Người đầu tiên trên thế giới nhiễm viêm gan E từ chuột

Bệnh nhân 56 tuổi ở Hong Kong được xác nhận nhiễm virus viêm gan E từ đàn chuột ở bãi rác gần nhà.

Người đầu tiên trên thế giới nhiễm viêm gan E từ chuột

Theo CNN, trước khi phát bệnh, người đàn ông trải qua ca phẫu thuật ghép gan do bị viêm gan B. Sau đó bệnh nhân vẫn xuất hiện dấu hiệu chức năng gan bất thường mà không rõ nguyên nhân.

Qua xét nghiệm, Đại học Hong Kong - nơi tiếp nhận bệnh nhân trên - phát hiện hệ miễn dịch của ông ta phản ứng với virus viêm gan E nhưng không phải dạng bệnh ở người mà giống bệnh ở chuột. Đội ngũ y tế tin rằng bệnh nhân bị đàn chuột ở bãi rác gần nhà truyền virus. Đây là lần đầu tiên y văn thế giới ghi nhận trường hợp người lây viêm gan E từ chuột.

Người đầu tiên trên thế giới nhiễm viêm gan E từ chuột

"Các thí nghiệm trước đây cho thấy virus viêm gan E ở chuột không thể lây sang khỉ và virus viêm gan A ở người cũng không thể truyền sang chuột", tiến sĩ Siddharth Sridhar, trợ lý giáo sư tại Đại học Hong Kong nói. Ông giải thích thêm về mức độ nhạy cảm bệnh, người và khỉ tương đối giống nhau.

Nhờ sử dụng thuốc kháng virus, bệnh nhân hiện đã khỏi bệnh. Qua trường hợp này, các chuyên gia ở Đại học Hong Kong khuyến cáo người dân không coi thường nguy cơ nhiễm virus viêm gan E từ chuột. Để đảm bảo sức khỏe, cần kiểm soát xử lý chuột cũng như giữ gìn vệ sinh, không để rác thải tràn lan mất vệ sinh trở thành nơi sinh sống của chuột.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ