Những sai lầm khi sinh viên chọn ngành đi du học

Lựa chọn ngành học là một trong những bước vô cùng quan trọng trong quá trình làm hồ sơ đi du học. Bởi vì, ngành học sẽ quyết định đến phần lớn sự nghiệp tương lai của bạn. Tuy nhiên, nhiều bạn sinh viên đã mắc phải những sai lầm tai hại trong quá trình chọn ngành.

Những sai lầm khi sinh viên chọn ngành đi du học

Bắt chước bạn bè

Đã có rất nhiều trường hợp thấy số đông bạn bè mình lựa chọn ngành nào thì lại bắt chước đăng ký theo. Nhưng như thế chẳng khác nào bạn đang đặt niềm tin vào quyết định của người khác và để học quyết định tương lai của bạn.

Dù bạn bè chơi với nhau có thể đồng điệu về tâm hồn, cách suy nghĩ, sở thích nhưng trình độ kiến thức và niềm đam mê nghề nghiệp sẽ không thể giống hệt nhau.

Tiêu chí giúp các bạn chọn ngành nghề phù hợp nhất với mình đó là năng lực và sở thích.

Hãy mở lối đi riêng cho mình, lựa chọn theo lĩnh vực mà bạn thấy mình có khả năng làm tốt và là thế mạnh của bạn. Không chọn ngành theo số đông, vì như vậy bạn sẽ luôn đi sau người khác. Hơn nữa, nếu chọn ngành mà rất nhiều người cùng theo đuổi thì trong quá trình xét ứng viên nhà tuyển dụng sẽ khắt khe hơn trong quá trình cân nhắc chọn lựa.

Làm vui lòng bố mẹ

Tình trạng chọn ngành để làm vui lòng bố mẹ rất phổ biến tại Việt Nam. Nhất là những gia đình làm công chức hay có truyền thồng kinh doanh một ngành nghề nào đó thì lại càng muốn con em mình nối nghiệp bố mẹ.

Tuy nhiên, không phải bạn trẻ nào cũng phù hợp với công việc, ngành nghề mà bố mẹ sắp đặt. Lúc đó, các bạn cần phải nêu lên chính kiến riêng của mình vì nếu chọn ngành mà mình không thích các bạn sẽ phải day dứt, ân hận cả đời.

Hãy giải thích rõ ràng để thuyết phục bố mẹ không ép buộc bạn đi theo ngành mà bạn không hề muốn gắn bó lâu dài vì nó làm ảnh hưởng đến tương lai của bạn.

Coi trọng tiền lương hơn đam mê

Bạn có biết rằng nhiều người đã từ bỏ một công việc lương rất cao để về làm công việc mà mình yêu thích không? Bởi vì nếu chọn ngành mà bạn chỉ lấy tiêu chí tiền lương thì sẽ không duy trì được lâu. Bạn có chắc chắn được rằng mình sẽ gắn bó dài lâu với một công việc suốt cuộc đời nếu chỉ vì đồng lương mà không hề có hứng thú, đam mê trong công việc.

Đặc biệt, đến một lúc nào đó trong tương lai, khi bạn đi làm, bạn sẽ nhận ra rằng, mình có thể đi làm mà không cần nhận lương. Lúc đó, thứ bạn cần là một công việc phù hợp, là được làm những điều mà mình thích, tận hưởng ý nghĩa đích thực của cuộc sống.

Không chọn vì ngành đó không hot

Đây cũng là một trong những sai lầm rất lớn của nhiều bạn trẻ khi chọn ngành đi du học. Các bạn thường né tránh những ngành không nằm trong danh sách ngành nghề có triển vọng mặc dù bạn rất thích ngành đó.

Thay vì việc quá sợ hãi và lo lắng về ngành mà mình muốn chọn không có triển vọng trong tương lại thì các bạn nên tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Bởi với kỹ năng, năng lực và niềm đam mê thì dù cho ngành bạn chọn không phải là ngành hot trong xã hội, bạn vẫn có thể thành công.

Theo Duhoctms.edu.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.