Nơi hồi tưởng quá khứ

GD&TĐ - Ở châu Âu có một thành phố lâu đời hơn cả Rome, Athens hay Constantinople, đó chính là Plovdiv - niềm tự hào của Bulgaria.

Nơi hồi tưởng quá khứ

Cách thủ đô Sofia khoảng 150km về phía Đông Nam, Plovdiv mê hoặc du khách ngay từ địa hình đặc biệt với con sông Maritsa nổi tiếng chảy ngang và bảy đồi đá hoa cương dốc đứng xung quanh, trong đó có ba ngọn đồi ở ngay trung tâm thành phố.

Trải qua nhiều triều đại khác nhau trong hàng ngàn năm, Plovdiv quy tụ rất nhiều phế tích của văn minh cổ đại Thracia, các công trình La Mã, các đền thờ Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là quần thể nhà cửa cổ xưa. Và trong hành trình du lịch văn hóa ở Plovdiv, nơi hấp dẫn nhất là khu phố cổ với phong cách kiến trúc được gọi là “barốc Plovdiv”.

Được thành lập vào thời của người Thracia ở thế kỷ thứ 12 trước Công nguyên, Plovdiv là thành phố cổ xưa nhất châu Âu có người sinh sống liên tục từ hơn 6.000 năm trước đến nay. Với bề dày lịch sử hàng ngàn năm, Plovdiv có nhiều tên khác nhau, từ “ngôi làng Nebettép” thời tiền sử đến Trimontium dưới đế chế La Mã hay Eymolpia vào thời Hi Lạp cổ đại trước khi tên Plovdiv xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 15.

Không chỉ được nể nhờ tuổi tác, Plovdiv thu hút nhiều du khách yêu lịch sử bởi thành phố như một bảo tàng sống mở ra nhiều chương hồi của sử thi các nền văn minh. Từ mùi hương, cảnh vật, người dân, đường phố… tất cả đều có thể kéo người ta trở lại quá khứ. Ngồi giữa ban công khi nắng đã nhạt, nhấp ly trà thơm pha kiểu Thổ Nhĩ Kỳ rồi nhìn ra những kiến trúc cổ trải dài đến ngút tầm mắt, bạn sẽ được trải nghiệm trạng thái phi thời gian.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ