Những chiến đấu cơ rào kín không phận

GD&TĐ - Thứ Hai 12 tháng 8 là Ngày Không quân Nga, ngày lễ dành riêng cho các phi công và nhân viên hỗ trợ của Moscow.

Tiêm kích tàng hình Su-57.
Tiêm kích tàng hình Su-57.

Theo RIA, đội bay chiến đấu của Không quân Nga liên tục được nâng cấp, ngay cả khi ngành công nghiệp quốc phòng đang phải tập trung vào việc tăng cường sản lượng tuyệt đối cho cuộc chiến ủy nhiệm cường độ cao đang diễn ra với NATO ở Ukraine.

Sau đây là những máy bay mới giúp bảo vệ không phận Nga.

Sukhoi Su-30SM2: Phiên bản nâng cấp của Sukhoi Su-30 – máy bay chiến đấu đa năng đóng vai trò là xương sống của lực lượng Không quân quân sự Nga.

Trong khi Su-30 cơ bản được phát triển vào cuối những năm 1980 và được giới thiệu vào năm 1992, biến thể SM ('Hiện đại hóa hàng loạt') đã được công bố vào năm 2013, biến Su-30 thành máy bay phản lực chiến đấu thế hệ 4+ thực sự với động cơ đẩy vector cải tiến, hệ thống điện tử hàng không, radar, thông tin liên lạc và khả năng tác chiến điện tử mới.

Su-30SM2, lô hàng đầu tiên đã được chuyển giao cho Không quân vào tuần trước, có thêm nhiều cải tiến về hệ thống điện tử hàng không, vũ khí có độ chính xác cao mới, phạm vi phát hiện và nhận dạng mục tiêu trên không được cải thiện.

Máy bay cũng được trang bị động cơ AL-41F1S cải tiến vốn được phát triển dành riêng cho Su-35 với hiệu suất và đặc tính tầm bay vượt trội, chi phí bảo dưỡng thấp hơn và tuổi thọ cao hơn.

Sukhoi Su-35S: Được phát triển vào cuối những năm 1980 và 1990 và đưa vào sử dụng vào năm 2014, Su-35 được mệnh danh là đỉnh cao của dòng máy bay chiến đấu Sukhoi Su-27, với các đặc điểm thế hệ 4++ bao gồm khả năng siêu cơ động, radar và hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, cùng vũ khí đa năng mang theo.

Hơn 150 máy bay phản lực Su-35S (sản xuất hàng loạt) đã được chuyển giao cho quân đội cho đến nay, với lô hàng mới nhất được nhận vào tháng 4.

Máy bay có thể mang tới 8 tấn vũ khí, từ tên lửa chính xác không đối không và không đối đất đến bom dẫn đường bằng laser/TV hạng nặng KAB-series.

Sukhoi Su-34M: Ra mắt vào tháng 6 năm 2022, Su-34M là phiên bản hiện đại hóa của máy bay ném bom chiến đấu Su-34 - bản thân là một máy bay hiện đại được phát triển vào những năm 80 và 90 và được giới thiệu vào năm 2014 và có các đặc điểm của thế hệ 4++.

Mẫu mới bao gồm những cải tiến toàn diện đối với hệ thống điện tử hàng không, radar và thông tin liên lạc của máy bay, khả năng tác chiến điện tử được cải thiện và phạm vi nhắm mục tiêu mở rộng cho các tên lửa tầm xa không đối không, không đối đất, chống hạm, chống bức xạ và/hoặc tên lửa hành trình.

Máy bay này cũng có thể mang theo loại bom lượn hạng nặng mới có sức công phá khủng khiếp FAB-series.

Mikoyan MiG-31BM: Tiểu sử của MiG-31 phản ánh tình trạng sống sót của nó. Được giới thiệu vào năm 1981 với tư cách là máy bay đánh chặn và tấn công thế hệ thứ tư đầu tiên của Liên Xô.

Máy bay này đã trải qua hơn một chục lần cải tiến và nâng cấp trong suốt thời gian tồn tại để duy trì sự hoạt động, với biến thể MiG-31K trở thành tiêu đề vào năm 2018 khi trở thành phương tiện mang ưa thích của tên lửa siêu thanh Kinzhal mới của Nga.

Động cơ mạnh mẽ của máy bay phản lực (thường dành cho máy bay vận tải hạng nặng và máy bay chở khách dân dụng) giúp nó có khả năng đạt tốc độ bay Mach 3 và hoạt động ở độ cao trên 20.500 mét - cao hơn hầu hết các máy bay thương mại và quân sự.

Biến thể sản xuất mới nhất của MiG-31 là MiG-31BM - một máy bay đa chức năng được trang bị hệ thống điện tử hàng không cải tiến, radar mảng pha đa chế độ mọi thời tiết Zaslon nâng cấp và hệ thống dẫn đường và liên lạc hiện đại.

Tập đoàn Hàng không Thống nhất đã giao lô máy bay MiG-31BM nâng cấp mới nhất vào tháng 7.

Sukhoi Su-57: Sự bổ sung mới nhất cho phi đội máy bay chiến đấu của Nga. Tiêm kích Su-57 là máy bay chiến đấu đa năng tàng hình được mệnh danh là máy bay thế hệ thứ năm đầu tiên của quốc gia này.

Khả năng hiển thị thấp và các tính năng tự động hóa và điện tử hàng không tiên tiến của máy bay phản lực này tách biệt nó khỏi những người anh em thế hệ 4, 4+ và 4++.

Su-57 chỉ được chế tạo với số lượng nhỏ (khoảng hai chục chiếc Su-57 series được giao kể từ khi máy bay lần đầu tiên được đưa vào sử dụng vào năm 2020), nhưng các nhà phát triển đã tuyên bố sẽ tăng tốc sản xuất trong những năm tới.

Từ năm 2024 trở đi, Su-57 mới có thể được trang bị động cơ AL-51F1 thế hệ thứ năm mới, được chế tạo dành riêng cho máy bay thế hệ 5 này.

Hiện tại, Su-57 vẫn dùng tạm động cơ của Su-35S – một động cơ tuyệt vời theo đúng nghĩa của nó, nhưng khả năng đẩy của động cơ mới được kỳ vọng sẽ cho phép Su-57 bay ở chế độ siêu hành trình ở tốc độ trên Mach 2 mà không cần kích hoạt bộ đốt sau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ