Ngày hội STEM tỉnh Đắk Lắk gắn học đi đôi với hành

GD&TĐ - Chủ đề “Giáo dục STEM - khơi nguồn sáng tạo”, Ngày hội STEM tỉnh Đắk Lắk lần thứ I đã được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực.

Các em học sinh tham gia Ngày hội chụp hình lưu niệm với Giám đốc Sở GD&ĐT.
Các em học sinh tham gia Ngày hội chụp hình lưu niệm với Giám đốc Sở GD&ĐT.

Sáng 28/2, tại Trường THCS Nguyễn Khuyến, huyện Ea Kar, Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức Ngày hội STEM cấp tỉnh lần thứ I.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày hội.

Tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày hội.

Tham dự có ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội; ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar; đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; các nhà khoa học chuyên về lĩnh vực giáo dục STEM trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu tham dự khai mạc Ngày hội.

Các đại biểu tham dự khai mạc Ngày hội.

Với chủ đề “Giáo dục STEM - khơi nguồn sáng tạo”, Ngày hội lần thứ I có 3 hoạt động chính, gồm: tổ chức 2 tiết dạy học theo chủ đề STEM; trưng bày và giới thiệu 73 sản phẩm STEM, trong đó có 70 sản phẩm dự thi đến từ 51 trường THCS trên toàn tỉnh; tổ chức Hội thảo về giáo dục STEM trong trường trung học với chủ đề “Tổ chức hoạt động giáo dục STEM” đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong các trường trung học cơ sở.

TS. Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc Ngày hội STEM lần thứ I.

TS. Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng ban tổ chức phát biểu khai mạc Ngày hội STEM lần thứ I.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội cho biết, qua 3 năm học thực hiện, giáo dục STEM đã được triển khai đến các trường trung học và đã đạt được những kết quả tích cực. Các trường đã triển khai dạy học các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM (Toán học, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học, Công nghệ) theo tinh thần dạy học tích hợp liên môn. Một số phòng GD&ĐT đã tổ chức thành công Ngày hội STEM trên địa bàn. Hoạt động nghiên cứu khoa học trở nên gần gũi với học sinh và giáo viên và được đẩy mạnh trong các trường trung học trên địa bàn …

Một mô hình dạy học rất thiết thực đến từ phòng GD&ĐT huyện Lắk được giới thiệu tại Ngày hội.

Một mô hình dạy học rất thiết thực đến từ phòng GD&ĐT huyện Lắk được giới thiệu tại Ngày hội.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Đắk Lắk, các sản phẩm STEM mà học sinh tham gia Ngày hội đều rất thiết thực, có giá trị giáo dục cao.

Tiết dạy theo mô hình giáo dục STEM do cô giáo Nguyễn Thị Ngân, Trường THCS Nguyễn Khuyến thực hiện tại Trường THCS Chu Văn An (huyện Ea Kar).

Tiết dạy theo mô hình giáo dục STEM do cô giáo Nguyễn Thị Ngân, Trường THCS Nguyễn Khuyến thực hiện tại Trường THCS Chu Văn An (huyện Ea Kar).

“Hầu hết các sản phẩm STEM đều được tạo ra từ những vật liệu, vật dụng sẵn có trong tự nhiên, trong sinh hoạt hằng ngày của các em. Nhiệm vụ của thầy cô là hướng dẫn, định hướng giúp các em vận dụng sáng tạo những lý thuyết khoa học cơ bản vào sản xuất, chế tạo các mô hình, sản phẩm thiết thực phục vụ cho học tập và cuộc sống”, đại diện Ban tổ chức trao đổi.

Các em học sinh THCS tại TP Buôn Ma Thuột nghiên cứu, chế tạo các nhạc cụ dân tộc nhằm giữ gìn nét đẹp văn hoá truyền thống.

Các em học sinh THCS tại TP Buôn Ma Thuột nghiên cứu, chế tạo các nhạc cụ dân tộc nhằm giữ gìn nét đẹp văn hoá truyền thống.

Còn theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa, điểm ấn tượng của Ngày hội là các em đã sử dụng thành thạo song ngữ trong thuyết trình sản phẩm.

Một sản phẩm STEM được trình bày bằng song ngữ.

Một sản phẩm STEM được trình bày bằng song ngữ.

“Không chỉ dẫn kịch bản khai mạc bằng song ngữ, hầu hết các tác giả của các sản phẩm STEM đã có thể sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh để giới thiệu, thuyết trình về sản phẩm. Điều đó cho thấy tính hiệu quả của giáo dục STEM khi các nhà trường đã thực sự gắn “học đi đôi với hành”. Tôi tin chắc, qua Ngày hội này, các nhà trường, các bậc cha mẹ học sinh sẽ thấy được vai trò tích cực của mô hình giáo dục STEM, từ đó sẽ phối hợp, hỗ trợ ngành GD trong việc nâng cao chất lượng GD toàn diện cho học sinh”, ông Khoa nhấn mạnh.

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Đắk Lắk là một trong những địa phương được Bộ GD&ĐT cho triển khai thí điểm mô hình GD STEM ở cấp tiểu học. Thực tế, các trường học ở Đắk Lắk cũng đã chứng minh được hiệu quả của nội dung GD tiên tiến này. Đã có nhiều sản phẩm của học sinh Đắk Lắk đạt giải cao tại các cuộc thi khu vực, quốc gia.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên ngành GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức Ngày hội STEM trên quy mô toàn tỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ