Những điểm cộng khiến Việt Nam được chọn là nơi tổ chức thượng đỉnh Trump - Kim

Một cuộc diễu hành mừng ngày quốc khánh tại Việt Nam
Một cuộc diễu hành mừng ngày quốc khánh tại Việt Nam

Mục đích của Washington trong các cuộc đàm phán vào cuối tháng 2 này là để Triều Tiên đồng ý từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng Bình Nhưỡng muốn cả bán đảo Triều Tiên loại bỏ vũ khí hạt nhân cùng nhau, trong đó có cả kho vũ khí của Mỹ ở Hàn Quốc.

Hà Nội có một lịch sử với cả Washington và Bình Nhưỡng

Là một quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo, Việt Nam tự hào có sự kiểm soát chặt chẽ về an ninh, chính trị, đồng thời có một bộ máy an ninh hiệu quả, từng tổ chức thành công các cuộc họp Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương tại Đà Nẵng và Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Hà Nội vào năm ngoái.

“Giống Singapore – nơi họ đã gặp nhau năm ngoái – Việt Nam là một nơi rất an ninh” – ông Murray Hiebert, cộng tác viên cao cấp của Chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế tại Washington, cho biết.

“Cảnh sát Việt Nam có khả năng ngăn chặn từ xa những đám đông tò mò và giữ các nhà báo ở các khu vực đã quy định” – ông nói.

Việc ông Trump tham dự thượng đỉnh APEC 2017 có nghĩa là “ông đã quen với quốc gia này và có mối quan hệ tốt với các nhà lãnh đạo nơi đây” – theo ông Hiebert.

Điều tương tự cũng đúng với ông Kim Jong-un

Mặc dù có lịch sử khác nhau nhưng Triều Tiên và Việt Nam đều là các quốc gia cộng sản và từng đấu tranh chống đế quốc.

“Việt Nam và Triều Tiên có quan hệ cộng sản huynh đệ vì vậy Triều Tiên đã quen thuộc với đất nước và các quan chức của đất nước này” – ông Hiebert nói – “Triều Tiên cũng cảm thấy tin tưởng vào bộ máy an ninh của Việt Nam có thể đảm bảo an toàn cho ông Kim”

Việt Nam là một tấm gương về kẻ thù trở thành đồng minh

Các nhà đàm phán của Mỹ khi tổ chức thượng đỉnh này coi Việt Nam là một ví dụ điển hình về một kẻ thù có thể trở thành một đối tác thương mại và an ninh.

Trong một bài phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp của Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông Trump tin tưởng Bình Nhưỡng có thể noi theo con đường của Việt Nam.

“Các nhà lãnh đạo của Việt Nam nhận ra rằng đất nước của mình có thể cải cách, họ có thể mở cửa và xây dựng mối quan hệ mà không đe dọa tới chủ quyền đất nước, nền độc lập cũng như hình thức chính phủ” – ông nói – “Tôi có một thông điệp tới Chủ tịch Kim Jong-un: Tổng thống Trump tin tưởng đất nước ông có thể theo con đường này.. Nó là của ông nếu ông nắm được cơ hội này”.

Bằng cách giúp Washington đạt được mục tiêu chính sách Triều Tiên, Việt Nam sẽ có thể đạt được mong muốn tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ về thương mại và đầu tư.

Theo ABC News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.