Những phụ nữ da màu huyền thoại

 

Những phụ nữ da màu huyền thoại

Mary Kenner

Mary Kenner sinh ra và lớn lên ở Monroe, Bắc Carolina. Từ một bé gái cực kỳ thông minh, tò mò, thích tìm hiểu, lớn lên, Mary Kenner trở thành một nhà phát minh. Cô tìm thấy một tình yêu khám phá sớm từ cha mình, điều này đã giúp thúc đẩy cô trở thành người phát minh ra băng vệ sinh. Thiết bị của cô lấy cảm hứng từ các miếng đệm kinh nguyệt thời hiện đại, nhưng do định kiến chủng tộc, sáng chế này đã mòn mỏi nhiều năm không được công nhận.

Ngay sau khi cô đưa ra sáng chế của mình, một công ty đã tìm, thể hiện sự quan tâm nghiêm túc trong việc tiếp thị sản phẩm này và cử một đại diện đến gặp cô để soạn thảo hợp đồng. “Tôi đã rất hào hứng” - Mary nói - “Tôi mường tượng ra nhà cửa, xe hơi, và mọi thứ sắp đến với tôi”. Tuy nhiên, khi đại diện của công ty này phát hiện ra Mary là người da đen, sự quan tâm của họ giảm xuống. Người đại diện đã quay trở lại New York và thông báo lại với Mary rằng họ không còn hứng thú với sản phẩm của cô nữa. Nhiều công ty khác cũng ứng xử tương tự. Phải mất gần 30 năm, phát minh của cô mới được nhận bằng sáng chế. Ngày nay, các phiên bản phát minh của cô được bán trên khắp hành tinh cho hàng trăm triệu phụ nữ, bất kể họ thuộc chủng tộc nào.

Dù bị một đòn chí mạng, nhưng Mary chỉ phản ứng một cách đơn giản bằng việc chuyển sự tập trung và năng lượng vào phát minh lớn tiếp theo của mình. Lấy cảm hứng từ khung đi bộ hỗ trợ người chị gái mình mắc chứng đa xơ cứng, Mary đã nghĩ ra và đăng ký bằng sáng chế cho mẫu khay và túi mềm có thể gắn vào khung, cho phép người sử dụng mang theo đồ đạc bên mình.

Giống như những người khác, Mary Kenner nhận ra thực tế là có một số nơi nhất định trên lưng rất khó tiếp cận và làm sạch. Từ đó, cô đã sáng chế chiếc vòi hoa sen để người sử dụng có thể di chuyển khắp quanh người.

Cô đã được cấp năm bằng sáng chế cho các vật dụng sử dụng cá nhân và gia đình. Dù không bao giờ kiếm được nhiều tiền từ các phát minh của mình, nhưng Mary đã giúp làm cho cuộc sống của mọi người trở nên thuận tiện hơn.

Marian Anderson

Marian Anderson là một ca sĩ nổi tiếng sinh ra ở Philadelphia vào năm 1897. Trong khi có nhiều nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi tài năng trong suốt đầu thế kỷ 20, Anderson là người da đen đầu tiên biểu diễn tại Metropolitan Opera ở New York City năm 1955. Sự nổi tiếng của cô xuất phát từ sự hỗn loạn của cuộc đàn áp và phân biệt chủng tộc. Năm 1939, cô bị cấm biểu diễn tại Hội trường Hiến pháp ở Washington, DC.

Vụ việc khiến tài năng của cô thu hút được sự chú ý của cộng đồng quốc tế cũng như một số người Mỹ nổi tiếng. Eleanor Roosevelt đã nhận ra khả năng của ca sĩ này và đưa Anderson đến Washington để thực hiện một buổi hòa nhạc ngoài trời vào Chủ nhật Phục sinh 1939 bên Đài tưởng niệm Lincoln.

Hơn 75.000 người tham dự buổi lễ, cùng với hàng triệu người nghe trên radio đã cùng thưởng thức giọng hát của nữ ca sĩ này. Cô đã giành được nhiều giải thưởng trong suốt cuộc đời và giúp mở đường cho các nhạc sĩ người Mỹ gốc Phi tài năng khác biểu diễn ở một quốc gia bị chia rẽ vì chủng tộc. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ