Ngày thứ 3 xét xử vụ án nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đồng phạm: Nguyễn Hữu Tín bị đề nghị 7 - 8 năm tù

GD&TĐ - Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) xin nhận toàn bộ trách nhiệm. Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt cùng mức án từ 7 - 8 năm tù.

Bị cáo Lê Văn Thanh và bị cáo Nguyễn Thanh Chương tại phiên tòa ngày 30/12. Ảnh: C.Chương
Bị cáo Lê Văn Thanh và bị cáo Nguyễn Thanh Chương tại phiên tòa ngày 30/12. Ảnh: C.Chương

Bị đối tượng khác lợi dụng, trục lợi?

Ngày 30/12, TAND TPHCM tiếp tục ngày làm việc thứ 3 xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) và 4 đồng phạm. Trong phần bào chữa bổ sung và nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hữu Tín thừa nhận, nội dung mà luật sư đã bào chữa cho mình trước HĐXX là chính xác.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín trình bày: “Khi tiếp nhận các văn bản đề nghị của Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, cũng như các cơ quan ban, ngành TPHCM, bị cáo chấp thuận. Bởi việc này các bộ đề nghị phù hợp với Pháp lệnh tình báo, phù hợp với chỉ thị, quyết định về công tác tình báo. Rằng chính quyền các cấp cần tạo điều kiện đáp ứng yêu cầu cho lực lượng tình báo, cơ sở bình phong được cấp cơ sở làm trụ sở…

Do nhận thấy phù hợp với chủ trương, bộ, ngành ủng hộ, tài sản chỉ chuyển giao từ cơ quan này sang cơ quan khác, không thay đổi quyền sở hữu, chỉ chuyển từ kinh doanh sang tình báo nên bị cáo đồng ý, chấp thuận. Bị cáo làm không vì động cơ mục đích riêng tư gì trong việc này”.

Bên cạnh đó, bị cáo Nguyễn Hữu Tín cũng cho biết khi phát hiện ra mình sai phạm, bị cáo rất thấm thía lời kiểm sát viên cao cấp Viện KSND tối cao nói. Rằng dù là hỗ trợ cho an ninh quốc phòng cũng theo pháp luật. Dù là chỉ thị của Thủ tướng cũng không được trái luật. Một phút vì nhận thức sai dẫn đến hành vi trái pháp luật.

“Bị cáo rất hối hận. Trong trại giam bị cáo rất trăn trở, day dứt, vì lợi ích chung, không vì lợi ích riêng tư. Nhưng bị cáo không nghĩ rằng hành động của mình bị đối tượng khác lợi dụng, trục lợi. Bị cáo trình bày không vì biện minh cho mình, chỉ mong HĐXX xem xét đây là một tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo trong vụ án này” - bị cáo Nguyễn Hữu Tín nói.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín (phải), bị cáo Đào Anh Kiệt cùng các bị cáo khác tại phiên tòa, sáng 30/12. Ảnh: C.Chương
 Bị cáo Nguyễn Hữu Tín (phải), bị cáo Đào Anh Kiệt cùng các bị cáo khác tại phiên tòa, sáng 30/12. Ảnh: C.Chương

Có độ chênh giữa một số quy định pháp luật

Trong lời bào chữa cuối cùng, bị cáo Nguyễn Hữu Tín mong HĐXX có kiến nghị chính thức đến cơ quan chức năng ban hành sớm các quy chế. Hướng dẫn chi tiết về việc hỗ trợ cho công tác tình báo hay công an. Để dù tạo điều kiện tối đa cho lực lượng này, thì sẽ không ai bị vướng vào lao lý như các bị cáo trong vụ án. Cũng như không tạo điều kiện cho những kẻ khác thâu tóm tài sản Nhà nước.

Ba bị cáo Trương Văn Út, Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương, trong phần bào chữa bổ sung cũng đề nghị HĐXX xem xét nguyên nhân dẫn đến hành vi sai phạm. Tất cả vì mục đích phục vụ an ninh quốc phòng, không vì động cơ, tư lợi cá nhân. Riêng bị cáo Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN&MT TPHCM) thì vẫn cho rằng mình bị kết tội trong cáo trạng một cách oan ức.

Luật sư Trần Minh Hải (bào chữa cho ông Tín) cho rằng mức án 7 - 8 năm tù mà Viện KSND TPHCM đề nghị cho thân chủ quá nặng. Bởi với cương vị là lãnh đạo, nếu ông Tín quyết định đấu giá công khai khu nhà đất 15 Thi Sách sẽ làm lộ bí mật Nhà nước. Luật sư Hải nhận định hành vi của bị cáo xuất phát từ nỗ lực vì mục đích an ninh quốc phòng.

Cùng tham gia bào chữa cho ông Tín, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cũng cho rằng, khi tiếp nhận công văn của Bộ Công an, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch... ông Tín gửi qua Sở TN&MT TPHCM đề nghị tham mưu thực hiện. Các bị cáo đều nhận thức đây là công văn chỉ đạo, không có văn bản hay ý kiến nào của UBND TPHCM nói ông Tín nếu thực hiện theo các công văn đó sẽ phải chịu hậu quả.

“Pháp luật có độ chênh, xung đột lẫn nhau giữa quy định pháp luật này với các chủ thể khác. Trong vai trò, vị trí của ông Nguyễn Hữu Tín không nhận thức rõ thì sẽ vi phạm pháp luật. Và sai phạm của ông Nguyễn Hữu Tín là một trong các vấn đề bị xung đột pháp luật đó.

Do đó, để giúp cho cơ quan lực lượng tình báo lập công ty bình phong, thực hiện nhiệm vụ theo Nghị định của Chính phủ thì bị sai về Luật Đất đai” - luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang trình bày tại phiên tòa.

Luật sư Nguyễn Thành Công (bào chữa cho bị cáo Đào Anh Kiệt) cho rằng, không đủ căn cứ buộc tội bị cáo Kiệt vì chưa xem xét đến pháp luật chuyên ngành và có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm khi chưa xem xét đến trách nhiệm của Sở Tài chính TPHCM.

Theo luật sư Công, Công ty Bắc Nam 79 là công ty làm hoạt động nghiệp vụ của Bộ Công an. Công ty Phim Giải phóng thuộc Bộ VH-TT&DL đã nhượng quyền thuê đất số 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79. Việc nhượng quyền thuê đất là sự thống nhất chỉ đạo từ Bộ Công an và Bộ VH-TT&DL.

Đồng thời, Bộ Công an có Công văn 3702 gửi UBND TPHCM, đề nghị tạo điều kiện cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất. Do đó, mục đích thuê đất số 15 Thi Sách phục vụ nghiệp vụ an ninh là có thật và cấp bách. Đặc biệt, với hàng loạt văn bản pháp luật thì UBND TPHCM buộc phải hỗ trợ Công ty Bắc Nam 79 của Vũ “Nhôm”.

Ngoài ra, người bào chữa cho bị cáo Kiệt nêu quan điểm việc tham mưu, đề xuất khấu trừ khoản tiền bồi thường tài sản trên đất vào tiền thuê đất là hành vi của Sở Tài chính TPHCM, ông Kiệt không liên quan. Số tiền 6,7 tỷ đồng thiệt hại do khấu trừ tiền bồi thường vào tiền thuê đất, theo luật sư Công, là xuất phát từ công văn của Sở Tài chính gửi UBND TPHCM.

Hội đồng xét xử thông báo sẽ nghị án và tuyên án vào ngày 31/12.

Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt cùng mức án từ 7 - 8 năm tù; bị cáo Trương Văn Út và bị cáo Lê Văn Thanh cùng bị đề nghị mức án từ 5 - 6 năm tù; bị cáo Nguyễn Thanh Chương bị đề nghị mức án từ 4 - 5 năm tù.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ