Nguy cơ từ những người sơ tán khỏi Vũ Hán trên các chuyến bay

Nguy cơ từ những người sơ tán khỏi Vũ Hán trên các chuyến bay

Những nguy cơ

Các nhà chức trách sẽ phải “thực sự làm sạch các sân bay và ngăn chặn lây truyền ở từng bước của hậu cần” – Giám đốc Wang Linfa của chương trình Bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Trường Y khoa Duk-NUS ở Singapore cho biết.

Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) nói rằng nguy cơ mắc bệnh trên máy bay tương tự như ở những không gian chật hẹp, đông đúc khác như xe buýt hoặc tàu hỏa. Tuy nhiên, nguy cơ này có thể thấp hơn vì trên các máy bay hiện đại, hệ thống lọc không khí trong cabin được trang bị bộ lọc HEPA.

Người Singapore rời Vũ Hán ngày 30/1
 Người Singapore rời Vũ Hán ngày 30/1

Các hãng hàng không ngăn ngừa lây nhiễm như thế nào?

Hãng hàng không Scoot của Singapore đã đưa 92 người về nước hôm qua (30/1). Hãng này cung cấp khẩu trang cho tất cả hành khách và yêu cầu phi hành đoàn phải đeo khẩu trang N95 và găng tay phẫu thuật.

Để giới hạn sự tương tác vật lý, những gói thức ăn được để trên ghế trước khi cất cánh và không phân phát đồ ăn, đồ uống trong khi bay.

Hãng Scoot cho biết việc kiểm tra thân nhiệt được tiến hành khi check-in và trước khi bay, những người bị sốt sẽ không được lên máy bay.

Hãng hàng không Air India của Ấn Độ cũng có các biện pháp tương tự trong nỗ lực sơ tán công dân vào hôm nay.

“Có những nguy cơ khi đưa họ về nhưng mặt khác, nguy cơ để họ lại tâm dịch cao hơn rất nhiều khi ở đó tài nguyên đang thiếu thốn” – Tiến sĩ Paul Tambyah – một chuyên gia về truyền nhiễm của ĐH Quốc gia Singapore nói.

Các hãng hàng không quốc tế có các giao thức cho việc sơ tán bao gồm có ghế trống giữa các hành khách và đảm bảo chất lượng không khí, lưu thông tốt – ông nói thêm.

Phi hành đoàn của hãng hàng không Scoot, Singapore
Phi hành đoàn của hãng hàng không Scoot, Singapore 

Những người phải ở lại

Hàng ngàn công dân nước ngoài vẫn bị mắc kẹt ở Vũ Hán và bất lực nhìn những người khác rời đi trên những chuyến bay của chính phủ.

Nhiều người ở lại trong thành phố đã mô tả không khí sợ hãi và bối rối, cũng như không chắc chắn về nguồn cung thực phẩm. Vũ Hán như một thành phố ma với các cửa hàng đều đóng cửa.

Các nhà chức trách Singapore nói rằng một số công dân của họ không thể trở về vì có các triệu chứng của bệnh.

Sẽ “không an toàn” để họ đi chung chuyến bay với 92 người Singapore – Bộ trưởng Phát triển Quốc gia Lawrence Wong nói và cho biết đại sứ quán Singapore vẫn giữ liên lạc với tất cả những người ở lại.

Điều gì xảy ra sau khi họ về nước?

Việc sắp xếp cách ly cho các công dân mới từ Vũ Hán về có khác nhau ở mỗi quốc gia.

Trong đó chính sách “tự cách ly” của Nhật Bản đã gặp phải sự chỉ trích dữ dội. 2 người trở về hôm 29/1 ban đầu từ chối kiểm tra virus mặc dù sau đó các quan chức cho biết họ đã sẵn sàng để được kiểm tra.

“Đó là một kịch bản khó khăn” – ông Wang nói – “Bạn hãy cố gắng làm hết sức để GD cho công dân. Trong hầu hết các trường hợp, tự cách ly là đủ nếu công dân được GD”.

Tại Hàn Quốc, 18 hành khách trên một chuyến bay sơ tán đã ngay lập tức được đưa tới bệnh viện hôm nay sau khi có các triệu chứng nhiễm virus corona.

92 hành khách Singapore được kiểm tra tại sân bay Changi, những người bị sốt hay khó thở đều được đưa tới bệnh viện kiểm tra thêm.

Những người Singapore, Pháp và Anh trở về nước không có các triệu chứng mắc bệnh sẽ được cách ly 14 ngày.

Theo Channel News Asia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...