu ý bốn Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ; hội nhập quốc tế; xây dựng và thi hành pháp luật; phát triển kinh tế tư nhân liên quan đến hoạt động giáo dục nghề nghiệp nhằm lấy chất lượng làm trọng tâm; bảo đảm chính sách công bằng và hướng tới giáo dục hiện đại.

Cảm ơn ý kiến của các đại biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, Ban soạn thảo sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu để rà soát, hoàn thiện hồ sơ 3 dự án luật trình Quốc hội.

z7087431116743a16b2ddffa6261a017a813ea5ace640a.jpg
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng các đại biểu tham quan Triển lãm tại hội nghị tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030.

Tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo trong Chương trình mục tiêu quốc gia

Sáng 6/10, tại Phú Thọ, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết các nội dung về giáo dục và đào tạo trong Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, giai đoạn 2021-2025 và định hướng giai đoạn 2026-2030. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Trương Anh Dũng cho biết: trong khuôn khổ Dự án 4.2, Bộ GD&ĐT tập trung đầu tư cho bốn trường: Đại học Tây Nguyên, Đại học Tây Bắc, Trường Hữu nghị T78 và Trường Hữu nghị 80. Tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn và thời gian triển khai ngắn, một số hạng mục chưa thể hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 và sẽ tiếp tục đề xuất để được thực hiện ở giai đoạn 2026-2030.

Trong Dự án 5.1, ước tính đến hết tháng 12/2025, các địa phương đầu tư đồng bộ hạ tầng và thiết bị 6.114 phòng ở học sinh; 5.470 phòng học; 986.435 thiết bị dạy học; 4.752 lớp xóa mù chữ với 95.033 học viên…

Trong đó, tác động nổi bật là mô hình “3 tập trung” (ở tập trung, ăn tập trung, quản lý tập trung), tạo môi trường sống “6 hơn ở nhà”: ăn ngon hơn, vui hơn, an toàn hơn, học tốt hơn, lao động tốt hơn và ở tốt hơn. Nhờ đó, tỷ lệ bỏ học giảm, chất lượng giáo dục nâng lên, đồng thời góp phần ổn định dân cư, tăng cường an ninh - quốc phòng vùng biên.

Về Dự án 5.3, đến 30/6/2025, các địa phương đã triển khai 2.354 mô hình đào tạo nghề với 238.958 lao động là người DTTS được hỗ trợ học nghề; 140.024 người được tư vấn, giới thiệu việc làm; 1.679 người được hỗ trợ tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và ngoại ngữ để đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Theo đánh giá, qua 5 năm triển khai, tác động của chương trình vượt ra ngoài phạm vi giáo dục, góp phần ổn định dân cư, bảo tồn văn hóa, bảo đảm an ninh – quốc phòng, và rút ngắn khoảng cách phát triển.

dsc2878.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Tấn Dũng cho rằng, giai đoạn tới cần tiếp tục củng cố, tăng cường cơ sở vật chất, nâng năng lực thực thi nhiệm vụ của các trường dự bị đại học và đại học vùng; đầu tư bổ sung, nâng cấp những trường chưa đạt chuẩn; nâng cao chất lượng đội ngũ; đổi mới hoạt động, phát triển các cơ sở mầm non chăm sóc, giáo dục trẻ em dân tộc thiểu số; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức và tiếng DTTS cho cán bộ, công chức, viên chức; tăng số lượng, chất lượng nguồn nhân lực DTTS trình độ cao; mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp.

Để đạt mục tiêu, cần tập trung sáu nhóm giải pháp: phát triển Chương trình xóa mù chữ chức năng; ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù cho giáo viên; áp dụng mô hình dạy học linh hoạt phù hợp điều kiện từng vùng; nâng cao năng lực sư phạm cho lực lượng tham gia xóa mù chữ; chính thức hóa cơ chế phối hợp liên ngành và tăng cường năng lực quản lý dữ liệu ở cơ sở.

Ban hành chính sách giáo dục mới

Tuần qua, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 22/2025/TT-BGD&ĐT quy định Chương trình giáo dục nâng cao dành cho các môn chuyên trong trường THPT chuyên; dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp; dự thảo Thông tư quy định tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và thi đánh giá năng lực tiếng Việt.

Thông tư số 22/2025/TT-BGD&ĐT gồm chương trình giáo dục nâng cao của 15 môn học được giảng dạy tại trường THPT chuyên. Thời lượng dành cho dạy học nội dung giáo dục nâng cao các môn chuyên như sau:

Các môn Ngữ văn và Toán: 70 tiết/năm học; các môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học: 52 tiết/năm học; các môn ngoại ngữ Tiếng Anh, Tiếng Đức, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Hàn và Tiếng Nhật: 70 tiết/năm học. Chương trình có nội dung bắt buộc và nội dung lựa chọn bắt buộc chiếm tỷ lệ khoảng 20% thời lượng chương trình giáo dục nâng cao.

Chương trình tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm đối với môn khoa học tự nhiên, đẩy mạnh khai thác công nghệ thông tin và định hướng học sinh chuyên trong khai thác và sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI); tăng cường yêu cầu hướng dẫn tự học, năng lực sáng tạo giải quyết vấn đề và chú trọng những kỹ năng hướng đến phát triển các năng lực tư duy của học sinh theo đặc thù môn học.

ts-phuong.jpg
Ảnh minh họa.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tập trung vào việc sửa đổi sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và lược bỏ nhiều quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Một trong những điểm sửa đổi quan trọng là việc làm rõ các mức độ vi phạm trong tuyển sinh - đặc biệt là các hành vi tuyển sinh vượt chỉ tiêu, không đúng phương thức hoặc thông tin tuyển sinh. Các biện pháp khắc phục hậu quả cũng được điều chỉnh để đảm bảo khả thi, phù hợp với thực tế triển khai ở các cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, dự thảo bổ sung quy định mới đối với các hành vi xúc phạm, xâm phạm danh dự, nhân phẩm, thân thể của nhà giáo, cán bộ quản lý, người học và nhân viên trong các cơ sở giáo dục; điều chỉnh thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính để phù hợp với những quy định mới của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định hướng dẫn thi hành.

Dự thảo Nghị định bổ sung các quy định xử lý đối với những hành vi vi phạm mới phát sinh. Trong đó có các hành vi vi phạm quy chế đào tạo khi chưa đủ điều kiện tự chủ hoặc không được quyền tự chủ; vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tư vấn du học, hợp tác đầu tư nước ngoài và kiểm định chất lượng giáo dục.

Với người học có yếu tố tâm lý bất thường, có hành vi xâm phạm nhà giáo hoặc cán bộ quản lý, thay vì chỉ xử phạt hành chính, cơ sở giáo dục được phép áp dụng biện pháp hỗ trợ, điều trị và tư vấn tâm lý, góp phần ngăn ngừa bạo lực học đường từ sớm. Riêng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ được trao thêm thẩm quyền xử phạt một số hành vi để tăng tính chủ động cho địa phương, giảm tải cho cơ quan trung ương.

Dự thảo Nghị định tiến hành rà soát, loại bỏ các quy định không còn phù hợp với Luật Giáo dục năm 2019, trong đó bãi bỏ toàn bộ nội dung liên quan đến trình độ trung cấp sư phạm và trường trung cấp. Đồng thời, các cụm từ và điều khoản lỗi thời được chỉnh sửa, loại bỏ nhằm bảo đảm tính thống nhất và dễ áp dụng trong thực tiễn…

danh-gia-nang-luc-tieng-viet.jpg
Ảnh minh họa/ITN.

Dự thảo Thông tư quy định tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ và thi đánh giá năng lực tiếng Việt bổ sung quy định và quy trình xây dựng, quản lý ngân hàng câu hỏi thi nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong tổ chức thi đánh giá năng lực. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ thí sinh và người dân; cung cấp hình ảnh thí sinh trong quá trình dự thi, giúp các đơn vị thuận tiện hơn trong việc xác minh chứng chỉ và bảo đảm tính xác thực của kết quả thi.

Đáng chú ý, dự thảo Thông tư cho phép các đơn vị được liên kết nhằm mở rộng quy mô tổ chức thi, trong đó có thể tổ chức thi ở nước ngoài. Đồng thời, khuyến khích và hỗ trợ các cơ sở giáo dục Việt Nam thành lập phân hiệu, mở văn phòng đại diện hoặc triển khai chương trình giáo dục ở nước ngoài; đẩy mạnh hợp tác, mở rộng giảng dạy tiếng Việt, lan toả các giá trị văn hoá và truyền thống Việt Nam, nhất là trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ