Với nhà nông, bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng là cách “kiếm tiền thay vị trí hệ thống siêu thị”. Còn với người tiêu dùng, họ biết được xuất xứ của nông phẩm, giúp cải thiện đời sống của nông dân địa phương và góp phần làm giảm khí CO2 do các phương tiện chuyên chở đường dài thải ra.
Tự lập hiệp hội để quảng bá nông phẩm
Nhiều trang trại vừa và nhỏ ở Pháp đã biết nắm bắt công nghệ và tinh thần tập thể để thành lập hệ thống phân phối độc lập. Tính đến năm 2018, có ít nhất 20 hiệp hội trên toàn nước Pháp bán trực tiếp sản phẩm đến tay khách hàng, như Mon Panier bio, Paysans.fr, Chapeau de Paille, Locavor, MesCarottes.com, Bienvenue à la Ferme…
Bienvenue à la Ferme (tạm dịch: Chào mừng đến với Trang trại) là thương hiệu của một mạng lưới nhà nông thời công nghệ với doanh thu năm 2017 đạt 1 tỉ euro. Họ vừa quảng bá, phân phối sản phẩm của hội viên vừa tổ chức du lịch sinh thái, tham quan trang trại của các thành viên trên khắp nước Pháp.
Tại Hội chợ Nông Nghiệp Paris 2018, bà Emmanuelle Pillaert, phụ trách truyền thông của Bienvenue à la Ferme, đã giải thích về hoạt động của hội: “Bienvenue à la Ferme là một thương hiệu của các Phòng Nông Nghiệp quy tụ khoảng 8.000 nhà nông trên khắp nước Pháp, kể cả ở các lãnh thổ hải ngoại (DOM-TOM). Để người tiêu dùng chú ý đến hơn, các nhà nông chọn thương hiệu Bienvenue à la Ferme và chúng tôi có cả một mạng lưới phân phối sản phẩm.
Đó là những nông dân muốn nói về ngành nghề của họ, truyền tải kinh nghiệm. Họ cũng đón tiếp khách du lịch trong nông trang, tổ chức tham quan, nghỉ dưỡng, các hoạt động giải trí và bán nông phẩm của họ, có nghĩa là trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu thụ mà không qua trung gian. Việc này cho phép hình thành quan hệ trao đổi trực tiếp với người tiêu thụ, khách hàng và đồng thời cũng tạo điều kiện cho nhà nông có thu nhập tốt hơn, tương xứng với công việc của họ vì không phải qua trung gian”.
Hái rau tại vườn: Đôi bên cùng có lợi
Thú vui đi hái hoa, hái rau quả ở nông trại trở thành hoạt động giải trí cuối tuần và ngày càng quyến rũ nhiều người Pháp, đặc biệt là người dân sống ở những thành phố lớn. Vùng ngoại ô Paris có vài chục nông trại mở cửa đón khách muốn thử làm nhà nông những ngày cuối tuần.
Trước khi đi, khách hàng có thể tra trên website của mỗi trang trại danh sách nông phẩm có thể thu hoạch hôm đó. Trước cổng vào trang trại cũng thường có một tấm biển lớn, ghi tên những loại rau củ có thể thu hoạch trong ngày cùng với giá bán theo cân hoặc theo đơn vị. Mùa nào thức nấy, khách hàng có thể tự chọn, tự hái, ăn tại chỗ và mua đúng khối lượng cần thiết.
Cầm những chiếc khay nhỏ trong tay, đẩy một chiếc xe kút kít, khách hàng có thể đi dọc ngang những luống rau, luồn lách dưới những rặng lê táo trĩu quả, gập mình hái dưa chuột, cà tím, nhổ một cây xà lách, bới những củ khoai tây ẩn mình trong đất… “Chiến lợi phẩm” của họ rực rỡ mầu sắc được chất đầy trên xe và được cân ngay lối ra.
Tại đây, khách hàng cũng có thể mua được sản phẩm từ những nông trang gần đó, như giải thích của bà Emmanuelle Pillaert:
“Nhiều nhà nông tập trung lại với nhau hình thành một điểm bán ngay trong nông trại nên số lượng mặt hàng của họ đa dạng hơn và trao đổi trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra, còn phải kể đến chợ và các điểm giao hàng (drive-fermier). Khách hàng đặt mua trên internet, sau đó đến lấy nông phẩm được chuẩn bị sẵn ở trang trại hoặc một điểm giao hàng gần các thành phố.
Các drive-fermier là những điểm bán không cố định, không nhất thiết là phải ở trong các cửa hàng. Đơn giản đó chỉ là một điểm tạm thời, nơi các nhà nông tập trung sản phẩm, ví dụ như vào mỗi chiều thứ Sáu, và giao hàng mà khách đặt trên internet trước đó”.