Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục New Zealand hồi tháng 3. Kết quả 2/3 số người được hỏi thừa nhận có hành vi sai trái trong học tập trong năm 2022.
Cụ thể, 14% số người được hỏi thừa nhận đã đạo văn toàn bộ bài tập, trong khi 10% thừa nhận bịa đặt về dữ liệu nghiên cứu. 15% cho biết họ đã “nhờ” các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) làm bài tập, trong đó phổ biến là luận văn.
Khảo sát phát hiện một số hình thức gian lận rất hiếm. Chỉ 1% thừa nhận đã trả tiền cho người khác làm bài thi hoặc làm bài tập. 2% sử dụng các thiết bị như kính thông minh hoặc đồng hồ thông minh.
Tác giả chính của nghiên cứu Jason Stephens, nhà tâm lý giáo dục và cố vấn liêm chính học thuật tại Đại học Auckland, New Zealand, nhận xét: “Kể từ khi ChatGPT ra mắt công chúng, số lượng sinh viên New Zealand gian lận có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba. Phần lớn các trường hợp gian lận hiện nay là do AI”.
TS Stephens nói thêm dịch Covid-19 làm tăng cơ hội gian lận vì sinh viên New Zealand học trực tuyến với nhiều phần mềm, ứng dụng hỗ trợ. Trong đó, các kỳ thi trực tuyến được tổ chức mà không có hình thức giám sát cụ thể nào.
Các tác giả nghiên cứu cho rằng, hành vi gian lận phổ biến đòi hỏi phải có hành động từ cấp cao nhất. Họ gợi ý New Zealand nên noi gương nước láng giềng Australia bằng cách xây dựng Khung Tiêu chuẩn Giáo dục Đại học. Trong đó có quy định về tính liêm chính học thuật, phương thức xử phạt hành vi sai trái, giảm thiểu rủi ro gian lận và ngăn chặn vi phạm tái diễn.