Những lưu ý 'vàng' giúp sĩ tử làm tốt bài thi Địa lí tốt nghiệp THPT năm 2025

GD&TĐ - Giáo viên đưa ra một số lưu ý để thí sinh lớp 12 có thể làm tốt bài thi Địa lí Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 khi không được sử dụng Atlat.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền, TP Nam Định. Ảnh: Đình Tuệ.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền, TP Nam Định. Ảnh: Đình Tuệ.

Vững kiến thức cơ bản

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có một số thay đổi, trong đó thí sinh không được phép sử dụng Atlat Địa lí trong phòng thi là một điểm đáng chú ý. Để chuẩn bị tốt cho môn Địa lí của kỳ thi này, cô Đào Thu Hường - giáo viên Địa lí Trường THPT Sóc Sơn, Hà Nội đưa ra 6 lưu ý để các sĩ tử ghi nhớ và thực hiện.

Đầu tiên, thí sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản. Atlat Địa lí từng là công cụ hỗ trợ đắc lực, nhưng từ năm 2025, học sinh cần tự ghi nhớ và hiểu rõ các kiến thức về địa lí tự nhiên, kinh tế - xã hội, các ngành kinh tế, các vùng kinh tế… Học sinh cần ôn tập toàn diện chương trình kiến thức môn học.

Khi không có Atlat, học sinh cần rèn luyện khả năng phân tích, suy luận từ các dữ liệu được cung cấp trong đề thi (bảng số liệu, biểu đồ...) để giải quyết từng câu hỏi. Luyện tập cách đọc và hiểu các loại bản đồ, biểu đồ, sơ đồ trong sách giáo khoa.

dia-li.jpg
Cô Đào Thu Hường và các em học trò.

Cô Hường cũng chỉ ra, thí sinh cần học cách ghi nhớ thông tin, các số liệu quan trọng, vị trí địa lí, đặc điểm các vùng miền, ngành kinh tế... Sử dụng các phương pháp ghi nhớ như sơ đồ tư duy, flashcards, hoặc liên hệ thực tế để dễ nhớ hơn.

Nắm chắc các công thức như: Tính mật độ dân số, tốc độ tăng trưởng, tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên, tỉ lệ, tỉ trọng, năng suất, thu nhập bình quân đầu người, biên độ nhiệt độ năm… cũng là kỹ năng thí sinh phải rèn luyện thường xuyên trước kỳ thi quan trọng này.

"Ngoài sách giáo khoa, các em nên tham khảo thêm các sách bài tập, sách tham khảo, và tài liệu ôn thi uy tín để củng cố kiến thức hoặc tìm hiểu các video bài giảng một cách có chọn lọc. Sau đó, luyện nhiều đề thi thử để làm quen với cấu trúc đề thi và cách làm bài khi không có Atlat; chú ý các dạng câu hỏi liên quan đến phân tích số liệu, nhận xét biểu đồ, bản đồ", cô Đào Thu Hường lưu ý thêm.

Phát huy tính chủ động của học sinh

1.jpg
Các em học sinh nghe tư vấn tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2025 tại Đại học Bách khoa Hà Nội ngày 16/3.

Theo cô Hà Thị Liên - giáo viên Địa lí, Trường THPT chuyên Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội), với cách thức thi theo Chương trình GDPT 2018, giáo viên cần sử dụng đa dạng các phương pháp dạy học để phát huy tính tích cực của học sinh, dễ hệ thống hóa kiến thức lý thuyết, rèn chắc cho học sinh các kỹ năng Địa lí, tích cực liên hệ với các tình hình thực tế.

Về phía học sinh, các em cần ôn tập bám sát cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, rèn luyện thành thạo các kỹ năng Địa lí, luyện tập bài thường xuyên với câu hỏi theo mẫu mới, đặc biệt là dạng câu hỏi đúng/sai, phát huy tính chủ động và khả năng tự học của học sinh.

Một số lưu ý khi trả lời câu hỏi dạng đúng/sai: Thường hai ý đầu sẽ khai thác thông tin sẵn có trong văn bản nên cần đọc kĩ thông tin. Học sinh đọc kĩ thông tin đề bài và tìm câu trả lời.

Hai ý sau là lệnh hỏi ở mức độ vận dụng, để trả lời được các lệnh hỏi này, học sinh cần: Đọc kĩ thông tin đã cho và sử dụng tổng hợp các kiến thức đã học. Các lệnh hỏi thường về các vấn đề về nguyên nhân, ý nghĩa, mục đích, giải pháp, định hướng, xử lí số liệu từ thông tin đề bài để tìm ra câu trả lời, học sinh cần suy luận, phân tích nội dung từ các kiến thức đã học.

Chú ý khi đọc các lệnh hỏi cần đọc kĩ thông tin, nhất là các nội dung "chủ yếu", "quan trọng nhất". Học sinh lưu ý là trong 4 ý sẽ không có trường hợp cả 4 ý đều sai hoặc cả 4 ý đều đúng.

Khi trả lời câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, với các câu ở cấp độ nhận biết và thông hiểu, học sinh đọc kĩ đề bài và có thể loại trừ các phương án nhiễu thông qua một số từ như "chỉ", "hoàn hoàn", "hầu như"...

Với các câu ở cấp độ vận dụng, thí sinh cần đọc kĩ câu dẫn để xác định nội dung câu hỏi. Các câu hỏi vận dụng thường về các vấn đề về nguyên nhân, ý nghĩa, mục đích, giải pháp, định hướng. Học sinh cần huy động các kiến thức đã học và sử dụng cách loại trừ, cân nhắc các phương án để tìm được phương án đúng nhất.

Với các câu hỏi trắc nghiệm trắc nghiệm trả lời ngắn, học sinh phải nắm chắc các công thức tính toán, đơn vị của công thức; biết cách biến đổi các công thức khác nhau từ công thức cơ bản; chú ý làm tròn số liệu tính toán theo đề bài, nhất là tròn theo đề bài với các câu hỏi cần tính toán 2 bước tính; rèn luyện bài tập thường xuyên để thành thạo công thức và cách tính.

Ngày 24/3, Bộ GD&ĐT chính thức công bố lịch thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Với các thí sinh thi theo Chương trình GDPT 2006, phân môn Địa lí thi ngày 27/6, thời gian làm bài trong 50 phút và theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Chi tiết lịch thi xem TẠI ĐÂY.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ