Ngành GD&ĐT góp phần tạo sinh kế, giảm nghèo bền vững

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Phát triển các mô hình sinh kế, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững từ kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học, dự án khởi nghiệp của các cơ sở GDĐH.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Phát triển các mô hình sinh kế góp phần giảm nghèo

Ngày 22/12, tại Trường ĐH Cần Thơ, Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) tổ chức Hội thảo Phát triển các mô hình sinh kế, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững từ kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học, dự án khởi nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên; phía Trường ĐH Cần Thơ có GS.TS Trần Ngọc Hải - Phó Hiệu trưởng; cùng đại diện các Trường đại học tham gia Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại Hội thảo.

Ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại Hội thảo.

Theo Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT), kết quả triển khai các nhiệm vụ thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GD&ĐT năm 2022 - 2023 đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đã hỗ trợ 7 cơ sở giáo dục đại học triển khai được tổng cộng 12 mô hình giảm nghèo, dự án phát triển sản xuất được hỗ trợ. Trong đó, 8 mô hình giảm nghèo hoặc dự án phát triển sản xuất theo loại hình nông, lâm, ngư nghiệp; 4 mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh tạo tác động xã hội.

Về hiệu quả kinh tế, xã hội của dự án giảm nghèo, tính đến thời điểm tháng 6/2023. Đối với các dự án đã kết thúc năm 2022, trung bình thu nhập của các hộ dân tăng thêm từ 50 - 100% so với trước khi tham gia dự án. Các dự án được triển khai đã giúp cho các hộ dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và các chính sách của Nhà nước đối với các hộ nghèo, cận nghèo, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, miền núi; giúp xây dựng các mô hình, đặc biệt là mô hình sinh kế giảm nghèo để người dân ở địa phương có thể tham quan, học tập.

Đối với Tiểu Dự án 1 - Dự án 7: Năm 2002, tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho sinh viên hộ nghèo, hộ cận nghèo mới thoát nghèo các kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp tại địa phương: Số lớp 15 lớp, số sinh viên tham gia là 680 (trong đó 300 sinh viên thuộc hộ nghèo, 350 sinh viên hộ cận nghèo; 30 sinh viên thuộc hộ mới thoát nghèo; 270 sinh viên nữ, 90 sinh viên người dân tộc thiểu số). Năm 2023, hoàn thành việc giao các cơ sở đào tạo tổ chức 40 lớp đào tạo với tối thiểu 1.600 sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được trang bị kiến thức, nâng cao năng lực về khởi nghiệp, lập nghiệp tại địa phương.

Tại hội thảo, các trường đại học đã trình bày tham luận: Nghiên cứu chế tạo bê tông “xanh” và khả năng áp dụng trong điều kiện xây dựng của Việt Nam - Trường ĐH Mỏ - Địa chất; mô hình Trồng dâu nuôi tằm và phát triển các sản phẩm thương mại - Trường ĐH Đà Lạt; mô hình phát triển sản xuất, chế biến, kinh doanh một số sản phẩm thực phẩm từ cây vú sữa - Trường ĐH Nông lâm TPHCM; mô hình triển khai sản xuất nước tẩy rửa sinh học tại nông hộ từ phụ phẩm khóm tắc cậu thuộc huyện châu thành tỉnh Kiên Giang - Trường ĐH Kiên Giang; công tác triển khai các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đa chiều cho sinh viên tại ĐH học Cần Thơ…

GS.TS Trần Ngọc Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo.
GS.TS Trần Ngọc Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ phát biểu tại Hội thảo.

Triển khai kịp thời chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo

Bộ GD&ĐT bên cạnh việc tham mưu ban hành các chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên; còn tham gia triển khai một số các nội dung, nhiệm vụ như: Cùng với các bộ, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thuộc Dự án 2, Tiểu dự án 1, 2 - Dự án 6 và Tiểu dự án 1 - Dự án 7 nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo, đặc biệt đối với thiếu hụt về giáo dục, đào tạo.

Hỗ trợ chuyển giao các mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh từ các cơ sở đào tạo cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo nhằm tạo sinh kế, việc làm bền vững có thu nhập tốt cho người lao động, hộ nghèo, cận nghèo.

Tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho các hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có trẻ em, học sinh trong độ tuổi đi học, giúp các trẻ em, học sinh được đi học đúng độ tuổi.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên người làm công tác phổ cập giáo dục và thực hiện chế độ chính sách cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. Nâng cao năng lực khởi nghiệp, lập nghiệp, tìm kiếm việc làm cho sinh viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn bị tốt nghiệp đại học và tham gia thị trường lao động…

Theo đánh giá của Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, các cơ sở đào tạo đã có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương, chỉ đạo các đơn vị kịp thời xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân, được người dân đồng tình tham gia. Việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo trên địa bàn đã tạo điều kiện, cơ hội, giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo bền vững…

Các trường đại học nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với cộng đồng, chủ động nghiên cứu, nhân rộng các mô hình, dự án giảm nghèo hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Hỗ trợ xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị thúc đẩy việc phát triển thị trường trong và ngoài nước đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy, hải sản thông qua hoạt động kết nối với doanh nghiệp.

Việc thúc đẩy các trường đại học tham gia dự án 2 là rất hiệu quả bởi các trường đại học hiện nay có rất nhiều đề tài, dự án nghiên cứu mang tính ứng dụng cao. Do đó để nâng cao hiệu quả của công tác này cần tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của đội ngũ giảng viên, các nhà khoa học và sinh viên các cơ sở đào tạo.

Việc nâng cao kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho sinh viên về lâu dài là một chính sách rất hiệu quả. Bởi hiện nay nhóm sinh viên hộ nghèo, hộ cận nghèo là nhóm rất yếu thế trong quá trình tìm kiếm việc làm bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc thiếu kỹ năng theo đánh giá của các nhà tuyển dụng lên đến 70%. Chính vì vậy, việc hỗ trợ các em các kỹ năng khởi nghiệp lập nghiệp sẽ giúp các em sớm tìm được việc làm giải quyết được vấn đề thu nhập cho bản thân và gia đình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trường Tiểu học Ngô Quyền lúc tan học. Ảnh: Trúc Hân

Mô hình hiệu quả về an toàn giao thông

GD&TĐ - Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” được các trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum triển khai những năm qua đã nâng cao ý thức cho cả HS và phụ huynh.
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ảnh tư liệu

Nghe Trịnh để yêu ngày tới...

GD&TĐ - Những cô gái trong nhạc Trịnh luôn đẹp nhưng không thể chạm, tưởng như trước mắt mà thật xa xôi, nhìn thấy mà vời vợi biết mấy.