NATO yêu cầu thả ngay thủy thủ Ukraine bị giam giữ tại Nga

GD&TĐ - NATO tiếp tục yêu cầu thả các thủy thủ và tàu chiến Ukraine bị giam giữ tại Nga sau vụ việc ở eo biển Kerch vào tháng 11/2018 – một quan chức của NATO cho biết hôm nay (26/5) khi dẫn ra phán quyết của Tòa án Quốc tế về Luật Biển (ITLOS).

Nga cho rằng các tàu Ukraine đã đi vào lãnh hải của mình
Nga cho rằng các tàu Ukraine đã đi vào lãnh hải của mình

“NATO đã nhiều lần tuyên bố rõ rằng không có sự biện minh nào cho việc Nga sử dụng lực lượng quân sự chống lại các tàu và quân nhân Ukraine. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga thả thủy thủ và tàu Ukraine không chậm trễ” – quan chức trên cho biết.

Theo TASS, ngày 25/11/2018, 3 tàu chiến Ukraine trên đường từ Odessa tới Mariupol được cho là đã đi qua biên giới Nga một cách trái phép và đi vào lãnh hải của Nga ở eo biển Kerch, bắt đầu thực hiện cuộc diễn tập nguy hiểm. Mặc dù có nhiều cảnh báo và yêu cầu dừng lại nhưng các tàu Ukraine vẫn tiếp tục, buộc Nga phải dùng vũ khí. Tất cả 3 tàu Ukraine đều bị giữ ở biển Đen. 24 thủy thủ Ukraine đã bị bắt và hiện đang ở các cơ sở giam giữ ở Moscow.

Hôm qua, ITLOS ra phán quyết rằng Nga phải thả 24 thủy thủ và trao trả 3 tàu hải quân. ITLOS thúc giục 2 bên “kiềm chế không thực hiện bất kỳ hành động nào có thể làm trầm trọng hay kéo dài sự xung đột”.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ