Hội thảo diễn ra vào sáng ngày 28/9, với sự tham dự của lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo các huyện và nhiều trường mầm non ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - khẳng định: Mầm non là cấp học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng ban đầu cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm và ngôn ngữ, thẩm mỹ cho trẻ và làm tiền đề phát triển cho các bậc phổ thông sau này. Bởi vậy đây là bậc học hết sức quan trọng và được sự quan tâm lớn của phụ huynh.
Tuy nhiên, giáo dục mầm non của tỉnh Nghệ An còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại: cơ sở vật chất thiếu thốn và vẫn còn 293 phòng học tạm và 309 phòng học mượn. Nhiều trường, đồ dùng đồ chơi nghèo nàn, phần lớn đang còn nhờ vào ngân sách hạn hẹp của địa phương và chủ yếu do các cô tự sáng tạo cho trò.
Bên cạnh đó, công tác bố trí đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên ở các trường công lập còn gặp nhiều khó khăn do chủ trương tinh giản biên chế của nhà nước dẫn đến thiếu hụt giáo viên nghiêm trọng. Đây cũng là vấn đề nóng suốt thời gian qua, khi UBND tỉnh Nghệ An chưa cho cơ chế tuyển giáo viên mầm non hợp đồng huyện.
Hội thảo Quy hoạch phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập tại Nghệ An |
Thực trạng trên cũng là nguyên nhân lớn dẫn đến tỷ lệ huy động trẻ ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Năm học 2017 – 2018, tỷ lệ huy động nhà trẻ chỉ mới 20,9%, và tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo ra lớp là 89,2%. Thấp hơn tỷ lệ của cả nước là 27,7% và 91%.
Từ thực tế này, hội thảo Quy hoạch phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập đã được tổ chức, nhằm lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp của các địa phương, các đơn vị và các cơ sở giáo dục mầm non trong và ngoài công lập. Trên cơ sở đó, bàn các giải pháp để đẩy mạnh xã hội hóa, phát triển quy mô mạng lưới bậc học mầm non ngoài công lập trong giai đoạn tới.
Tại hội thảo, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các nhóm lớp tư thục, trường mầm non dân lập phù hợp với tình hình của địa phương. Theo đó, đối với vùng thành thị, phát triển hệ thống trường dân lập, riêng TP Vinh rà soát quy mô trường lớp hiện có và dự báo mức tăng dân số cơ học để cung cấp thông tin có tính dự báo cho nhà đầu tư; Đối với các khu công nghiệp phát triển loại hình nhóm, lớp độc lập tư thục quy mô khoảng 50 trẻ/ cơ sở; Đối với khu vực nông thông khuyến khích phát triển loaijhinhf nhóm trẻ nhỏ…
Mục tiêu chính, đến năm 2020, phần lớn các địa phương thuộc các thành phố, thị xã, thị trấn của huyện có thêm hệ thống trường mầm non tư thục; các địa phương vùng nông thôn, khu công nhân công nghiệp, khu đông dân cư có các cơ sở giáo dục tư thục độc lập, nhóm trẻ gia đình nhằm cùng với trường mầm non công lập thu hút trên 90% trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, 25 – 30% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp.
Kết thúc hội thảo, Sở GD&ĐT Nghệ An ghi nhận và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu, và khẳng định trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của mình sẽ nỗ lực hết sức để đưa ra các kế hoạch, đề án tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An, nhằm giải quyết tình trạng quá tải bậc mầm non. Trong đó, sẽ tiếp tục trình đề án phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập giai đoạn 2017 – 2020.