Nghiên cứu kỹ tác động của việc thu các khoản phí giao thông

Nghiên cứu kỹ tác động của việc thu các khoản phí giao thông

(GD&TD)-Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các Bộ về việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Hạn chế phương tiện cá nhân chỉ là một trong những giải pháp giảm ùn tắc (ảnh MH)
Hạn chế phương tiện cá nhân chỉ là một trong những giải pháp giảm ùn tắc (ảnh MH)

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và trên cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan, trong đó tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí trên để xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Trước đó, trên cơ sở báo cáo của Chính phủ, các đại biểu Quốc hội đã nghiên cứu và căn cứ vào kết quả trả lời chất vấn, Quốc hội đã ra Nghị quyết, trong đó có nội dung thông qua các giải pháp của Chính phủ. Căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có kết luận, giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng đề án trình Chính phủ, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bổ sung phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí lưu hành phương tiện vào trung tâm thành phố giờ cao điểm vào Pháp lệnh về phí và lệ phí.

Cũng về vấn đề phí giao thông, tại Thông cáo báo chí ngày 10/1/2012 của Bộ Giao thông vận tải về đề xuất phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, mục tiêu của việc bổ sung 2 loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân; giảm tải mật độ phương tiện tham gia giao thông tại các thành phố lớn (đặc biệt là khu vực trung tâm). Từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông... hướng người dân vào việc sử dụng các loại phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu kỹ và cân nhắc để khi ban hành, các phương án thu phí đảm bảo tính hợp lý và việc sử dụng nguồn thu đúng mục đích góp phần cải thiện tình trạng giao thông hiện nay.

Ngọc Lan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ