Mỗi bài học được thiết kế thành một hệ thống các hoạt động cụ thể, đa dạng, kết hợp giữa hoạt động tìm hiểu kiến thức, rèn kỹ năng, với hoạtđộng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Sách viết dễ hiểu, hấp dẫn và thân thiện với học sinh. Có thể xem đây là một kế hoạch học tập có hướng dẫn từng bước, có tính hệ thống cao, dễ cho việc tự học của học sinh và dễ cho việc tổ chức dạy học của giáo viên.
Hiện nay, “lấy việc học của học sinh làm trung tâm” là một phương châm dạy học đã được các thầy cô giáo, các nhà trường luôn hướng tới. Các dạy học “Thầy giảng - trò lắng nghe” được thay thế bằng cách áp dụng những phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. Điểm chung của phương pháp này là tăng cường cho học sinh hoạt động trải nghiệm, để từ đó lĩnh hội kiến thức và luyện được kỹ năng một cách tích cực, giảm thụ động; Giáo viên tổ chức và hướng dẫn học sinh hoạt động học hiệu quả.
Theo cách này, học sinh học tập trung hơn, hứng thú hơn trong học tập; giáo viên có điều kiện bao quát lớp học, đồng thời quan sát theo dõi được từng học sinh cụ thể và kịp thời gợi ý, hướng dẫn cho học sinh khi cần. Bộ sách được thiết kế theo các hoạt động học tập của học sinh, nhưng quyết định chất lượng của các hoạt động học là việc của giáo viên tổ chức như thế nào. Đây là điểm chú ý nhằm khắc phục các hạn chế phương pháp dạy học tích cực đã thử nghiệm vấp phải trước đây.
Ban soạn thảo (Đơn vị đầu tư và tổ chức biên soạn là Công ty Cổ phần đầu tư và Phát triển giáo dục Hà Nội) cho biết, trong đội ngũ tác giả có nhiều người đang giảng dạy và công tác tại các cấp học phổ thông. Các tác giả cung cấp nhiều kinh nghiệm về trình độ chung và ý nguyện của học sinh, giáo viên hiện nay đối với từng chủ đề nhằm điều chỉnh mức độ luyện tập cho phù hợp.
Bộ sách “Cùng học và phát triển năng lực” hướng đến đảm bảo sự kết nối giữa các lớp học và sự liên thông giữa các môn học và quan điểm lựa chọn kiến thức và tinh giản nội dung. Việc lựa chọn kiến thức trình bày trong SGK phải theo đúng các quy định của chương trình về kiến thức và năng lực cần đạt.
Bộ sách là tài liệu hoàn chỉnh, bao gồm: sách giấy (SGK, sách giáo viên, vở bài tập); thiết bị, đồ dùng dạy học; sách mềm (bản điện tử), việc dạy học được hỗ trợ bởi hệ thống phần mềm và học liệu điện tử dành cho giáo viên và học sinh. Học liệu điện tử kèm theo SGK gồm các sản phẩm chính: Tư liệu bài giảng dành cho giáo viên; sách mềm - tự kiểm tra, đánh giá; sách mềm - bản điện tử.
Ngoài việc tập huấn sử dụng sách với từng địa phương có yêu cầu, Ban soạn thảo bộ sách cho biết, sẽ xây dựng các khóa tập huấn trực tuyến để tất cả các giáo viên có thể tham gia tập huấn mọi lúc, mọi nơi có mạng internet. Các lớp học được xây dựng theo mô hình MOOC, cho phép giáo viên tự học, tương tác hai chiều với nhóm tác giả, để hiểu hết ý đồ tác giả, sách, và chia sẻ phương pháp giảng dạy, bài giảng mẫu…