Nỗi đau sau bão

Nỗi đau sau bão

(GD&TĐ) - Nghe tin thi thể em Nguyễn Văn Bảo đã được tìm thấy sau 4 ngày tìm kiếm, chúng tôi lập tức về thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên  - Huế), đúng lúc gia đình đang làm tang lễ cho em. Không khí tang thương bao trùm một góc xóm nhỏ...

 b
Bà Nguyễn Thị Xí kêu khóc bên thi thể con trai
 

Đắng lòng nỗi đau mất con

Chiều 13/10, nghe tin dữ Bảo bị sóng cuốn trôi ra biển, bà Nguyễn Thị Xí (51 tuổi) và chồng là Nguyễn Văn Cường (50 tuổi) bàng hoàng, không tin nổi vào tai mình. Mặc dù cơn bão số 11 rất mạnh, nhưng không ai bảo ai, cả làng Trung Kiền cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng thuộc Đồn cảng Chân Mây chạy ngay ra biển tìm Bảo trong mưa to gió lớn.

Cuộc tìm kiếm em Nguyễn Văn Bảo (15 tuổi) và em Nguyễn Hoàng Nam (13 tuổi) trong hai ngày tại bãi biển ghềnh Bãi Bàng (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) dường như vô vọng. Cho đến ngày 16/10, một số ngư dân chài lưới trên khu vực vịnh Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) phát hiện thi thể em Bảo cách khu vực Bãi Bàng khoảng 24 km. Gia cảnh quá nghèo, tài sản trong nhà chẳng có gì, cả làng Lộc Tiến phải gom góp tiền của mua quan tài về khâm liệm cho em. Đến chiều 17/10, em Nguyễn Văn Bảo đã được gia đình đưa đi chôn cất.

Ôm di ảnh con vào lòng, bà Xí khóc nghẹn trong tiếng nấc. Bà con xóm giềng nơi đây đều rưng rưng nước mắt khi đến tiễn đưa em Bảo. 

Chị Nguyễn Thị Hoa (37 tuổi) - hàng xóm nhà em Bảo -  xúc động kể: “Gia đình bà Xí hoàn cảnh đáng thương lắm, bố bị mù cả hai mắt, lại hay đau ốm. Anh thì ngây ngô không bình thường, mẹ cũng không được nhanh nhẹn hơn người anh là mấy. Cả gia đình chỉ biết sống nhờ vào 2 sào ruộng và ít đồng trợ cấp. Cuộc sống quá khốn khó nên Bảo không có điều kiện theo bạn đến lớp được, nó phải nghỉ học giữa chừng ở nhà giúp mẹ. Giờ Bảo không may thiệt mang, bà con ai cũng xót thương”.

b
Bà Nguyễn Thị Thí ngồi đờ dẫn mong ngóng tin cháu trai

Mòn mỏi chờ tin cháu trở về

Trong căn nhà chật hẹp, tuềnh toàng, bà Nguyễn Thị Thí (70 tuổi) ngày đêm ngồi đờ đẫn, ngóng trông tin đứa cháu trai Nguyễn Hoài Nam (13 tuổi) bị sóng biển cuốn mất tích khi cùng câu cá với em Nguyễn Văn Bảo vào chiều 13/10.

Đã 6 ngày em Nam mất tích, bà Thí không ăn uống gì, chỉ biết ngồi ôm ảnh cháu khóc một mình. Mỗi khi có người từ lực lượng tìm kiếm đến, ánh mắt bà lóe lên tia hy vọng nào đó về thông tin đứa cháu ngoại, nhưng vô vọng.

Chị Nguyễn Thị Hoàng, (33 tuổi) - hàng xóm nhà bà Thí - cho hay: “Tội nghiệp lắm. Chưa tròn 1 tuổi, bố Namlâm bệnh nặng qua đời. Mẹ Nam đi thêm bước nữa, để con lại cho cụ Thí chăm lo, nuôi nấng. Bà Thí trước đây là bộ đội địa phương, có công với cách mạng, được tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì, nên mỗi tháng cũng nhận được dăm ba đồng tiền trợ cấp”.

Dù tuổi cao sức yếu nhưng vì thương cháu, hàng ngày bà vẫn đi mót lúa, bẻ cây chổi về bán kiếm tiền nuôi Nam ăn học. Hai bà cháu chỉ biết nương tựa vào nhau rau cháoqua ngày. Người mẹ trẻ Nguyễn Thị Xuân (33 tuổi) sau khi nhận được tin dữ cũng bắt xe ngay từ TP Hồ Chí Minh ra để tìm con.

Ông Dương Quang Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến - cho biết: “Hiện thi thể em Nguyễn Hoài Nam vẫn đang được người dân, chính quyền địa phương và lực lượng Bộ đội Biên phòng thuộc Đồn cảng Chân Mây tích cực tìm kiếm. Cả hai gia đình đều thuộc hộ nghèo của xã. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã đến thăm viếng, chia buồn và hỗ trợ mỗi gia đình 4 triệu đồng; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 1 triệu đồng”.

Như Quỳnh

TIN LIÊN QUAN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.