Nga mất một trong những chiếc A-50 cuối cùng sau chiến dịch Mạng nhện

GD&TĐ - Thiệt hại lớn của Nga sau trận tập kích bằng máy bay không người lái đang được Ukraine đăng tải dần.

Nga mất một trong những chiếc A-50 cuối cùng sau chiến dịch Mạng nhện

Hình ảnh vệ tinh xác nhận việc phá hủy một trong những máy bay cảnh báo sớm (AWACS) A-50 còn hoạt động cuối cùng của Nga và thêm 2 chiếc Il-76 nữa tại sân bay Ivanovo - Pivnichne.

Hình ảnh chất lượng cao về thiệt hại đã được nhà phân tích GEOINT của OSINT công bố trên mạng xã hội X.

Trong những bức ảnh được đăng tải có thể thấy xác máy bay tại một trong những địa điểm xuất hiện sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái FPV của Ukraine vào ngày 1 tháng 6 năm 2025.

Nhà phân tích Hurin của OSINT từ mạng xã hội X đã xác định rằng một trong những máy bay A-50 AWACS cuối cùng của Nga đã bị phá hủy trong cuộc tấn công. Ngoài ra dễ dàng nhìn thấy những đống đổ nát nhỏ hơn không rõ bản chất tại hai sân đỗ gần đó.

gscmqltweaa180r-ezgifcom-jpg-to-webp-converter.jpg
Các máy bay bị phá hủy và hư hại tại căn cứ không quân Ivanovo - Pivnichne.

Ngoài ra hình ảnh vệ tinh còn cho thấy dấu hiệu hư hại của ít nhất 2 máy bay nữa - vận tải cơ Il-76 hoặc phương tiện khác sử dụng cùng khung gầm.

Cuộc tấn công vào căn cứ không quân diễn ra vào ngày 1 tháng 6 năm 2025, trong khuôn khổ chiến dịch Mạng nhện do Cơ quan An ninh Ukraine thực hiện.

untitled.png
Bức ảnh khác cho thấy những chiếc máy bay bị phá hủy và hư hỏng tại căn cứ không quân Ivanovo - Pivnichne.

Sau đó, căn cứ không quân Olenya ở vùng Murmansk, cách biên giới với Ukraine gần 1.800 km, và căn cứ không quân Belaya ở vùng Irkutsk, cách đường tiếp xúc gần 4.400 km, đã bị tấn công.

Chưa dừng lại đây, sân bay quân sự Diagilevo ở vùng Ryazan và sân bay quân sự Ivanovo - Pivnichne ở vùng Ivanovo của Liên bang Nga cũng bị tấn công.

Chiến dịch này trở thành cuộc tấn công thành công nhất của Ukraine vào lực lượng không quân chiến lược của Nga trong toàn bộ cuộc chiến tranh toàn diện.

Việc phá hủy ít nhất 7 máy bay ném bom chiến lược Tu-95, 4 máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 và 1 máy bay vận tải An-12 đã được xác nhận. Những phi cơ nói trên đã bị phá hủy tại các căn cứ không quân Belaya và Olenya.

Việc mất đi các máy bay loại này hiện là một giáng đòn nghiêm trọng vào năng lực của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, vì cả Tu-95, Tu-22M3 và A-50 đều không còn được sản xuất.

A-50 là máy bay cảnh báo sớm dùng khung thân máy bay vận tải quân sự Il-76, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 19 tháng 12 năm 1978, có thể cung cấp thông tin chỉ định mục tiêu bên ngoài cho tiêm kích và hoạt động như một sở chỉ huy trên không.

Chiếc A-50 được phát triển để thay thế Tu-126 đã lỗi thời của Tổ hợp Khoa học và Kỹ thuật Hàng không Taganrog và Hiệp hội Khoa học và Sản xuất Vega. Hoạt động của các nguyên mẫu bắt đầu vào năm 1985 và máy bay được Quân đội Liên Xô tiếp nhận vào năm 1988.

Trong thời kỳ Xô Viết, ngành công nghiệp hàng không đã sản xuất được khoảng 31 máy bay. Trước cuộc chiến, Không quân Nga có 3 chiếc A-50 và 6 chiếc A-50U đang hoạt động.

Kể từ khi chiến sự bùng nổ, hai chiếc A-50 đã bị Lực lượng Vũ trang Ukraine phá hủy. Như vậy, Cơ quan An ninh Ukraine đã có thể vô hiệu hóa một trong những máy bay A-50 AWACS cuối cùng.

Video ghi lại thời điểm máy bay không người lái Ukraine tấn công căn cứ không quân Nga.
Theo Militarnyi

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tình người

Tình người

GD&TĐ - Ấy là ngôi nhà của kí ức, cái thời tôi chưa tới tuổi lên mười, nhỏ xíu!

Nhân giống thanh long bằng phương pháp nuôi cấy mô.

Lai tạo giống thanh long siêu ngọt

GD&TĐ - Các nhà khoa học vừa nghiên cứu lai tạo thành công hai giống thanh long chất lượng cao với độ ngọt vượt trội và trọng lượng quả đồng đều. Những giống này phù hợp để canh tác ở TPHCM.

Giáo viên dạy trang điểm thuộc Trung tâm Dạy nghề quận Bình Tân (TPHCM) hướng dẫn học viên trong một tiết học. Ảnh: NVCC

Trường nghề dạy nghề 'thời thượng'

GD&TĐ - Trước khó khăn trong công tác tuyển sinh, nhiều trường cao đẳng, trung cấp đã chuyển hướng sang đào tạo các ngành nghề ngắn hạn với mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài”.