Làm khách VIP, thân thiết ngày một dễ dàng khi các doanh nghiệp đua tặng thẻ để tăng doanh số |
Sau khi thanh toán, Nga và nhóm bạn nhận ngay những chiếc thẻ từ, chữ dập nổi như thẻ ngân hàng, mặt trước ghi "khách hàng thân thiết" dù đây là lần đầu họ đến nhà hàng này.
Nga, nhân viên truyền thông tại khu vực Cầu Giấy kể lại, đó là lần đầu cô và các bạn tới nhà hàng đồ nướng trên phố Trần Thái Tông (Hà Nội). Chỉ một phút sau khi nhận lại tờ khai thông tin cá nhân, nhân viên của nhà hàng đã quay lại với một xấp thẻ khách hàng trên tay. Với chúng, chủ thẻ sẽ được giảm giá 5 - 15% khi mua hàng cho những lần sau.
Hiện nhiều siêu thị, thậm chí các cửa hàng tạp hóa, đồ uống quy mô nhỏ cũng chọn cách làm thẻ VIP, hội viên thân thiết để giữ chân khách hàng. Chị Lan (Nguyễn Quý Đức, Hà Nội) bất ngờ khi nhận được tấm thẻ trên đó ghi chữ "Khách hàng thân thiết" ngay lần đầu tới mua sắm tại một siêu thị ở quận Hà Đông. "Không chỉ tích điểm cho lần mua sắm đó mà ngay hôm đó, tôi được chiết khấu 5%", chị kể.
Với các cửa hàng nhỏ lẻ như siêu thị mini, thẻ hội viên, thẻ tích điểm cũng không còn xa lạ đối với người mua. Tùy vào quy mô của cửa hàng mà có những hình thức, loại thẻ VIP khác nhau. Ví dụ, trong khi chuỗi nhà hàng, siêu thị mạnh tay làm thẻ nhựa, chất liệu có thể là PVC, dập nổi mã số, tên chủ thẻ, có mã vạch... thì một số cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu, đồ uống cho giới trẻ làm tạm thẻ giấy.
Lý giải thẻ VIP trở nên phổ biến hiện nay, anh Nguyễn Duy Nam - chủ một cửa hàng bán đồ uống cho giới trẻ tại khu Bách Khoa (Hà Nội) cho hay, có thể do kinh tế khó khăn, mọi người ngại "rút ví" hơn nên VIP cũng ít.
Theo anh Nam, nếu như trước đây, để trở thành VIP của bất cứ dịch vụ nào, không những cần thân thế tốt (người nổi tiếng, người có quyền lực hoặc đơn giản là quen biết hai đối tượng trên) mà bạn còn phải là khách hàng thường xuyên và mang về doanh thu lớn cho thương hiệu đó.
"Thế nhưng, giờ để làm khách VIP dễ dàng hơn rất nhiều. Thay vì treo biển khuyến mại liên tục, khách sẽ nghĩ đây là chiêu dỏm, bạn tặng thẻ VIP có chiết khấu 5% thì người mua thích hơn" - Anh phân tích.
Hiện cả xấp thẻ VIP của cửa hàng này đã làm sẵn. Trên mỗi chiếc thẻ đều có mã số dập nổi và ghi "Khách hàng thân thiết". Để tiện lợi và giảm chi phí, anh Nam cho biết, sau khi khách điền thông tin cá nhân, anh sẽ khớp tên của khách với mã số trên thẻ để nhập vào phần mềm tích điểm.
Ông Trần Văn Thuận - Chủ một công ty cung cấp phần mềm tích điểm khách hàng cũng như các loại thẻ hội viên - cho biết: Nhu cầu làm thẻ tăng mạnh trong một năm trở lại đây. "Các công ty lớn, thương hiệu mạnh làm thẻ khách hàng chất liệu xịn, nhiều gia công như dải băng từ hai mặt, chữ ký giấy, mã hóa băng từ, phủ nhũ vàng.... Còn lại, đa số các đơn hàng chỉ là phôi thẻ in offset hai màu hai mặt, cán nhũ" - Ông Thuận nói.
Chi phí làm một chiếc thẻ khách hàng dao động từ 2.000 đến 15.000 đồng, tùy vào mẫu mã và số lượng. Tuy nhiên, theo như kinh nghiệm của anh Nam - Chủ cửa hàng đồ uống cho giới trẻ, không nhất thiết cứ phải là thẻ từ mới hiệu quả. "Có một số cửa hàng tôi biết chỉ làm thẻ tích điểm, khuyến mại cho khách bằng giấy nhưng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn vẫn được các bạn trẻ thích", anh nói.
Anh Thịnh, quản lý một chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh, lại cho rằng: "Theo kinh nghiệm từ bản thân, tôi nghĩ các cửa hàng nên chịu khó đầu tư làm thẻ nhựa chất liệu tốt, dập nổi và bắt mắt như ATM. Có như vậy, khách hàng mới giữ lâu trong ví. Nếu bạn in hàng nghìn chiếc thì chi phí cũng không quá đắt".
Là cử nhân marketing nên anh Thịnh cho rằng những chiếc thẻ khách hàng rất quan trọng, bất kể chất liệu gì. "Ngoài có thể gia tăng doanh thu từ khách hàng có sẵn, níu giữ khách hàng đến lần đầu, làm thẻ kiểu này là cách rất tốt để mình nâng cao nhận diện thương hiệu. Nói chung, làm ăn lớn hay nhỏ thì cũng nên triển khai một cách bài bản", anh nói.
Cách đây không lâu, hàng nghìn người đã nhận được những tấm thẻ trên đó có ghi chữ VIP của một phòng khám phụ khoa khi dừng đèn đỏ tại các ngã tư ở Hà Nội. Trong trường hợp này, tấm thẻ VIP được dành cho cả những người chưa từng tạo doanh số với chức năng ngang một "tờ rơi" quảng cáo.
Theo VnExpress