Nhu cầu tự thân

GD&TĐ - Bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đóng vai trò quan trọng, là yếu tố nền tảng giúp duy trì, cải tiến và nâng cao chất lượng trong các trường đại học, cao đẳng sư phạm.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Nói như Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, công tác bảo đảm chất lượng giáo dục đại học có vai trò quan trọng, nhằm bảo đảm phù hợp với chuẩn mực, thông lệ khu vực và quốc tế. Do đó, việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học là cần thiết hơn bao giờ hết.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao năng lực của hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học? Xuất phát từ thực tiễn khách quan, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình “Phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022 - 2030”. Mục tiêu của Chương trình là đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời đáp ứng Khung bảo đảm chất lượng ASEAN. Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy tự chủ giáo dục đại học, nâng cao chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.

Muốn vậy, việc quan trọng trước mắt là cơ bản hoàn thành hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong của các cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm. Cùng với đó, nâng cao năng lực hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm. Về lâu dài, tầm nhìn đến năm 2030, ngoài việc phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, cần phát triển bền vững hệ thống kiểm định chất lượng ở lĩnh vực này.

Đáng mừng là, Chương trình đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp như: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm. Mặt khác, nâng cao năng lực của hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong các cơ sở đào tạo. Đồng thời phát triển, nâng cao năng lực tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục;

Cùng với đó, tăng cường năng lực cho đội ngũ công chức làm công tác xây dựng chính sách về bảo đảm và kiểm định chất lượng; nâng cao chất lượng và bảo đảm về số lượng kiểm định viên đáp ứng theo các tiêu chuẩn quốc gia và tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế.

Có thể nói, trong bối cảnh toàn cầu hóa, các yêu cầu và thách thức về công tác bảo đảm chất lượng đặt ra cho giáo dục đại học ngày càng cao hơn. Đối với các trường đại học, cao đẳng sư phạm, công tác đào tạo không chỉ dừng lại ở mức bảo đảm chất lượng, mà còn phải giải trình được chất lượng của chương trình đào tạo với người học, nhà tuyển dụng, các bên liên quan và xã hội. Muốn vậy, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục phải trở thành nhu cầu tự thân, văn hóa của mỗi đơn vị.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ