Nghệ An: Tiếp nhận 5 người Khơ Mú bị ép làm phu vàng trái phép trở về

Nghệ An: Tiếp nhận 5 người Khơ Mú bị ép làm phu vàng trái phép trở về

Ngày 17/3, ông Lương Văn Vinh - Trưởng Công an xã Keng Đu (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, địa phương vừa tiếp nhận 5 lao động do Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao.

Theo ông Vinh thông tin, vào đầu tháng 3, có 11 người dân tộc Khơ Mú tại 4 bản trong xã rời quê đi làm thuê cho một chủ bãi vàng thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Các lao động được hứa đưa đến làm việc tại bãi vàng có phép, tiền công cao, và nhận 6,5 triệu đồng lộ phí từ nhà vào bãi vàng.

Tuy nhiên, vào đến nơi, những người này phát hiện đây là bãi vàng trái phép, đường hầm cũ kỹ, nguy hiểm. Lo sợ trong lúc làm việc hầm sập, mất mạng nên 11 người bàn nhau tìm cách bỏ trốn.

Tuy nhiên, trong lúc tháo chạy họ bị "cai vàng" bắt quay lại làm việc để trả số tiền đã ứng trước đó, nếu không người nhà phải gửi tiền vào chuộc. Một số người chống đối lại đã bị đánh đập.

Trong khi đang bị giữ lại trong nhà chủ bãi vàng ở thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang, Quảng Nam), 11 lao động Nghệ An này được Công an huyện Nam Giang giải cứu và trao trả về địa phương.

“Chiều 16/3, công an Quảng Nam đã bàn giao 5 người về cho địa phương, 6 người còn lại đã xin xuống xe giữa đường để tìm công việc khác”, ông Lương Văn Vinh nói.

Keng Đu là một trong những xã biên giới xa xôi, đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Theo cán bộ xã, tình trạng người dân trên địa bàn bị lừa đi làm phu vàng ở Quảng Nam khá nhiều.

Sau khi sự việc xảy ra, công an và chính quyền xã Keng Đu đã đến nhà thăm hỏi, động viên các lao động trở về. Đồng thời tuyên truyền, tổ chức cho các lao động và gia đình ký cam kết không tự ý rời địa phương đến các bãi vàng trái phép làm việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ