Những nguyên nhân khiến một fanpage bị đánh sập

Nguyên nhân một fanpage bị xóa có thể đến từ sự cạnh tranh thiếu lành mạnh hoặc từ chính lỗi chủ quan của quản trị viên (admin).

Những nguyên nhân khiến một fanpage bị đánh sập
Thời gian gần đây, việc một số fanpage lớn tại Việt Nam bất ngờ bị Facebook sờ gáy và xóa sổ khiến cộng đồng người dùng không khỏi lo lắng. Nguyên nhiên khiến những fanpage có tiếng này bị xóa cho đến nay vẫn còn bỏ ngỏ, tuy nhiên dưới đây là ba viễn cảnh có thể để lại hậu quả đáng tiếc này.

1. Bị báo cáo xấu report với số lượng lớn

fp2-7e63d
Facebook có một cơ chế báo cáo (report) sai phạm để người dùng báo cáo những cá nhân, fanpage đăng tải nội dung không phù hợp, có ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng chung. Khi Facebook nhận được đủ số lượng báo cáo cần thiết, mạng xã hội này sẽ tiến hành xem xét các sai phạm và sau đó tùy thuộc vào mức độ vi phạm fanpage sẽ bị khóa tạm hoặc xóa vĩnh viễn fanpage.
Trong trường hợp bạn chưa biết, Facebook đã xây dựng được một đội ngũ quản trị nội dung riêng với khả năng đọc hiểu 24 ngôn ngữ để hoàn thành nhiệm vụ này. Thông thường, nhóm quản trị nội dung có quyền tự "định đoạt" các báo cáo xấu, tuy nhiên nếu vượt quá thẩm quyền, các báo cáo sẽ được chuyển trực tiếp đến nhân sự tại trụ sở của Facebook để xử lý. Đội ngũ này sẽ làm việc dựa trên một bộ quy tắc chung mà Facebook đưa ra. Tuy nhiên, bộ quy tắc này chỉ là một nền tảng cơ bản và trong một số trường hợp các yếu tố như luật quốc gia hay văn hóa đặc thù cũng sẽ được đưa vào để xem xét.
fp3-b3291
Lượng báo cáo sai phạm càng lớn thì khả năng fanpage bị xóa sổ càng cao, do đó, các fanpage lớn luôn nằm trong nhóm nguy cơ cao bị Facebook sờ gáy nếu không "được lòng" cộng đồng người dùng theo dõi. Thỉnh thoảng, trên một số cộng đồng, bạn sẽ nhìn thấy lời kêu gọi báo cáo số lượng lớn một fanpage nào đó dẫn đến lầm tưởng cho rằng chỉ cần nhiều người báo cáo xấu, Facebook sẽ xóa bỏ fanpage. Tuy nhiên, điều này là không đúng. Facebook sẽ không vô cớ xóa bỏ một fanpage nào đó.
Động thái xóa bỏ sẽ chỉ xảy ra khi fanpage đó thực sự đăng lên nhiều nội dung nhạy cảm, vi phạm quy tắc cộng đồng. Nhìn chung, khi số lượng báo cáo xấu lớn và Facebook tạm ngừng quyền xuất bản nội dung của một fanpage, các quản trị viên có thể thực hiện một số giải trình, chứng minh cần thiết để được Facebook cho phép hoạt động trở lại. Dẫu vậy, khả năng thành công phụ thuộc phần lớn vào kĩ năng đàm phán, thương thuyết của đội ngũ quản trị viên.
Một số ý kiến cho rằng có những công cụ hỗ trợ báo cáo xấu số lượng lớn nhằm phục vụ việc "xóa sổ" một fanpage nào đó. Tuy nhiên, theo tìm hiểu và trao đổi ý kiến với một số nhân vật có quan tâm đến mảng Facebook Fanpage, chưa có bằng chứng nào chứng minh được hiệu quả của những công cụ report này. Một phần lý do đến từ việc nếu nội dung đăng lên không có vấn đề, mọi report không hợp lý (cho dù với số lượng lớn) đều có thể được giải quyết thông qua thương lượng, đàm phán với Facebook.
2. Tài khoản quản trị bị tấn công
fp-6a5cc
Trong các trường hợp fanpage lớn tại Việt Nam bị xóa gần đây, không loại trừ khả năng tài khoản Facebook của quản trị viên đã bị tấn công trực tiếp. Sau khi tiếp cận được tài khoản quản trị viên, chỉ cần một vài click đơn giản ở mục Settings trên Fanpage, một người đã có thể "Unpublish Page" (page không còn được công khai với cộng đồng, chỉ quản trị viên mới nhìn thấy) hoặc "Delete Page" (xóa page).
Đối với tùy chọn xóa fanpage, tài khoản quản trị viên có thời gian 2 tuần để thay đổi quyết định xóa. Sau thời điểm này, Facebook sẽ yêu cầu quản trị viên xác nhận có xóa vĩnh viễn fanpage không. Nếu xác nhận, fanpage lúc này sẽ bị xóa vĩnh viễn và không có cách nào khôi phục được.
Hiện nay, cơ chế bảo mật thông tin người dùng của Facebook được đánh giá là rất tốt. Tuy nhiên, chỉ với một vài bất cẩn, người dùng cũng có thể bị "hack" tài khoản.
3. Lỗi từ chính quản trị viên
fp4-d3f12
Một lý do cũng có thể khiến một fanpage bị Facebook xóa thẳng tay là khi Facebook phát hiện ra các đội ngũ quản trị viên sử dụng một số thủ thuật để "câu" like bẩn. Một ví dụ cho kiểu "câu" like này là sử dụng các ứng dụng có nội dung kích thích, tò mò, nội dung không lành mạnh trong đó người dùng phải nhấn like mới có thể sử dụng/xem được hoặc quản trị viên đặt các nút like ẩn trong website.
Người dùng không thể nhìn thấy các nút like này và khi click vào bất kì vị trí nào trên website, đồng nghĩa với việc bạn đã like một fanpage nào đó. Trao đổi với anh H., một người có nhiều kiến thức về Facebook, anh này chia sẻ cũng có thể fanpage bị xóa bỏ bởi quản trị viên... không trong sạch.
ab-6408f
Một ví dụ cho thấy các nút like ẩn được chèn khéo léo ra sao trên giao diện một website.
Giả sử một fanpage do một quản trị viên điều hành hoàn toàn sạch (nội dung tốt, không có những thủ thuật như chạy like "bẩn"), tuy nhiên quản trị viên này có thêm ba fanpage khác sử dụng những thủ thuật câu like không được Facebook cho phép. Khi bị phát hiện, Facebook có thể xóa bỏ tất cả các fanpage do người này quản lý, mặc dù theo lý thuyết có một fanpage hoàn toàn hợp lệ. Hiện nay, có nhiều người đang chào giá các dịch vụ tăng like Facebook giá rẻ và nguy cơ fanpage bị xóa sổ vì sử dụng những dịch vụ này không phải không có.
Nhìn chung, việc Facebook không có văn phòng đại diện hay đội ngũ chăm sóc khách hàng, giải quyết vấn đề tại Việt Nam đang làm các quản trị viên fanpage không khỏi lo lắng bởi họ không thể nhận được sự hỗ trợ trực tiếp và bởi những rào cản nhất định về ngôn ngữ khiến quá trình giải quyết khiếu nại nếu có thêm phần khó khăn.
Theo Trí thức trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ