Nội dung và cách thức ứng dụng khung chuẩn giáo viên ngoại ngữ Việt Nam vào thực tiễn

Nội dung và cách thức ứng dụng khung chuẩn giáo viên ngoại ngữ Việt Nam vào thực tiễn

(GD&TĐ) - Ngày 17/5, Ban Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp với Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Đà Nẵng) Hội thảo “Nội dung và cách thức ứng dụng khung chuẩn giáo viên ngoại ngữ Việt Nam vào thực tiễn”.

Tham dự có TS Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng bộ phận thường trực Ban Đề án NNQG 2020; gần 200 giáo sư, nhà khoa học, lãnh đạo và quản lý giáo dục và giáo viên của nhiều trường ĐH và cơ sở đào tạo trên thế giới và trong nước.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Hội thảo đã tập trung giới thiệu khung năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông theo Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 đến các trường ĐH, CĐ chuyên ngữ, các trường phổ thông, cùng các đơn vị phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT trong cả nước nắm bắt, hiểu rõ và nâng cao nhận thức trong việc ứng dụng khung chuẩn năng lực giáo viên tiếng Anh.

PGS.TS Phan Văn Hòa - Hiệu trưởng - phát biểu: “ Hội thảo này không chỉ nhằm đẩy nhanh chất lượng dạy và học tiếng Anh mà còn là tìm cách đưa khung chuẩn năng lực giáo viên tiếng Anh vào thực tiễn Việ Nam một cách hiệu quả nhất”.

Phát biểu tại Hội thảo, TS Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh: “Việc triển khai ứng dụng khung chuẩn năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông là cơ sở để giúp các trường ĐH, CĐ đào tạo giáo viên tiếng Anh tiến hành đối chiếu, rà soát và đánh giá các chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh mà đơn vị mình đang áp dụng, để các trường có sự điều chỉnh, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo kịp thời nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo viên đáp ứng được khung chuẩn năng lực này”.

Theo TS Nguyễn Ngọc Hùng, mục đích áp dụng khung năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông là để xây dựng năng lực dạy học thông qua đánh giá chương trình và môn học, các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và sự cải tiến chương trình đào tạo của các trường ĐH, CĐ chuyên ngữ.

Các trường phổ thông có thể sử dụng các chuẩn năng lực này để quản lý hoạt động dạy học, bồi dưỡng chuyên môn và nâng cao trình độ của đội ngũ giáo viên dạy tiếng Anh.

Không những vậy, việc áp dụng khung chuẩn này còn giúp các Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo các trường học triển khai dạy học tiếng Anh theo mục tiêu và nôi dung của Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.

noi dung va cach thuc ung dung khung huan giao vien ngoai ngu Vie Nam

Nội dung và cách thức ứng dụng khung chuẩn giáo viên ngoại ngữ Việt Nam

“Vấn đề xây dựng và đào tạo được một đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn khung năng lực có một ý nghĩa quyết định đến mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông. Bởi vì, giáo viên dạy ngoại ngữ có trình độ đạt chuẩn, có đủ năng lực thì mới có thể áp dụng và triển khai đổi mới nội dung cũng như phương pháp giảng dạy trong từng môn học.

Cho nên, vấn đề đang đặt ra hiện nay là yêu cầu các trường ĐH, CĐ chuyên ngữ phải đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn khung năng lực này có một ý nghĩa hết sức quan trọng” -, TS Nguyễn Ngọc Hùng cho biết thêm.

Tại Hội thảo, các đại biểu không chỉ tập trung bàn thảo về những khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng khung chuẩn đối với giáo viên ngoại ngữ, mà còn chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn góp phần định hướng cho các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và phát triển chuyên môn cho giáo viên ngoại ngữ.

Đặc biệt, các giáo sư, tiến sĩ đến từ các trường ĐH Michigan (Hoa Kỳ), ĐH Queensland (Úc), Hội đồng Anh Việt Nam, Nhà xuất bản Pearson, Intel Việt Nam…cũng chia sẻ những kinh nghiệm giúp các trường ĐH, CĐ chuyên ngữ Việt Nam cải tiến chương trình đào đạo và bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh.

                                                                                    Đại Thắng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ