Ngành GD-ĐT triển khai hiệu quả cuộc vận động Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch

GD&TĐ - Sáng 21/11, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU (ngày 19/10/2018) của Thành ủy TP.HCM về thực hiện cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước".

Học sinh tiểu học TP.HCM thực hiện dự án Người bảo vệ hành tinh xanh
Học sinh tiểu học TP.HCM thực hiện dự án Người bảo vệ hành tinh xanh

Theo đó, cuộc vận động bắt đầu triển khai từ tháng 10/2018, đến nay đã có 24/24 phòng GD-ĐT quận, huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường TP triển khai các hình thức vận động, trở thành hoạt động xuyên suốt và liên tục trong năm học.

Tại hội nghị sơ kết, các đại biểu tham dự đã lắng nghe báo cáo tham luận về một số mô hình sáng tạo được các trường vận dụng nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, qua đó góp phần nâng cao ý thức, hình thành thói quen cho học sinh.

Học sinh tham gia một số tiết mục tuyên truyền về môi trường tại hội nghị sơ kết
 Học sinh tham gia một số tiết mục tuyên truyền về môi trường tại hội nghị sơ kết 

Cụ thể như tại Phòng GD-ĐT quận 8, các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn quận đã triển khai nhiều mô hình sáng tạo như phân loại rác thải tại nguồn, thực hiện phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, hướng dẫn học sinh tái chế chất thải, tổ chức đổi rác thải lấy cây xanh, chương trình "ngày chủ nhật xanh" với các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, giữ gìn cảnh quan đô thị...

Hay mô hình hay tại Trường Mầm non Nam Sài Gòn khi lồng ghép nhiều hoạt động cho học trò nhằm giáo dục học sinh thói quen bỏ rác đúng nơi quy định; thu gom vỏ hộp sữa, phối hợp với cha mẹ học sinh thực hiện phong trào không sử dụng túi ni lông và ống hút nhựa trong trường học;

Mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên trong cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước".
 Mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên trong cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước". 

Tại Trường TH Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) thực hiện hiệu quả nội dung “Lớp học không rác”; “Trường học không rác”; “Lễ hội không rác”.

Việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì thành phố sạch và giảm ngập nước" còn được nhiều trường lồng ghép vào các chuyên đề học tập, ngoại khóa, dự án dạy học liên môn…

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động nói trên trong thời gian tới, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị các phòng GD&ĐT ở 24 quận, huyện, các trường THPT, trung cấp có thêm nhiều giải pháp cụ thể, xây dựng kế hoạch với từng giai đoạn thực hiện, phát huy vai trò của mỗi cán bộ, giáo viên.

Theo đó, các giáo viên, học sinh là một tuyên truyền viên nhằm nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong nhà trường và cả địa phương. Với đặc thù của ngành GD, các trường cần lồng ghép nội dung vào các môn học như Giáo dục công dân, Địa lý, Văn… tổ chức ngoại khóa để góp phần nâng cao ý thức cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ