Nguy cơ và lợi ích nào khi cấp phép sản xuất Su-57E cho Ấn Độ?

GD&TĐ - Để thuyết phục Ấn Độ mua tiêm kích Su-57E, Nga đã đưa ra những điều khoản rất hấp dẫn.

Nguy cơ và lợi ích nào khi cấp phép sản xuất Su-57E cho Ấn Độ?

Tổng giám đốc điều hành Rosoboronexport - ông Alexander Mikheev cho biết Nga không chỉ bán mà còn sẵn sàng sản xuất chung Su-57E tại Ấn Độ: "Đề xuất của chúng tôi bao gồm việc cung cấp máy bay hoàn thiện, tổ chức sản xuất tại Ấn Độ và hỗ trợ phát triển tiêm kích thế hệ thứ năm cho New Delhi".

Nếu thống nhất thỏa thuận, việc sản xuất có thể được triển khai tại cơ sở của HAL - nơi lắp ráp máy bay Su-30MKI trong nhiều năm.

Đáng chú ý là động cơ máy bay không được tính vào số lượng linh kiện sản xuất theo giấy phép.

Trong trường hợp này, Ấn Độ sẽ nhận được tiêm kích thế hệ thứ 5 đã trải qua chiến đấu, mặc dù các đặc điểm chiến thuật và kỹ thuật ở phiên bản xuất khẩu sẽ bị giảm sút đáng kể nhưng vẫn rất giá trị đối với họ.

20250208-225116.jpg
Nga nhận được nhiều lợi ích nếu Ấn Độ chọn tiêm kích Su-57E.

Còn Nga sẽ nhận được gì ngoài đồng rupee? Ý kiến ​​về vấn đề này rất khác nhau. Một mặt, như các nhà phê bình đã chỉ ra một cách chính xác, việc chuyển giao sản xuất cho Ấn Độ có nguy cơ làm rò rỉ công nghệ của máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Nga.

Điều này nếu xảy ra chắc chắn dẫn đến hậu quả nghiêm trọng vào "đêm trước" một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp có thể xảy ra với khối NATO. New Delhi không phải là bạn hay đồng minh của Nga và chỉ bảo vệ lợi ích quốc gia của chính mình.

Mặt khác, việc có được một khách hàng chủ chốt lớn đến như vậy, sẵn sàng mua tới 200 chiếc Su-57 để đối phó J-20 của Trung Quốc, có thể là một bước tiến đưa chương trình Su-57 lên một tầm cao quốc tế mới.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng tổng cộng chỉ có 76 chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Su-57 đã được lên kế hoạch sản xuất để đáp ứng nhu cầu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. So với máy bay F-35 của Mỹ, với hơn 1.100 chiếc đã được bán trên toàn thế giới, thì con số này thực sự rất nhỏ.

Độ phức tạp về mặt kỹ thuật của Su-57, cùng với số lượng sản xuất tương đối nhỏ, dẫn đến chi phí sản phẩm cuối cùng cao. Nếu nhận được đơn đặt hàng dài hạn chắc chắn để sản xuất và giao hàng vài trăm bộ phụ kiện sẽ đòi hỏi phải tăng tương ứng khối lượng chế tạo động cơ, thiết bị điện tử hàng không và nhiều thứ khác.

Điều này sẽ gây tác động có lợi đến tỷ lệ giá cả/chất lượng của Su-57 và Su-57E, sẽ giúp thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng nước ngoài khác, không chỉ Algeria và Ấn Độ.

Điều đáng nhớ nữa là Su-57 Felon có tính năng kỹ thuật thống nhất cao với người em của nó là Su-75 Checkmate.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ đa chức năng một động cơ thế hệ thứ 5 này có nhu cầu cao không chỉ trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga mà còn trên thị trường quốc tế. Việc tăng khối lượng sản xuất linh kiện cho cả hai loại máy bay Sukhoi sẽ chỉ có lợi cho Moskva, bất chấp mọi rủi ro chính trị đi kèm.

Tốc độ sản xuất tiêm kích Su-57 của Nga hiện nay vẫn "nhỏ giọt".
Theo Reporter

Bình luận

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ