Theo kế hoạch này, căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học theo chương trình, SGK mới tiến hành tổng rà soát hiện trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng cấp học, bậc học, lớp học, môn học; xác định số lượng giáo viên thừa, thiếu theo từng môn học, cấp học trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng có hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có, kế hoạch đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng giáo viên, kế hoạch tuyển dụng và thực hiện tinh giản biên chế phù hợp với đặc thù của ngành và địa phương.
Phối hợp với Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố thực hiện rà soát, đánh giá thực trạng quy mô, mạng lưới trường lớp, học sinh và đội ngũ CBQL, giáo viên. Tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng kế hoạch về sắp xếp lại quy mô, hệ thống trường, lớp học gắn với bố trí, sắp xếp đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên các trường phổ thông theo lộ trình đến năm 2021, 2025 và định hướng đến năm 2030.
Căn cứ kế hoạch tổng thể, lộ trình triển khai áp dụng CT, SGK GDPT mới, hằng năm xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng GV. Đồng thời, kiện toàn, phát triển đội ngũ CBQL, GV cốt cán ở các cấp học làm nòng cốt trong công tác bồi dưỡng GV và triển khai CT, SGK GDPT mới để tham gia đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch của Bộ GDĐT và triển khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà tại địa phương theo hình thức tập huấn trực tiếp kết hợp với trực tuyến.
Đảm bảo 100% GV được phân công dạy CT, SGK mới có chứng chỉ đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng lớp theo lộ trình.
Lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục phổ thông cốt cán theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên để thực hiện bồi dưỡng GV, CBQL thực hiện CT, SGK GDPT mới đảm bảo theo đúng lộ trình.
Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực GV, CBQL theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó có một số năng lực cốt lõi để thực hiện CT, SGK GDPT mới như năng lực dạy học tích hợp, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, phát triển chương trình nhà trường, tư vấn tâm lí cho học sinh có biện pháp giải quyết đối với GV, CBQL chưa đạt chuẩn.
Xây dựng kế hoạch phối hợp, đặt hàng với các cơ sở đào tạo GV để tổ chức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo văn bằng 2 và bồi dưỡng, tập huấn CBQL, GV đáp ứng yêu cầu thực hiện CT, SGK GDPT mới.