Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ thị toàn ngành Giáo dục, các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tập trung phối hợp, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện đạt hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong năm học 2020 - 2021.
Cụ thể, tổ chức sơ kết, đánh giá công tác rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp học trên địa bàn tỉnh, tiếp tục triển khai Đề án sáp nhập Trường 2 Cao đẳng sư phạm Ninh Thuận vào Trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, tiến tới hình thành Trường Đại học Ninh Thuận khi có đủ điều kiện.
Rà soát các cơ sở giáo dục mầm non độc lập, đảm bảo thực hiện đúng các quy định về tổ chức hoạt động và tiêu chuẩn đội ngũ, cơ sở vật chất tối thiểu để bảo đảm chất lượng, tiếp tục khuyến khích phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục ngoài công lập ở những nơi có điều kiện.
Đồng thời, tham mưu triển khai kịp thời các chính sách và công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục theo các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Giáo dục năm 2019, tham mưu xây dựng chính sách, cơ chế đặc thù của tỉnh để phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương.
Tổ chức quản lý, đánh giá đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục theo chuẩn nghề nghiệp do Bộ GD&ĐT ban hành, bảo đảm thực chất, gắn với đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo gắn bó với nghề. Rà soát và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giáo viên của từng cấp học theo Luật Giáo dục năm 2019.
Thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng chuẩn nghề nghiệp và thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng. Phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên, giáo dục dân tộc.
Ngoài ra, UBDN tỉnh Ninh Thuận yêu cầu đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình, sách giáo khoa lớp 1 từ năm học 2020 – 2021, lựa chọn và bố trí đủ giáo viên có kinh nghiệm triển khai chương trình sách giáo khoa, giáo dục phổ thông mới để dạy lớp 1 trong năm học 2020-2021. Tiếp tục rà soát, bổ sung, bảo đảm sách giáo khoa, trang thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai chương trình, giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2, lớp 6.
Đặc biệt, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh, tích hợp, lồng ghép, tinh giản nội dung dạy học trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, đẩy mạnh giáo dục STEM trong giáo dục phổ thông, đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đầu tư các nguồn lực và thực hiện cơ chế, chính sách ưu tiên phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi, rà soát các chính sách đối với người dạy, người học ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi để đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tăng cường công tác giáo dục dân tộc, giáo dục miền núi, tổ chức đánh giá thực trạng và xây dựng phương án quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp tục đổi mới phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, bảo đảm việc đánh giá được thực hiện chính xác, công bằng, tin cậy. Tăng cường rà soát, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia bảo đảm minh bạch, khách quan, trung thực.
Bên cạnh đó, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Đặc biệt là lớp 1 năm học 2020 - 2021, rà soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu đối với lớp 2, lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Chủ động tham mưu, đẩy mạnh truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo, đặc biệt là việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đối với lớp 1 và chuẩn bị đảm bảo các điều kiện để triển khai đối với lớp 2, lớp 6.