Nhà “không tiêu thụ năng lượng”

Không gian mô hình nhà chống thiên tai thế hệ mới của Công ty Daiwa House.
Không gian mô hình nhà chống thiên tai thế hệ mới của Công ty Daiwa House.

Ngôi nhà được trang bị “Hệ thống liên kết 3 pin mọi thời tiết”, có khả năng tự cấp điện, nhiệt và nước nóng trong vòng khoảng 10 ngày, ngay cả khi trời mưa.

Hệ thống giảm tiêu thụ nhiên liệu và ánh sáng trong những lúc bình thường bằng cách cho 3 hệ thống pin (áp dụng cho từng trạng thái thời tiết) hoạt động liên kết với nhau: Thứ nhất là hệ thống phát điện mặt trời (PV) với công suất là 5,5kW; Thứ hai là hệ thống đồng phát pin nhiên liệu Ene Farm với công suất là 650kW;

Thứ ba là pin lưu trữ lithium-ion dân dụng với công suất là 5,4 kWh. Sản lượng điện của hệ thống PV là 5,5kW hoạt động hữu hiệu lắp đặt ở ngôi nhà 2 tầng có diện tích là 125,4 m vuông (theo sơ đồ mô hình).

Công ty Daiwa House đã phát triển một “bảng chéo”, liên kết 3 nguồn năng lượng kể trên với nhau. Điều này cho phép ngôi nhà sử dụng điện tạo ra bởi Ene Farm trong những lúc bị mất điện dài hạn hoặc tích trữ năng lượng qua hệ thống pin.

Vào những lúc ổn định, thông qua việc sử dụng điện tạo từ Ene Farm và hệ thống PV trong nhà, người dùng có thể giảm tiêu thụ nhiên liệu và ánh sáng đi 84,2% khi so với những ngôi nhà đáp ứng tiêu chuẩn tiết kiệm năng lượng trong năm 2002.

Chủ nhà có thể chọn lắp đặt pin mặt trời từ sản phẩm của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Ene Farm là sản phẩm của Tập đoàn Panasonic và pin lưu trữ là sản phẩm của Công ty Eliiy Power Co Ltd. Đồng thời, ngôi nhà có thể hỗ trợ ZEH (nhà năng lượng bằng không) tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Nhà tự cấp năng lượng hay nhà năng lượng bằng không, có nghĩa là tổng lượng năng lượng được sử dụng cho nhu cầu hoạt động của tòa nhà này, tính trong một năm, xấp xỉ bằng năng lượng tái tạo từ chính hệ thống thông minh của nó. Do đó toà nhà không làm tăng lượng khí nhà kính.

Theo chuyên gia thiết kế của Daiwa House, các tòa nhà sản xuất dư thừa năng lượng trong một năm có thể được gọi là “tòa nhà năng lượng dương” các tòa nhà tiêu thụ năng lượng nhiều hơn một chút so với năng lượng sản xuất được gọi là “tòa nhà gần như không tiêu thụ năng lượng”, hay “ngôi nhà năng lượng cực thấp”.

Ngoài ra, ngôi nhà có thể được dựng một bức tường chịu lực KyureK mới, được thiết kế có thể giảm tới 50% rung chấn của cả tòa nhà khi có động đất, so với các ngôi nhà biệt lập khác đã được xây dựng bởi Daiwa House.

Bên cạnh đó, mái ngói chống thiên tai Rooga có thể chịu được lực gây ra bởi các vật thể bay trong điều kiện thời tiết có gió giật mạnh như bão và ngăn ngừa thiệt hại; tiếp đến là hệ thống “Kính phòng chống thiên tai, phòng chống tội phạm”, loại kính này có độ dày tăng gấp đôi so với lớp kính trung gian.

Theo dự kiến, những trang bị trên sẽ được bán dưới dạng tùy chọn cho những ngôi nhà biệt lập xây dựng bởi Công ty Daiwa.

Khi tất cả tùy chọn được thêm vào thiết kế theo mô hình (chẳng hạn nhà 2 tầng với diện tích là 125,4 m2), tổng giá trị tăng thêm dự kiến sẽ rơi vào khoảng 5 triệu yên (khoảng hơn 1 tỉ đồng).

Công ty Daiwa House cho biết, họ đặt mục tiêu bán 160 căn nhà kiểu mới này mỗi năm.

Theo Nikkei Technology

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ