Nghệ An: Triệt phá đường dây “khủng” buôn ma túy đá

GD&TĐ - Chọn Nghệ An làm điểm trung chuyển, các đối tượng đã tập kết một lượng ma túy khủng. Chưa kịp đem đi tiêu thụ, phát hiện công an điều tra, chúng vứt lại 700kg ma túy tìm cách tháo thân. Tuy nhiên, lực lượng công an tỉnh Nghệ An đã chốt chặn các ngả đường và tổ chức vây bắt.

Công an giám định số ma túy đá trong 23 bao tải được các đối tượng bỏ bên đường tại Quỳnh Lưu, Nghệ An
Công an giám định số ma túy đá trong 23 bao tải được các đối tượng bỏ bên đường tại Quỳnh Lưu, Nghệ An

Vứt ma túy đánh lạc hướng

Ngày 18/4, Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An xác nhận, cơ quan công an đang tạm giữ 4 nghi phạm để điều tra về đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia với số lượng lớn. Tang vật thu giữ được là hơn 700 kg ma túy đá.

Trước đó, từ tháng 3/2019, lực lượng công an phát hiện một số người có biểu hiện nghi vấn, cấu kết với người nước ngoài thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Công an huyện Quỳnh Lưu đồng chủ trì với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Nghệ An xác lập chuyên án VA - 319MT, huy động tối đa lực lượng tập trung điều tra làm rõ.

Sau một thời gian, Ban chuyên án đã nắm được nhiều thông tin về nguồn hàng, phương thức vận chuyển cùng nơi tập kết của đường dây này. Theo đó, cầm đầu đường dây là một người Đài Loan, vào Việt Nam rồi cấu kết với những người ở Nghệ An để vận chuyển ma túy. Để tránh bị phát hiện, những người này thuê nhà dân ở các xã ven biển huyện Quỳnh Lưu để cất giấu ma túy rồi đưa đi tiêu thụ theo đường thuỷ nội địa.

Trước đó, chiều 15/4, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống ma túy (Bộ Công an) và Công an tỉnh Nghệ An đã khám xét, ngôi nhà cấp 4 ở ngõ 161, đường Phùng Chí Kiên (TP Vinh, Nghệ An), thu giữ hơn 600 kg ma túy. Dư luận cho rằng 2 đường dây vận chuyển ma túy khủng trên liên quan đến nhau, vì cùng giấu trong loa thùng, và ngụy trang dưới hình thức như gói chè, được hút chân không. Tuy nhiên, cơ quan công an chưa có khẳng định gì về thông tin này. 

Đánh hơi được lực lượng chức năng đang hành động, các đối tượng đã bỏ lại toàn bộ số ma túy trong 23 bì tải bên quốc lộ 48B (cạnh đồng muối thuộc địa phận xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu), tìm cách tháo thân. Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận cho biết: Tối 16/4, một người dân gọi điện thoại tới chính quyền phản ánh thấy nhiều bao tải nghi là rác công nghiệp bị đổ trộm xuống lề Quốc lộ 48B, cạnh cánh đồng muối của xã này. “Lúc đầu người dân nghĩ là muối được tập kết để đem bán, nhưng sau khi mở ra thì thấy trong đó chứa các gói chứa bột màu trắng, được hút chân không như túi chè. Thấy đáng nghi nên chúng tôi báo với công an”, ông Tuấn nói.

Ngay lập tức, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng chốt chặn các ngả đường ra vào huyện Quỳnh Lưu, truy xét nóng các đối tượng. Toàn bộ số ma tuý đựng trong 23 bao tải màu trắng được lực lượng công an thu giữ và đưa về trụ sở Công an huyện Quỳnh Lưu để giám định.

Sáng và trưa ngày 17/4, lực lượng công an đã bắt giữ 3 nghi can. 15 giờ cùng ngày, Ban chuyên án đã khám xét kho hàng của Nguyễn Thị Tâm (SN 1977, trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu), được cho là nơi cất giấu ma túy trước khi đi tiêu thụ. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 50 loa thùng, 50 bao tải và 1 cân đĩa loại 50 kg. 50 chiếc loa thùng còn mới, chỉ mới bị bóc ra cách đây không lâu. Ban chuyên án nhận định, các đối tượng đã dùng loa thùng để che giấu hơn 700 kg ma túy đá trên. Kho hàng này được chúng thuê cách đây 1 tháng. Chị Tâm là người cho thuê mặt bằng, không hề biết bên trong các loa thùng này chứa ma túy. Cuối chiều cùng ngày, biết không thể trốn thoát, nhgi can thứ 4 đã ra cơ quan công an đầu thú.

Ma túy được giấu trong các loa thùng
  • Ma túy được giấu trong các loa thùng

Truy bắt trùm đường dây

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng thông tin thêm: Phương án bắt giữ các đối tượng rất kín kẽ, tuyệt đối bí mật. Tuy nhiên, kẻ cầm đầu khá tinh quái, cảm thấy có chuyện không ổn nên đã lệnh đàn em cho ma túy vào 23 bao tải rồi lập tức di chuyển đến nơi khác. Sau đó, biết không thể mang hàng chạy được nên đã bỏ lại bên đường Quốc lộ 48B đoạn qua xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu. Đây là hành động có chủ đích, nhằm đánh lạc hướng cơ quan chức năng, bởi nếu dự định phi tang tang vật thì chúng sẽ chôn, hoặc giấu ở nơi bí mật.

Trong các bì tải là những gói nhỏ có bì màu vàng in chữ nước ngoài, hình thức như gói chè. Qua giám định, toàn bộ tang vật là ma túy đá có trọng lượng 700 kg. Tại trụ sở cơ quan công an, bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Cơ quan chức năng đã xác minh được danh tính của 5 người, tuy nhiên kẻ cầm đầu đang bỏ trốn nên các lực lượng đang truy bắt.

Đại tá Hùng cũng cho biết: “Trong quá trình vận chuyển ma túy, bọn chúng thuê nhiều nhóm đối tượng, thường xuyên thay đổi phương tiện vận chuyển để qua mặt lực lượng chức năng. Ngoài ra, do địa bàn Nghệ An phức tạp nên để phá thành công chuyên án, công an đã huy động nhiều lực lượng chốt chặn, truy bắt”.

Theo các nguồn tin từ trinh sát, đây là đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia, những kẻ cầm đầu đường dây nói trên chọn Nghệ An làm điểm trung chuyển ma túy, để từ đây đưa sang một nước thứ 3 tiêu thụ. Do đặc thù địa hình, giáp với Lào, Nghệ An đang trở thành điểm nóng của nạn vận chuyển, buôn bán ma túy trái phép. Trên thực tế, đã có nhiều vụ vận chuyển trái phép chất ma túy bị bắt giữ ở Nghệ An đều vận chuyển từ Lào sang, hoặc ở khu vực biên giới, gần cửa khẩu Việt - Lào.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.