Thư viện sách miễn phí: Chắp cánh những giấc mơ

GD&TĐ - Chính thức mở cửa từ ngày 2/9, Thư viện sách đọc miễn phí tại số 195 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân đã thu hút hàng nghìn lượt bạn đọc. Không chỉ học sinh của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận Lê Chân,  nhiều bạn đọc đủ lứa tuổi trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng hào hứng tìm đến thư viện  để tìm đọc những đầu sách yêu thích.

Thư viện với không gian thoáng mát, sạch sẽ.
Thư viện với không gian thoáng mát, sạch sẽ.

Thư viện sách miễn phí đầu tiên trên địa bàn

Nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách, góp phần nâng cao, tạo sự thay đổi tích cực trong văn hóa đọc của cộng đồng, UBND quận Lê Chân mở Thư viện sách đọc miễn phí tại địa chỉ 195 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân. Thư viện được cải tạo trên khuôn viên cũ của Phòng GD&ĐT quận với diện tích 220m2. Với hơn 12.000 đầu sách bao gồm các thể loại như truyện, tiểu thuyết, văn học nghệ thuật, chính trị, lịch sử, kinh tế, sách thiếu nhi… đáp ứng nhu cầu đọc sách của mọi lứa tuổi.

Được mẹ đưa đến thư viện, em Đỗ Quang Đạt, học sinh lớp 4A5, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) rất thích. Ngay khi đặt chân vào thư viện, Đạt đến kệ sách dành cho thiếu nhi tìm cuốn Kỹ năng dành cho trẻ lứa tuổi tiểu học và tới một góc bàn trống người ngồi đọc một cách say mê. Đạt cho biết: Em được cô giáo chủ nhiệm thông tin ở số 195 Hai Bà Trưng, quận Lê Chân có một thư viện sách đọc miễn phí mới mở cửa với rất nhiều cuốn sách hay dành cho lứa tuổi học sinh tiểu học nên đã nhờ mẹ chở tới đọc vào buổi chiều mỗi khi được nghỉ học trên lớp.

Em Nguyễn Hoài Anh, bạn học cùng lớp với Đạt lần đầu đến thư viện đầy vẻ bỡ ngỡ. Thấy Đạt đang chăm chú đọc sách, Hoài Anh đến nhờ bạn tìm giúp đầu sách mình cần. Hai bạn nhỏ hào hứng cùng nhau tìm những cuốn sách hay rồi ngồi đọc và cùng nhau chia sẻ những chi tiết thú vị trong cuốn sách.

Không chỉ học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai mà rất đông học sinh trên địa bàn quận Lê Chân tìm đến thư viện để đọc sách. Em Nguyễn Minh Đông, học sinh Trường THCS Lê Chân nói: Em được nhà trường phổ biến có Thư viện đọc sách miễn phí với nhiều sách phù hợp lứa tuổi và phục vụ việc học tập của học sinh cấp 2 nên qua đây đọc.

Cô giáo Ngô Thị Vân Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A2, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Nhằm nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, trường tôi có thư viện sách mở ở dãy nhà chờ học sinh và mỗi lớp đều có tủ sách khuyến khích các em đọc sách vào giờ ra chơi và lúc chờ ba mẹ đến đón. Khi có thư viện sách, chúng tôi dẫn học sinh của mình đến, để trò làm quen với không gian thư viện, các cô ở lại hướng dẫn học sinh tìm những gian sách hay, cách tra cứu và đọc sách”.

Đòn bẩy nâng cao văn hóa đọc

Thông qua đọc sách, học sinh, người dân lĩnh hội những giá trị văn hóa xã hội tốt đẹp, hình thành và phát triển kỹ năng tiếp nhận thông tin, tri thức một cách chọn lọc.
Ông Đỗ Duy Tiến 

Ông Đỗ Duy Tiến - Giám đốc Trung tâm văn hóa quận Lê Chân, đơn vị quản lý thư viện cho biết: Thư viện sách ra đời với mục đích phục vụ miễn phí cho tất cả các em học sinh và nhân dân thành phố nhằm góp phần nâng cao chất lượng văn hoá đọc, hướng tới phát triển quận Lê Chân trở thành một trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục của thành phố.

Được biết, ngoài kinh phí đầu tư sửa chữa, toàn bộ cơ sở vật chất như kệ sách, bàn ghế đọc, máy tính… với kinh phí hơn 200 triệu đồng được các đơn vị như Công ty Xi măng Hải Phòng, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ thành phố, Công ty Cổ phần Vận tải xăng dầu Vipco ủng hộ. Ngoài ra, thư viện tiếp nhận gần 3.000 đầu sách thuộc các lĩnh vực được luân chuyển, ủng hộ từ Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố, Nhà xuất bản Xây dựng và nhiều đơn vị khác.

Nhằm tạo không gian thoáng mát, thư viện được sơn toàn bộ màu trắng, cửa kính trong, xung quanh được đặt nhiều chậu cây cảnh. Các kệ sách được kê khoa học giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn đọc những cuốn sách yêu thích. Bên cạnh đó, thư viện còn có máy vi tính phục vụ tra cứu, hoạt động hoàn toàn miễn phí cho học sinh, sinh viên và người dân.

Chị Nguyễn Thị Minh Huyên, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố chia sẻ: Thư viện sách giúp các con có không gian thư giãn với những cuốn sách yêu thích sau giờ học trên lớp. Đây là điều kiện tốt để các con làm quen với các đầu sách hay và dần “cai” máy tính, điện thoại.

Nhiều bậc phụ huynh đưa con đến thư viện cũng tranh thủ tìm những cuốn sách phù hợp với sở thích để đọc. Thậm chí có nhiều bé ở độ tuổi mầm non cũng được bố đưa đến thư viện tham quan. Ở góc nhỏ thư viện, một ông bố trẻ sẵn sàng ngồi bệt xuống sàn nhà đọc cho cô con gái cuốn truyện tranh về chú chó Đốm.

Dù mới đi vào hoạt động nhưng Thư viện sách đọc miễn phí quận Lê Chân đã thu hút hàng ngàn bạn đọc. Không chỉ tạo thêm không gian đọc cho các em thiếu nhi, nơi đây còn góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ