Nâng cao năng lực xây dựng văn hoá học đường cho giáo viên

GD&TĐ - Ngày 26/3, tại Quảng Ninh, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn tổ chức các hoạt động xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Quang cảnh lớp tập huấn.
Quang cảnh lớp tập huấn.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Văn Đạt - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên cho biết: Thời gian qua, nhiều chương trình, quyết định, đề án tập trung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng văn hoá học đường đã được ban hành. Trên cơ sở đó, ngành Giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống, thẩm mỹ, ứng xử văn hóa và kỹ năng sống cho học sinh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc tiếp cận một cách tổng thể về xây dựng văn hoá học đường, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa trong trường học vẫn tồn tại một số hạn chế, ảnh hưởng đến môi trường giáo dục nói chung và trong trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có học sinh bán trú nói riêng.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực trong công tác xây văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho cán bộ các sở, phòng giáo dục và đào tạo và cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, phổ thông có học sinh bán trú.

Lớp tập huấn diễn ra trong 2 ngày, nhằm trang bị cho các học viên những kỹ năng, hình thức, phương pháp tổ chức cần thiết, cùng thống nhất về cách hiểu, cách làm trong triển khai nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học.

Các chuyên đề được trao đổi tại lớp tập huấn gồm:

1. Những vấn đề lý luận chung về hoạt động xây dựng văn hoá ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong trường học;

2. Đặc thù của công tác xây dựng văn hoá ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú;

3. Các hình thức, phương pháp xây dựng văn hoá ứng xử, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú và thực hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quân đội Nga triển khai tại Kaliningrad.

Khi Kaliningrad bị tấn công

GD&TĐ - Chuyên gia Alexander Khramchikhin cảnh báo, nếu NATO tấn công Kaliningrad, phản ứng của Nga sẽ biến vùng Baltic, Ba Lan thành đống đổ nát.

Lê Hoàng Nhật Nam thí nghiệm trong nghiên cứu chế tạo vật liệu giúp tăng hiệu quả điều trị viêm đại tràng.

Nano polymer trị viêm loét đại tràng

GD&TĐ - Lê Hoàng Nhật Nam - sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, đã nghiên cứu thành công hạt nano polymer gắn lên thuốc, giúp bảo vệ dược chất và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm loét đại tràng, mở ra hướng đi tiềm năng trong lĩnh vực y học.

Mặc lệnh trừng phạt, Nga vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

16.000 lệnh trừng phạt

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Mỹ mới đây cho biết, mặc dù Nga phải chịu 16.000 lệnh trừng phạt, song nước này vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

Ảnh minh họa INT.

Khát vọng 'đại học xanh'

GD&TĐ - Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành xu hướng toàn cầu, giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò đào tạo nhân lực, mà còn phải chuyển mình thành mô hình phát triển bền vững.

Một góc khuôn viên BUV. Ảnh: NTCC

Thách thức 'xanh hóa' đại học

GD&TĐ - Không chỉ truyền thụ tri thức, giáo dục đại học được kỳ vọng là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng.