Kể từ tháng 3/2015, khoảng một triệu học sinh ở thành phố New York (Mỹ) bắt đầu được phép mang theo điện thoại di động đến trường. Vì vậy, lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học, do Thị trưởng Bloomberg ban hành và có hiệu lực khoảng 10 năm, đã bị hủy.
Lệnh cấm điện thoại không được phổ biến và gây ra sự phản đối từ các phụ huynh tại Mỹ. Theo đó, nhiều cha mẹ khẳng định, nhà trường không thể cấm họ giao tiếp với con khi trẻ đang trong giờ học. Một số trường học cho phép học sinh sử dụng điện thoại, miễn là không gây ảnh hưởng tới học tập và người xung quanh.
Từ năm 2015, chính quyền New York tuyên bố, mỗi trường có thể đưa ra các quy định riêng về thời gian người học sử dụng điện thoại di động trong giờ học cũng như giờ giải lao. Các trường cũng quyết định về việc học sinh có được phép sử dụng điện thoại trong giờ ra chơi buổi chiều hay ở một số khu vực được chỉ định hay không.
Tại Anh, chính phủ không đưa ra chính sách về việc sử dụng điện thoại di động trong trường học. Bộ Giáo dục nước này cũng không có khuyến nghị. Do đó, mỗi trường có thể tự đưa ra chính sách riêng.
Một số trường cho phép học sinh sử dụng điện thoại như thiết bị hỗ trợ giảng dạy hoặc công cụ để làm bài tập ở trường. Tại Trường Cao đẳng Brighton, sinh viên được phép sử dụng điện thoại trong lớp vào những ngày nhất định.
Mỹ cũng là quốc gia không có chính sách chung đối với việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp. Theo Trường Trung học Granby (Mỹ), học khu sẽ cho phép học sinh mang theo điện thoại di động đến trường. Tuy nhiên, vào giờ học, trẻ cần cất điện thoại trong trong tủ đồ. Đây là một bước tiến mới, khi chính sách trước đây cấm hoàn toàn điện thoại di động ở trường.
Học sinh mang điện thoại đến trường có thể sử dụng thiết bị sau giờ học để thông báo cho phụ huynh và bạn bè về những thay đổi trong kế hoạch. Nếu trẻ sử dụng điện thoại trước thời điểm tan học, thiết bị này sẽ bị nhân viên nhà trường tịch thu trong hai ngày.
Khi đó, phụ huynh của học sinh bị thu điện thoại có thể đến nhận. Nếu học sinh vi phạm lần thứ hai, nhà trường sẽ tịch thu điện thoại trong một tháng. Trong trường hợp tiếp tục vi phạm, học sinh sẽ bị giữ điện thoại đến hết năm học.
Một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy, có tới 75% trong những học sinh trả lời tin rằng, việc sử dụng thiết bị cá nhân trong lớp học đã cải thiện khả năng học hỏi và lưu giữ thông tin của họ. Trong khi đó, khoảng 58% người được hỏi cho biết thường xuyên sử dụng điện thoại di động để chụp ảnh bài giảng. 41% người học sử dụng thiết bị này để tra cứu kiến thức thông qua Google; 39% sử dụng điện thoại để truy cập sách giáo khoa kỹ thuật số.
Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014, tại 7 quốc gia châu Âu (Đan Mạch, Italy, Romania, Anh, Bỉ, Bỉ và Bồ Đào Nha), tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh trong trường học nói chung là 46%. So sánh giữa các quốc gia, tỷ lệ sử dụng là 82% ở Đan Mạch, so với 30% ở Bỉ, 26% ở Italy và 13% ở Ireland.
Sự khác biệt trong việc sử dụng điện thoại thông minh ở trường học tại các quốc gia có thể được giải thích một phần bởi sự khác biệt về phương pháp học tập, hệ thống giáo dục cũng như văn hóa. Hầu hết các sinh viên tham gia nghiên cứu đều đồng ý rằng, cần có các quy tắc để điều chỉnh việc sử dụng điện thoại thông minh trong lớp học.