Giáo dục nghề nghiệp gắn chặt với thị trường lao động
Kỹ sư Trần Quang Hậu – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Miền Trung khẳng định, Nghị quyết 71 nêu rõ quan điểm chỉ đạo xuyên suốt: “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn, nhà trường gắn liền với xã hội”. Đây là định hướng lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay.
Thực hiện tinh thần đó, Trường Cao đẳng Miền Trung triển khai mạnh mẽ mô hình đào tạo gắn với thực tế, trong đó tỷ lệ thực hành chiếm hơn 70% tổng thời lượng chương trình. Sinh viên vừa học lý thuyết, vừa tham gia trực tiếp các tiết thực hành, dự án cộng đồng và mô hình trải nghiệm thực tế. Điều này giúp sinh viên nắm chắc lý thuyết, thành thạo kỹ năng, sẵn sàng tham gia thị trường lao động ngay sau khi tốt nghiệp.

Nhà trường còn đổi mới chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra gắn với nhu cầu doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy; bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm thực tế. Song song, trường mở thêm các ngành nghề mới như: điều dưỡng, công nghệ thông tin, marketing… nhằm đáp ứng xu hướng phát triển và nhu cầu nhân lực hiện nay.
Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo tinh thần Nghị quyết 71, duy trì mạng lưới hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp là cần thiết. Theo ông Hậu, doanh nghiệp không chỉ tham gia xây dựng chương trình đào tạo mà còn tiếp nhận sinh viên thực tập, tài trợ học bổng và tuyển dụng sau khi ra trường. Nhà trường cũng thiết lập đội ngũ tư vấn việc làm, hỗ trợ sinh viên rèn kỹ năng mềm, khởi nghiệp và lập nghiệp, tạo cầu nối bền chặt giữa đào tạo và thị trường lao động.

“Nghị quyết 71 mở ra khung chính sách toàn diện, giúp các trường nghề có định hướng phát triển rõ ràng, đổi mới mô hình giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở – linh hoạt – hiện đại. Đây là nền tảng để nhà trường phát triển các chương trình chất lượng cao, tăng cường liên thông với bậc đại học và hội nhập quốc tế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực kỹ năng cao cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên”, ông Hậu nhấn mạnh.
Đại học định hướng ứng dụng, bứt phá từ Nghị quyết 71
Ở lĩnh vực giáo dục đại học, Trường Đại học Phạm Văn Đồng (tỉnh Quảng Ngãi) xác định tầm nhìn đến năm 2030 là trở thành cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng có uy tín trong cả nước. Theo TS Trần Đình Thám – Hiệu trưởng nhà trường, triết lý đào tạo của trường là chuyển từ “chỉ truyền thụ kiến thức” sang “đồng hành với thực tế sản xuất, dịch vụ và cộng đồng”, hoàn toàn phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 71.
Trường đã xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động đến năm 2030, tầm nhìn 2045, với các bước cụ thể: rà soát, cập nhật chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra gắn chặt năng lực nghề nghiệp; tăng tỷ lệ học phần thực hành, thực tập và đồ án giải quyết bài toán thực tiễn; hợp tác chiến lược với các khu kinh tế, doanh nghiệp và trường phổ thông; phát triển mô hình “giảng viên kiêm nhà nghiên cứu, tư vấn ứng dụng”; mở rộng mô hình đào tạo ngắn hạn theo nhu cầu doanh nghiệp; tăng cường đánh giá chất lượng thực hành và phản hồi doanh nghiệp để cải tiến chương trình.

Theo TS Trần Đình Thám, Nghị quyết 71 mở ra khung chính sách, nguồn lực và kỳ vọng xã hội giúp các trường đại học chuyển đổi nhanh hơn. Trước hết, nghị quyết tạo đòn bẩy cho đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, hạ tầng số; thúc đẩy tự chủ đại học và cơ chế đặt hàng đào tạo...
Dựa trên lợi thế của tỉnh Quảng Ngãi, địa phương vừa sáp nhập với tỉnh Kon Tum (cũ), mở rộng với tiềm năng công nghiệp, nông lâm nghiệp và năng lượng tái tạo, Trường Đại học Phạm Văn Đồng định hướng đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển vùng, đặc biệt trong công nghiệp, thương mại, dịch vụ và kinh tế biển.

Trường cũng đẩy mạnh chính sách an sinh giáo dục, không để sinh viên bỏ học vì khó khăn, thông qua học bổng, tín dụng ưu đãi và hợp tác doanh nghiệp. Theo định hướng Nghị quyết 71, nhà trường sẽ mở rộng quỹ học bổng, giảm học phí có điều kiện, khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học gắn với doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên xuất sắc tiếp cận các quỹ học bổng quốc gia.

Song song, trường triển khai nền tảng quản trị số, ứng dụng AI trong giảng dạy và học liệu, nâng cấp hạ tầng CNTT, phòng lab, trung tâm dữ liệu, kết nối doanh nghiệp để đặt hàng nhân lực và tài trợ trang thiết bị; từng bước hợp tác quốc tế để đưa giảng viên và sinh viên ra nước ngoài học tập, làm việc.
TS Trần Đình Thám khẳng định: “Nghị quyết 71 có tính ưu việt ở chỗ đặt giáo dục đào tạo vào vị trí đột phá trong chiến lược phát triển quốc gia. Nghĩa là giáo dục không chỉ là mục tiêu mà còn là động lực cho chuyển dịch kinh tế xã hội”.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các trường cần nguồn lực tài chính bền vững, đội ngũ giảng viên trình độ cao, khung pháp lý rõ ràng và cơ chế kiểm định minh bạch. Vì vậy trường tiếp tục hoàn thiện đề án đổi mới, xây dựng lộ trình phát triển cụ thể theo tinh thần Nghị quyết 71, chú trọng đổi mới quản trị, đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng viên và mở rộng hợp tác trong ngoài nước, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.