(GD&TĐ) - Đây là sai lầm của doanh nghiệp được GS. John A. Quelch (Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Quốc tế Châu Âu - Trung Quốc) đưa ra tại Hội thảo “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái” diễn ra vào sáng nay, 29/3 tại Trường Đại học Kinh tế – ĐHQG Hà Nội với sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp và sinh viên. GS.John A. Quelch cũng nguyên là Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, người được mệnh danh là "thầy phù thủy marketing và thương hiệu".
Có nhiều cách để vượt qua thời kỳ suy thoái |
Trong 2 buổi đối thoại sáng dành cho giảng viên và các doanh nghiệp và chiều dành cho sinh viên GS. John A. Quelch tập trung vào hai vấn đề “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái” và “Khách hàng thế kỷ 21”. Đây không chỉ là vấn đề đáng quan tâm của các doanh nghiệp mà còn vô cùng hữu ích đối với các sinh viên đang theo học các chuyên ngành về kinh tế.GS. John A. Quelch đã đưa ra những nhận định về sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái. Theo ông, những thay đổi mang tính dè dặt, cân nhắc hơn của họ đem lại nhiều bài học và cần có những nghiên cứu mới cho các doanh nghiệp để thu hút người tiêu dùng.
Ngược lại, chính phía doanh nghiệp cũng phải có những cân nhắc về các khoản chi tiêu hợp lý và không hợp lý đồng thời đưa ra các chiến lược về tiền, quản lý, chia sẻ thị phần, tìm thị trường tiềm năng… GS. John A. Quelch nhấn mạnh, điều doanh nghiệp cần chú ý là cần phải đặt chính mình vào vị trí của người tiêu dùng, từ đó để hiểu người tiêu dùng hơn. Doanh nghiệp cũng đừng quá sợ suy thoái mà hãy coi đó là cơ hội để cải tổ và phát triển mạnh hơn. Tất nhiên sau đó, doanh nghiệp cũng phải sẵn sàng cho quá trình hồi phục kinh tế.
“Thầy phù thủy John A. Quelch đã lôi cuốn sự lắng nghe của mọi người |
GS. John A. Quelch cho rằng trong thời điểm hiện tại, có rất nhiều ví dụ sinh động cho thấy, các doanh nghiệp đã ứng phó thế nào với thời kỳ suy thoái. Khủng hoảng động đất, sóng thần tại Nhật Bản là bằng chứng mới nhất cho thấy, một đất nước có nền kinh tế vững mạnh hoàn toàn có thể bị thương tổn, điều quan trọng là cách họ xử lý khủng hoảng đó. Tại Mỹ, khi đất nước này gặp phải những thảm họa tương tự, chắc chắn sẽ có một thành viên cao cấp của Chính phủ đứng ra kêu gọi người dân, các doanh nghiệp nỗ lực sản xuất, bù đắp lại những mất mát. Đó là một trong những cách để kích thích các doanh nghiệp tìm kiếm lối ra trong khủng hoảng, lôi kéo người tiêu dùng tìm đến các mặt hàng phù hợp, những người không bị hoặc ít bị ảnh hưởng bởi thảm họa không mất đi thói quen tiêu dùng…
Trong phần thảo luận và trả lời các câu hỏi về “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái”, GS. John A. Quelch đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của giảng viên Trường ĐHKT và lãnh đạo nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, mua bán ô tô, nhà đất… Các câu hỏi tập trung và các vấn đề thu hút người tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái, marketing thế nào là phù hợp trong gian đoạn suy thoái, phân tích tâm lý khách hàng, chính sách giá sản phẩm, cắt giảm nhân lực…
Trả lời các câu hỏi đặt ra, GS. John A. Quelch cho rằng, tùy theo mặt hàng, khách hàng, doanh nghiệp, đất nước… sẽ có những chiến lược riêng phù hợp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra sai lầm khi cứ gặp khủng hoảng là hạ giá. Đó không hẳn là chiến lược hay khi mà họ hoàn toàn có thể đưa ra các sản phẩm mới với giá cả phù hợp hơn. Tương tự như vậy, nhiều doanh nghiệp khi rơi vào thời kỳ khó khăn vội vàng cắt giảm nhân lực.
Theo GS. John A. Quelch thì nên giảm số nhân công làm toàn thời gian, tăng cường nhân công làm bán thời gian. Khi qua thời kỳ khó khăn, doanh nghiệp nên quay lại với số nhân lực được cho là hợp lý trước đó. Liên quan đến vấn đề marketing, GS. John A. Quelch đưa ra lập luận, có một số doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng xa xỉ nghĩ rằng cứ đầu tư nhiều tiền vào marketing là tốt nhưng họ lại quên mất liên kết hoặc tham gia các tổ chức, hiệp hội.
Trong thời kỳ suy thoái, những mặt hàng này sẽ gặp nhiều khó khăn. Các hiệp hội, tổ chức ngành nghề là phương thức quan trọng thúc đẩy quá trình tiêu dùng. Họ có nhiều biện pháp như gặp gỡ, tác động đến Chính phủ, liên kết các doanh nghiệp, hỗ trợ giá. Tuy nhiên, cũng tùy theo hoàn cảnh từng nước, nhiều hiệp hội hoạt động không hiệu quả.
Vì vậy các doanh doanh nghiệp đành phải tìm cách khác như cải tiến mẫu mã, ra sản phẩm mới phù hợp với tiêu dùng, hỗ trợ giá, trả góp… Những lý giải của GS. John A. Quelch đã khiến cho nhiều doanh nghiệp, giảng viên và các nhà kinh tế tương lai phải tâm phục khẩu phục không chỉ vì uy tín ông đưa ra mà còn bằng thực tế ông chứng minh.
GS. John A. Quelch đón nhận bằng Tiến sĩ danh dự từ GS.TS Mai Trọng Nhuận |
Cuối ngày, GS.TS Mai Trọng Nhuận – Giám đốc ĐHQG Hà Nội đã trao bằng Tiến sỹ danh dự cho GS. John A. Quelch, để ghi nhận những đóng góp của ông với ĐHQG Hà Nội nói riêng và sự nghiệp đào tạo của Việt Nam nói chung.
Được biết, GS. John Quelch cũng đã từng sang thăm Việt Nam, tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 1/9/2006, gặp gỡ Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân vào năm 2005. Ông cũng đã có một số kiến nghị về marketing thương hiệu cho quốc gia và địa phương, áp dụng cho Việt Nam. Từ năm 2007, Giáo sư đã tham gia vào Hội đồng cố vấn Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR 500).
Yên Thúy