Thư viện tại gia miễn phí ở Khe Sanh

GD&TĐ - Nhằm khơi dậy phong trào đọc sách ở miền núi, một đôi vợ chồng trẻ sống tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã dành một gian nhà để bố trí hơn 2.000 đầu sách phục vụ miễn phí. Đến với thư viện này, khách sẽ cảm thấy thoải mái như đang ở chính ngôi nhà của mình bởi chủ nhà cởi mở, thân thiện, không gian đọc sách sạch sẽ, mát mẻ.

Thư viện miễn phí của gia đình chị Phương có nhiều sách hay. Ảnh: T.G
Thư viện miễn phí của gia đình chị Phương có nhiều sách hay. Ảnh: T.G

Gần 5 năm trước, tốt nghiệp ĐH sư phạm Ngoại ngữ Đà Nẵng với kết quả loại giỏi, chị Nguyễn Thị Hồng Phương (khóm 1, thị trấn Khe Sanh) được nhà trường giữ lại làm giảng viên. Chồng chị là anh Trần Thái Thiên sau khi tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải cũng có một việc làm ổn định. Tuy nhiên, năm 2015, vợ chồng chị quyết định về quê hương Hướng Hóa lập nghiệp. Từ đó đến nay, anh Thiên làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng còn chị Phương mở trường mầm non tư thục.

Vốn là người đam mê đọc sách từ nhỏ nên chị Phương thường xuyên mua và sưu tầm nhiều loại sách hay. Ngoài sách tiếng Việt, chị còn tìm kiếm sách tiếng Anh và tiếng Nhật để đọc và tìm hiểu thêm. Không chỉ đọc sách để bổ sung kiến thức cho bản thân, chị còn khuyến khích, khơi dậy niềm đam mê đọc sách của chồng và cô con gái nhỏ. Vì vậy, số lượng sách của gia đình chị ngày một nhiều và phong phú hơn.

Với mong muốn chia sẻ những cuốn sách mình có được với những người yêu thích đọc sách, vợ chồng chị Phương quyết định dành một gian phòng trong nhà rộng 30m2 trưng bày tất cả đầu sách của gia đình cho người dân trên địa bàn đến đọc và mượn miễn phí.

Để đảm bảo các điều kiện về sách cũng như trang trí phòng đọc phù hợp, ngoài số lượng sách có sẵn khá nhiều của gia đình, chị Phương bàn với chồng mua thêm những loại sách có nhiều tranh ảnh cho trẻ mầm non, giúp trẻ nhận biết sự vật xung quanh dễ dàng cũng như khơi dậy trí tưởng tượng phong phú của các cháu.

Bên cạnh đó, những loại sách bổ sung kiến thức nuôi dạy trẻ cho các ông bố, bà mẹ có con nhỏ cũng được họ đầu tư khá nhiều. Ngoài ra, anh chị mua sắm kệ sách, bàn ghế để bố trí sách theo từng lĩnh vực gọn gàng giúp khách tìm sách đọc dễ dàng và có góc đọc sách thoải mái. Biết tin gia đình chị mở thư viện miễn phí, người thân và bạn bè ủng hộ rất nhiệt tình. Đặc biệt, có những người bạn làm việc ở Nhật Bản đã dành nhiều thời gian đi tìm những cuốn sách hay của xứ sở hoa anh đào gửi về tặng họ.

Hiện thư viện của gia đình chị Phương có hơn 2.000 đầu sách, phần lớn sách còn rất mới. Trong đó, có rất nhiều sách bằng tiếng Anh, tiếng Nhật; đối với sách tiếng Việt có các thể loại như: Truyện cổ tích, truyện tranh, truyện ngắn, thơ, sách giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ… Để người đến đọc sách cảm thấy thoải mái hơn, chị Phương trang trí phòng đọc sách với những bức tranh, bình hoa có họa tiết, màu sắc nhẹ nhàng và bố trí quạt, điện sáng, nước uống đầy đủ. Hàng ngày, chị tự tay sắp xếp sách ở trên các giá sách gọn gàng, dọn dẹp thư viện sạch sẽ.

Việc thực hiện thư viện miễn phí cũng là điều kiện để vợ chồng chị Phương được giao lưu với người đam mê đọc sách trong huyện, cùng họ tìm kiếm, trao đổi những cuốn sách hay, đặc biệt là những cuốn sách mang tính giáo dục trẻ em trong cuộc sống thường ngày. Có một số bạn đọc đến mượn sách đã tình nguyện tặng chị những cuốn sách quý của mình, góp phần làm cho “thư viện” của gia đình chị Phương thêm phong phú nguồn sách.

Chị Phương cho biết thêm, hầu như tuần nào vợ chồng chị cũng tìm mua sách mới để đọc, do đó số lượng sách ở thư viện của gia đình chị không ngừng tăng lên. Chị rất mong có nhiều người biết và tìm đến thư viện của gia đình mình để đọc, mượn và trao đổi sách để góp phần làm cho phong trào đọc sách ngày càng lan tỏa trong cộng đồng ở miền núi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.