Nhật Bản thử nghiệm thành công ô tô bay

GD&TĐ - Giấc mơ hàng thập kỷ về việc lái xe lượn vòng trên bầu trời có thể đang dần trở nên khả thi hơn. 
Nhật Bản thử nghiệm thành công ô tô bay

Theo đó, công ty SkyDrive Inc của Nhật Bản vừa thực hiện chuyến thử nghiệm ô tô bay thành công dù chở theo khiêm tốn chỉ 1 người. Trong đoạn video trình chiếu trước báo giới hôm 28/8, thiết bị trông giống như chiếc mô tô trơn bóng có gắn cánh quạt đã bay lên cách mặt đất 1 - 2 mét, lơ lửng trong khu vực có lưới rào quanh trong 4 phút.

Tomohiro Fukuzawa, người đứng đầu SkyDrive, cho biết ông hy vọng chiếc ô tô bay có thể được sản xuất thành một sản phẩm đời thực vào năm 2023, nhưng thừa nhận rằng việc bảo đảm an toàn cho phương tiện này là rất quan trọng. “Trong số hơn 100 dự án ô tô bay trên thế giới, chỉ một số ít thành công khi chở theo 1 người. Tôi mong rằng nhiều người sẽ muốn sử dụng nó và cảm thấy an toàn” ông Fukuzawa chia sẻ với AP. 

Ngoài ra, ông Fukuzawa cho biết thêm, đến nay chiếc ô tô này có thể bay chỉ trong 5 - 10 phút nhưng nếu con số này được nâng lên 30 phút, sản phẩm sẽ có nhiều tiềm năng hơn bao gồm cả xuất khẩu, bao gồm cả xuất khẩu sang những nơi như Trung Quốc.

Không giống như các loại máy bay thông thường hay trực thăng, về nguyên tắc, eVTOL - loại phương tiện “cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện” - được xem là cung cấp phương tiện di chuyển cá nhân nhanh chóng. Chúng có thể loại bỏ những mối bận tâm về sân bay, tắc đường, chi phí thuê phi công và thậm chí có thể bay tự động. Tuy nhiên, kích thước pin, kiểm soát không lưu và các vấn đề cơ sở hạ tầng khác là một số trong nhiều thách thức tiềm tàng để thương mại hóa chúng.

Sanjiv Singh, giáo sư tại viện Robotics tại đại học Carnegie Mellon (Mỹ) chia sẻ: “Nhiều điều cần phải làm để hiện thực hóa chúng. Sẽ không ai mua nếu chúng có giá 10 triệu USD, chỉ bay được trong 5 phút hay thường gặp sự cố trong lúc di chuyển”.

Dự án SkyDrive bắt đầu với tư cách là một dự án tình nguyện có tên là Cartivator vào năm 2012, với sự tài trợ của các công ty hàng đầu Nhật Bản bao gồm nhà sản xuất ô tô Toyota Motor Corp, Công ty điện tử Panasonic Corp và nhà phát triển trò chơi điện tử Bandai Namco. Chuyến bay thử nghiệm thực hiện vào 3 năm trước đã không được như dự tính. Nhưng nó đã được cải thiện và dự án gần đây đã nhận được khoản tài trợ 37 triệu USD, bao gồm cả từ Ngân hàng Phát triển Nhật Bản.

Các chuyên gia so sánh sự quan tâm về ô tô bay với những ngày ngành công nghiệp hàng không mới được bắt đầu với anh em nhà Wright và ngành công nghiệp ô tô với Ford Model T. Lilium của Đức, Joby Aviation ở California và Wisk, một liên doanh giữa Boeing Co và Kitty Hawk Corp, cũng đang thực hiện các dự án eVTOL.

Sebastian Thrun, giám đốc điều hành của Kitty Hawk cho biết các sản phẩm thay đổi thời đại như máy bay, điện thoại di động và ô tô tự lái cũng đã phải trải qua thời gian mới được chấp nhận. Ông nói: “Nhưng thời gian giữa công nghệ và sự chấp nhận của xã hội có thể ngắn hơn đối với các phương tiện eVTOL.

Theo AP
Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) được điều động giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Công an Hoà Bình

Hòa Bình có tân Giám đốc Công an tỉnh

GD&TĐ -Ngày 15/8, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình.
Ngày hội việc làm là một trong những cầu nối để nhà trường chuẩn bị "đầu ra" cho sinh viên.

Sinh viên chuẩn bị ra trường cần có gì?

GD&TĐ - Bên cạnh Ngày hội việc làm để làm cầu nối cho sinh viên và các nhà tuyển dụng; trong một nỗ lực khác, nhiều trường đại học đã xây dựng dữ liệu về nhu cầu tìm kiếm việc làm của sinh viên, đào tạo có địa chỉ... để gắn kết quá trình đào tạo và sử dụng lao động. 
Có lớp học mới, học sinh tại điểm Nậm Ma, Trường Mầm non Pú Hồng giờ đây có điều kiện học tập tốt hơn.

Mùa 'kiến làm tổ'

GD&TĐ - Hè đến, tại nhiều ngôi trường ở vùng khó vẫn vang tiếng thầy cô. Không đứng trên bục giảng, họ khoác lên mình bộ quần áo lao động nhịp nhàng tay xẻng, tay bay… Những nhà lớp học, phòng ở nội trú, bếp ăn, sân trường mới… được dựng lên không chỉ bằng vật liệu xây dựng mà còn từ nhiệt huyết, tình yêu thương dành cho các lứa học trò.
80 giáo viên tham gia tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài năm 2022. Ảnh Ngô Chuyên.

Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt ở nước ngoài

GD&TĐ - Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ GD&ĐT tổ chức Khóa tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và phương pháp dạy học tiếng Việt hiện đại cho giáo viên dạy tiếng Việt đến từ nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới.
Trường Tiểu học Định Sơn (Cẩm Giàng, Hải Dương). Ảnh: Đức Trí

Nỗ lực chưa thể lấp đầy thiếu thốn

GD&TĐ -  Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là hai yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học, đặc biệt với môn học mang tính đặc thù như Tiếng Anh. Tuy nhiên, ở nhiều trường học vùng khó, đây vẫn là rào cản cho dù đội ngũ giáo viên đã không ngừng nỗ lực trong dạy học và nâng cao chuyên môn.