Ninh Bình triển khai thực hiện tốt Đề án Kiên cố hóa trường lớp học

Ninh Bình triển khai thực hiện tốt Đề án Kiên cố hóa trường lớp học

 (GD&TĐ)- Hôm nay (24/8), đoàn công tác của Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em- Bộ GD-ĐT đã có buổi kiểm tra tình hình thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 (Đề án KCH) theo quyết định số 20/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Ninh Bình.

Đoàn đã đi kiểm tra thực tế triển khai thực hiện Đề án KCH tại hai huyện Kim Sơn và Yên Khánh. 

Khu nhà lớp học kiên cố và khang trang của trường Mầm non Kim Sơn, huyện Kim Sơn là kết quả lồng ghép nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách đia phương, các nguồn vốn khác. ảnh, gdtd.vn
Khu nhà lớp học kiên cố và khang trang của trường Mầm non Kim Sơn, huyện Kim Sơn là kết quả lồng ghép nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ngân sách đia phương, các nguồn vốn khác. ảnh, gdtd.vn

Thực hiện Đề án KCH giai đoạn 2008-2012, cho đến nay, tỉnh Ninh Bình đã tập trung khởi công xây dựng 905 phòng học, chiếm 56% tổng số phòng học xây dựng cả giai đoạn; đã có 816 phòng học được hoàn thành và đưa vào sử dụng, 89 phòng học đang xây dựng dở dang, theo dự kiến đến hết năm 2012 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng số phòng học này. Có 543 phòng học đã hoàn thành thủ tục quyết toán, đạt tỉ lệ trên 60% các công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cần được làm thủ tục quyết toán.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng mức đầu tư thực tế của Đề án KCH giai đoạn 2008-2012 tại Ninh Bình là 408,793 tỷ đồng. Trong đó có 139,403 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ tỉnh Ninh Bình thực hiện Đề án; 112,422 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương và 3,574 tỷ đồng vốn huy động từ các nguồn lực khác.

Theo báo cáo của tỉnh Ninh Bình, do biến động đơn giá vật liệu tăng cao trong những vừa năm qua khiến địa phương gặp khó khăn trong việc bố trí nguồn vốn đối ứng để thực hiện Đề án. Đồng thời, cơ sở vật chất trường, lớp học của Ninh Bình phần nhiều là được đầu tư xây dựng từ khá lâu nay nên tỉ lệ phòng xuống cấp còn rất lớn. Hiện ngoài số 704 phòng học 3 ca, phòng học xuống cấp nằm trong danh mục đã được phê duyệt đầu tư của Đề án KCH giai đoạn 2008-2012 chưa được đầu tư do hết vốn; toàn tỉnh Ninh Bình còn có 3.965 phòng học nhờ mượn đang sử dụng, phòng học cần được kiên cố phát sinh sau bão lũ, phòng bộ môn, hiệu bộ, y tế học đường cần được tiếp tục đầu tư xây dựng.

Cuối ngày làm việc, Phó Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất và Thiết bị trường học, đồ chơi trẻ em- Bộ GD-ĐT Nguyễn Bá Cần đã đánh giá cao kết quả thực hiện Đề án KCH của tỉnh Ninh Bình. Đồng thời đề nghị Ban chỉ đạo Đề án KCH của tỉnh phải quán triệt mục tiêu của Đề án KCH là đầu tư xây dựng, xóa phòng học 3 ca, phòng học cấp 4 xuống cấp, phòng học tạm để ưu tiên đầu tư xây dựng đúng đối tượng. Bên cạnh đó là phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc phân bổ vốn trái phiếu chính phủ được phân bổ bổ sung  trong năm 2012 để trả nợ khối lượng đã hoàn thành và hoàn thành các phòng học đang còn thi công dang dở. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục quyết toán các công trình đã được hoàn thành tính đến cuối năm 2012, đảm bảo chắc chắn đến hết năm 2012 tất cả các công trình, phòng học được đầu tư xây dựng dùng vốn trái phiếu Chính phủ phải được quyết toán…

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ