Ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: Cơ hội đồng hành với thách thức

GD&TĐ - Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp không ngừng tăng cao, trở thành mối quan tâm lớn của nhiều người.

Học viên Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội thực hành nghề chăm sóc sắc đẹp. Ảnh: Trần Oanh
Học viên Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội thực hành nghề chăm sóc sắc đẹp. Ảnh: Trần Oanh

Ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại Việt Nam dù phát triển muộn, nhưng đang dần khẳng định vị thế, đồng thời cũng phải đối mặt với những thách thức về việc đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Nhiều tiềm năng, tính cạnh tranh cao

Trong xã hội hiện đại, khi kinh tế đã phát triển bình ổn, làm đẹp đang trở thành nhu cầu tất yếu của tất cả mọi người. Bởi vậy, ngành chăm sóc sắc đẹp được coi là ngành nghề có nhiều tiềm năng phát triển, tạo nên trào lưu học tập của giới trẻ và mở ra một ngành dịch vụ có mức thu nhập ổn định.

Trong năm học 2024 - 2025, TP Hà Nội có thêm một số trường nghề mở ngành chăm sóc sắc đẹp, tiêu biểu có thể kể đến Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội, Trường Trung cấp Nghề giao thông công chính Hà Nội, Trường Trung cấp Nghề nấu ăn - nghiệp vụ du lịch và thời trang Hà Nội…

Bà Trần Thị Ngọc Lan (42 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội), chủ một cơ sở thẩm mỹ tại phường Trung Liệt (quận Đống Đa) cho biết, trong bối cảnh thị trường thẩm mỹ viện, spa chăm sóc sắc đẹp mọc lên như “nấm sau mưa”, khó tránh khỏi tình trạng “thượng vàng hạ cám”.

Theo thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam (VSAPS), Việt Nam hiện có hàng nghìn cơ sở thẩm mỹ và chăm sóc sắc đẹp. Năm 2023, cả nước có tới hơn 6.000 cơ sở spa, làm đẹp. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành thẩm mỹ Việt Nam, song cũng thể hiện sự canh tranh gay gắt trong ngành nghề này.

Vì vậy, để tạo lòng tin và sự an tâm cho khách hàng, bà Lan cho biết cơ sở thẩm mỹ của bà chỉ tuyển nhân viên là những người có bằng cấp, chứng chỉ liên quan đến ngành làm đẹp.

“Thực tế, các chuyên viên thẩm mỹ có tay nghề tốt luôn được săn đón nhiệt tình với mức lương tương đối cao so với mặt bằng chung. Việc này tưởng như đơn giản, thế nhưng nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu về ngành nghề này còn đang thiếu”, chủ cơ sở này chia sẻ.

Ngoài vấn đề “khát” nhân lực, người tiêu dùng ngày nay trở nên thông thái hơn rất nhiều. Nhu cầu làm đẹp tăng cao, nhưng không vì thế mà khách hàng trở nên dễ dãi. Họ có xu hướng cẩn thận trong việc lựa chọn một cơ sở làm đẹp uy tín thông qua các kênh truyền thông.

Ở góc nhìn của khách hàng, bà Trần Thị Tú Quyên (38 tuổi, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Khi có nhu cầu làm đẹp ở cơ sở nào, tôi thường lên các nền tảng mạng xã hội để tìm hiểu thông tin về giá cả, tham khảo các loại hình dịch vụ, hoặc xem họ có bị khách hàng bóc “phốt” chê trách hay không. Cảm thấy yên tâm và tin cậy tôi mới quyết định chọn trải nghiệm tại cơ sở đó hay không”.

co-hoi-dong-hanh-voi-thach-thuc2.jpg
Ảnh minh họa INT.

Cần chiến lược truyền thông hiệu quả

Trong bối cảnh các cơ sở làm đẹp nở rộ như hiện nay, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, xây dựng lòng tin và hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực này tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng mục tiêu. Theo thống kê của We Are Social và Hootsuite, Việt Nam có hơn 72 triệu người dùng mạng xã hội và có xu hướng ngày càng tăng.

“Những chiến lược truyền thông cũ đã kém hiệu quả trong thời điểm hiện tại. Cơ sở làm đẹp cần nắm bắt xu hướng, kênh truyền thông và cập nhật liên tục sự đổi mới thì hoạt động marketing mới đạt hiệu quả cao. Ví dụ, tôi thường đầu tư xây dựng những kênh mạng xã hội mới. Từ đó, tạo ra những nội dung liền mạch, có kịch bản, đầu tư chất lượng hình ảnh và chạy quảng cáo nhằm thu hút sự tò mò của khách hàng. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể cung cấp thông tin chính xác, minh bạch và tạo dựng uy tín, góp phần định hướng đúng đắn cho thị trường”, chị Nguyễn Thị Hoài Phương, nhân viên marketing tại cơ sở thẩm mỹ thuộc quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết.

Phát biểu tại lễ ra mắt Đề án Talk show “Khỏe - Đẹp - Khoa học” mới đây, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam cho biết, với sự phát triển của công nghệ số, các giải pháp truyền thông hiện đại không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu mà còn hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng sự tin cậy đối với các sản phẩm và dịch vụ làm đẹp.

“Một chiến lược truyền thông hiệu quả giúp doanh nghiệp nổi bật trong thị trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt khi khách hàng ngày càng có xu hướng chọn lựa sản phẩm kỹ càng hơn. Một trong những giải pháp nổi bật hiện nay là truyền thông qua các chương trình như talk show. Đây được xem là phương pháp hiệu quả để kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, cung cấp thông tin đầy đủ và đúng luật về các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến sức khỏe và sắc đẹp.

Việc kết hợp talk show với các nền tảng số, như mạng xã hội, giúp tăng cường khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng, đồng thời hỗ trợ cộng đồng phân biệt rõ ràng giữa sản phẩm chất lượng và những sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn”, ông Nguyễn Hồng Quân chia sẻ.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, các chương trình truyền thông như talk show còn giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp thông qua sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu và ê-kíp sản xuất chất lượng. Điều này góp phần nâng cao giá trị thương hiệu và tạo dấu ấn tích cực trong lòng khách hàng.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các giải pháp truyền thông số như email marketing, nội dung số, hay mạng xã hội, các doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn có thể dễ dàng đo lường hiệu quả, từ đó tối ưu hóa chiến lược. Sự kết hợp giữa phương pháp truyền thống và công nghệ hiện đại sẽ tiếp tục là xu hướng quan trọng, giúp ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp phát triển bền vững.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ