Nên thi tốt nghiệp THPT 4 môn

GD&TĐ - Trước dự thảo phương án thi tốt nghiệp của Bộ GD&ĐT, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa Phạm Thị Hằng cho rằng, nên áp dụng phương án thi 4 môn ngay trong năm 2014.

Nên thi tốt nghiệp THPT 4 môn

Bốn môn thi mà bà Phạm Thị Hằng đề xuất thi tốt nghiệp THPT đó là 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; môn cuối cùng là tự chọn trong các môn văn hóa còn lại.

Với 4 môn, học sinh sẽ chỉ phải thi trong 2 ngày, giảm rất nhiều áp lực so với thi 6 môn và 3 ngày thi như trước đây.

Bà Hằng cho rằng, nên chọn Ngoại ngữ là môn thi bắt buộc. Nếu để môn học này chỉ là môn tự chọn hoặc khuyến khích cộng điểm thì rất khó để nâng trình độ ngoại ngữ của học sinh Việt Nam lên. Trong khi đó, Đề án Ngoại ngữ 2020 các địa phương đang triển khai rất tốt.

Với dự kiến mở rộng đối tượng miễn thi tốt nghiệp THPT, bà Phạm Thị Hằng cho rằng, nên miễn thi cho các đối tượng là học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và khoảng 10% học sinh đạt học lực loại giỏi.

Bà Hằng cũng khẳng định, địa phương sẽ không hề bị động nếu phương án mới được triển khai ngay trong năm 2014. Tuy nhiên, thêm vào đó là đề nghị đề thi vẫn là đề thi chung của Bộ GD&ĐT, còn địa phương chủ động trong công tác coi thi và chấm thi.

*****

Nhằm giúp Ngành Giáo dục có một phương án thi tốt nghiệp ổn định từ khi bắt đầu triển khai cho đến khi có lứa học sinh đầu học xong chương trình mới để thi theo phương án mới, vừa giảm áp lực cho học sinh vừa đảm bảo đánh giá thực chất hơn, báo GD&TĐ mở Diễn đàn đổi mới thi tốt nghiệp THPT 2014, đăng tải rộng rãi những ý kiến đóng góp của các nhà quản lý, các nhà giáo, chuyên gia trong và ngoài ngành Giáo dục, các em học sinh và các bậc cha mẹ.

Mọi trao đổi, đóng góp xin gửi về: thitnpt@gmail.com 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cựu chiến binh Lâm Xuân Quang cùng học sinh tham quan quả địa cầu, tái hiện hành trình ra đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ. Ảnh: Thùy Linh

Gieo mầm tri ân trong trường học

GD&TĐ - Từ những giờ học Lịch sử được đổi mới đến các hành trình về nguồn giàu cảm xúc, giáo dục lòng biết ơn, tinh thần yêu nước đang được nhiều trường lồng ghép theo hướng thiết thực, giúp học sinh hiểu sâu sự hy sinh của thế hệ cha ông và trân trọng giá trị hòa bình hôm nay.

Nhóm xây dựng 2 phiên bản robot, gồm robot cầm tay với tính năng điều khiển từ xa.

Từ đam mê robot đến giải Nhất sân chơi công nghệ

GD&TĐ - Sau 2 tháng miệt mài nghiên cứu, bốn học sinh Trường THPT Đông Hà (Quảng Trị) đã mày mò thiết kế robot cứu hỏa, vượt qua nhiều đội mạnh để giành giải Nhất Robotics tại Ngày hội Công nghệ số 2025.