Trưởng thành từ công tác Đội
Tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), cô giáo Nguyễn Trà My được mọi người quý mến vì lối sống giản dị, hòa đồng, thân thiện. Vừa là giáo viên giảng dạy, vừa làm khối trưởng, tổ trưởng chuyên môn, cô My luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Hàng tuần vào các buổi sinh hoạt chuyên môn, ngoài việc trao đổi các nội dung chuyên môn trong chương trình, cô My còn đề xuất nhiều nội dung sinh hoạt bổ ích, hấp dẫn để đồng nghiệp cùng nhau thảo luận, tìm ra những cách làm hay trong công tác chăm sóc - giáo dục học sinh, xây dựng hình ảnh đẹp và tác phong sư phạm chuyên nghiệp của giáo viên trong mắt phụ huynh và đồng nghiệp.
Sự nhiệt tình, sẵn sàng lắng nghe và sẻ chia kinh nghiệm, cô được đồng nghiệp yêu thương, học sinh quý mến. Nhắc đến cô My, học sinh, phụ huynh ai cũng biết bởi lòng yêu nghề, sự hăng say trong nghề nghiệp, bởi sự tận tụy, nhiệt tình trong công tác, sự thân thiện đối với phụ huynh.
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống, cả bố và mẹ đều là nhà giáo, cô My đã có ước mơ trở thành cô giáo, khát khao được cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Tốt nghiệp trường Sư phạm Hà Nội loại giỏi, cô về công tác tại Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ với vai trò là giáo viên Tổng phụ trách Đội.
Với cương vị là một giáo viên Tổng phụ trách, cô My đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích, nhiều sân chơi lành mạnh cho các con được tham gia. Nhiều học sinh từng học cô cho biết rất thích tham gia vào những hoạt động do cô My tổ chức vì rất vui và có ý nghĩa, những hoạt động này giúp con tự tin, chủ động hơn.
Trong quá trình làm Tổng phụ trách Đội, cô My đã đạt được những thành tích đáng tự hào: Giáo viên Tổng phụ trách giỏi cấp Thành phố các năm học 2009-2010, 2010 - 2011, giấy khen của UBND Quận, Quận Đoàn Hoàng Mai về thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhiều năm liền.
Sau nhiều năm phụ trách công tác Đội, cô My khẳng định năng lực chuyên môn nghiệp vụ với vai trò là một giáo viên cơ bản. Với những kiến thức đã được học ở trường, kinh nghiệm đúc kết từ công việc thực tế và không ngừng học hỏi đồng nghiệp đi trước, cô luôn được cấp trên tin tưởng và đánh giá cao về chuyên môn cũng như kĩ năng xử lý tình huống lớp học.
Chính những năm tháng phụ trách công tác Đội đã giúp cô có được những kinh nghiệm quý báu để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, rèn cho học sinh tự tin mạnh dạn trong các hoạt động tập thể, các kĩ năng tự phục vụ bản thân. Những năm học vừa qua, các đề tài mà cô lựa chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm luôn hướng đến những biện pháp tích cực để tổ chức tốt các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh.
Mang đến học sinh những tiết học sôi nổi
Cô Đỗ Thị Kim Liên- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ cho biết: Với một số giáo viên, khi đề cập đến các môn như hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm thường có tâm lí “ngại dạy”, nhưng với cô My thì khác. Cô luôn trăn trở để làm sao mang đến cho học sinh một tiết học thật sôi nổi, bổ ích và hấp dẫn.
Trong năm học này, lần đầu tiên môn học Hoạt động trải nghiệm được đưa vào chương trình lớp 1 mới. Trước mỗi giờ lên lớp, cô luôn nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy, tìm đọc thêm các tài liệu, sách báo và tạp chí chuyên ngành, lên phương án tổ chức các hình thức dạy học sao cho phù hợp với bài ngày hôm đó.
Có những bài cô tổ chức cho học sinh thực hành ngay trên lớp như: thực hành nói lời yêu thương với ông bà bố mẹ, hay cô hướng dẫn cho học sinh viết thư pháp chúc mừng năm mới trong chủ đề ngày Tết; có những bài cô lại cho các con trải nghiệm thực tế như: tham quan doanh trại quân đội nhân dân, dâng hương tưởng niệm tượng đài liệt sĩ phường Hoàng Văn Thụ...
Hay trong những giờ Khoa học lớp 5, khối lớp học sinh có nhiều thay đổi về tâm sinh lí, cô My luôn đau đáu suy nghĩ, đầu tư chất xám xây dựng bài giảng, chú trọng lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, đạo đức, tạo lối sống lành mạnh, trung thực, giàu lòng nhân ái cho các em. Nhờ đó các em có thể phòng tránh được những rủi ro.
Khi dạy học sinh về vấn đề giáo dục giới tính, cô như một người mẹ hiền dẫn dắt các con tìm hiểu kiến thức, giúp các con tự tin hơn khi đề cập đến những vấn đề “khó nói”. Cô vận dụng linh hoạt hình thức tổ chức dạy học, chia lớp làm hai nhóm: học sinh nam và học sinh nữ.
Với mỗi nhóm cô có cách tiếp cận riêng, cô ân cần hướng dẫn các con cách vệ sinh thân thể trong độ tuổi dậy thì, cách phòng tránh để không bị xâm hại. Các phương pháp của cô đều tập trung khơi gợi sự sáng tạo, ham học của các em học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về cả năng lực và phẩm chất.
Là giáo viên chủ nhiệm, cô My như người mẹ thứ hai, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu từng học sinh để động viên khích lệ kịp thời, khiến các con thêm yêu trường yêu lớp. Nhắc đến cô, phụ huynh và học sinh nào cũng nhớ đến với lòng biết ơn và cảm phục một nhà giáo có tâm với nghề.